fbpx

“วิสาร” จะยอมกราบ หาก 82 ส.ว.ยอมรับร่างไอลอว์

รัฐสภา 18 พ.ย. –  ประชุมรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันที่ 2 “วิสาร” ระบุ จะยอมกราบ หาก 82 ส.ว.ยอมรับร่างไอลอว์ ส่วน “มงคลกิตติ์” หนุน ร่างไอลอว์ แก้แบบสุดซอย ล้มอำนาจ คสช.  “ทวี” บอกเจ็บปวด มีผู้บาดเจ็บ ขณะที่ “ชวน” ระบุ ส่งที่ปรึกษาไปเยี่ยมแล้ว ชวน “ทวี” ไปเยี่ยมด้วยกันหลังลงมติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมรัฐสภา นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันนี้ (18 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 มีนายชวนหลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศิริไลย์ อภิปรายสนับสนุนร่างของไอลอว์ ว่าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบสุดซอย  ล้างอำนาจของ คสช.ทั้งหมด ให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น  จึงขอร้องว่าอย่าสร้างความสับสน

“อย่าบอกว่าร่างรัฐธรรมนูญบางฉบับล้มล้างสถาบัน  บางฉบับฟ้องร้องสถาบันได้ เพราะเท่าที่อ่านดูไม่มีแม้แต่ข้อเดียว และไม่มีกฎหมายที่จะนิรโทษกรรมให้กับนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะทั้ง 2 คนกลับมาได้ แต่ต้องมารับโทษก่อน  ดังนั้น อย่าทำให้ประชาชนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ผมคิดว่าร่างของประชาชนเป็นร่างที่บริสุทธิ์มากที่สุด” นายมงคลกิตติ์ กล่าว   


 ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า เหตุผลที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่ารัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย  และเห็นว่าปัญหาการทุจริตคอร์ณัปชั่นส่วนหนึ่งมาจากยุทธศาตร์ โดยยุทธศาตร์ชาติ คือ การสร้างความมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ให้กับคสช. และพวกพ้อง นั่นคือการได้สัมปทานต่างๆ  

“เมื่อเช้าผมออกจากบ้าน เพื่อจะไปเยี่ยมผู้ที่ถูกยิง ทราบว่าเป็นกระสุนจริง แต่ไม่ได้เยี่ยม เพราะต้องเข้าผ่าตัด  เขาเป็นนักศึกษา ต้องการจะมาหาอนาคตที่ดี ผมมีความรู้สึกเจ็บปวด ผมไม่ต้องการอะไรจากประเทศ แต่ต้องการอนาคตที่ดีให้กับประเทศ  ยืนยันว่าเห็นด้วยกับร่างฉบับประชาชน  การสร้างสันติภาพ ไม่ใช่เป็นการแพ้ชนะ แต่จะทำอย่างไร เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า” พ.ต.อ. ทวี กล่าว

จากนั้น นายชวน ชี้แจงว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (17 พ.ย.) ได้มอบหมาย นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ และหลังลงมติเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากพ.ต.อ.ทวี พอมีเวลา ก็ไปด้วยกันได้ นอกจากนี้ ยังได้กำชับทางฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ประสานเจ้าหน้าที่ เพื่อติดตามเรื่องนี้ รวมทั้ง เรื่องอื่นๆ ที่เป็นการกระทำผิด และข้อความที่มีลักษณะไม่เหมาะสมด้วย                                                                                                                                                                                      ด้าน นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า นายกรัฐมนตรีเคยรับปากว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เราสามารถเอาร่างของไอลอว์มารวมกับร่างรัฐบาลเป็นหลักแล้วมาแก้ไข จะสามารถคลี่คลายปัญหาบ้านเมืองได้ และว่า “หาก 82 ส.ว.รับร่างไอลอว์ ผมจะกราบ” 


นายวิสาร ยังกล่าวถึงการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาว่า มี ส.ว.ที่นับถือมาเล่าว่า เด็กๆ หยาบคาย พูดจาไม่ได้ ให้ร้าย แต่ถ้าเทียบกับที่เด็กๆ เหล่านั้น ต้องติดคุก โดนฉีดน้ำ โดนแก๊สน้ำตา ก็ไม่ว่า แต่วันนี้โดนกระสุนจริงแล้ว จากนี้ไปจะอยู่ตรงไหน ปลายอุโมงค์มองไม่เห็นแสงจริงๆ  เขามาเพียงต้องการจะรู้ว่า ร่างไอลอว์จะได้รับการร่วมพิจารณาหรือไม่ แค่นี้เราก็ไม่ให้เขา กลับปิดกั้น จนเลือดตกยางออก จะยั่วยุให้สถานการณ์สุขงอม บ้านเมืองวุ่นวายแล้วจะปฏิวัติอีกรอบหรือ “ผมไม่ได้เอาใจเด็ก แต่เราจะปล่อยให้เหตุการณ์เป็นแบบนี้อีกไม่ได้ ผมสะท้อนใจมาก ทุกวันนี้เครียดมาก และยังมีความคิดว่า เราจะหาหนทางอย่างไร  ผมไม่อยากให้ชาติบ้านเมืองเป็นแบบนี้ ดังนั้น ปุโรหิตที่กำลังบริหารบ้านเมืองอยู่ขณะนี้ต้องเข้าใจและให้อภัยเด็ก ถ้าขืนไปเชื่อลิ่วล้อที่อยู่ข้างๆ ผมว่าประเทศถึงคราววิบัติแน่นอน” นายวิสาร กล่าว    .- สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.