fbpx

รปช.ไม่รับร่างแก้รธน.ทุกฉบับ

อาคารทรูแปซิฟิกเพลส 16 พ.ย.-รวมพลังประชาชาติไทยแถลงจุดยืนไม่รับร่างแก้ไขรธน.ทั้ง 7 ฉบับ มองรธน. 60 มีข้อดีมากกว่าเสีย ถ้าจะแก้ไขต้องทำประชามติถามประชาชนก่อน


นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) แถลงประกาศจุดยืนของพรรคเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายฉบับที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้ ว่า ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทยทั้ง 5 คนจะลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านและกลุ่มไอลอว์เสนอให้มีหมวด 15/1 ให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เนื่องจากมองว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 มีข้อดีหลายส่วน เช่น สวัสดิภาพสวัสดิการของชีวิตมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนถึงตาย รัฐมีหน้าที่ต้องดูแลจัดการศึกษาขั้นต่ำ การกำหนดหน้าที่ของรัฐ

“การปฏิรูปหลายส่วนของประเทศ การไม่ให้นักการเมืองทุจริต กลับเข้ามาสู่การเมืองอีก ป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างเข้มข้น การปฏิรูปการเมือง การศึกษา กระบวนการยุติธรรม ขณะที่มาตราที่เป็นปัญหามีเพียงไม่กี่มาตรา เช่น การให้ส.ว.ร่วม
โหวตนายกรัฐมนตรีหรือระบบเลือกตั้ง รวมถึงในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าจะไม่แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 จึงมองว่าไม่มีเหตุจำเป็นต้องยกร่างฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ” นายทวีศักดิ์ กล่าว


นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 มาจากการทำประชามติโดยประชาชน ดังนั้น หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญควรจะทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน เพื่อสอดคล้องตามหลักการประชาธิปไตย แม้กฎหมายรัฐธรรมนูญจะไม่ได้บังคับว่าต้องทำก็ตาม และฝากไปถึงสมาชิกรัฐสภาที่จะร่วมพิจารณาลงมติ ในฐานะที่เป็น 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย ขอให้ทำหน้าที่อยู่บนหลักนิติรัฐนิติธรรม ไม่ใช่ตามกระแสหรือแรงกดดันจากผู้ชุมนุม

ส่วนประเด็นอื่นๆ นอกเหนือจากการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทยยังไม่กำหนดท่าทีชัดเจนในประเด็นอื่น ๆ โดยยินดีจะรับฟังหลักการและเหตุผลจากการอภิปราย อย่างการกำหนดให้ ส.ว.ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ถ้าพูดตามหลักทฤษฎีอาจเข้าข่ายขัดต่อหลักการประชาธิปไตย เพราะส.ว. ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่เข้าใจเจตนารมณ์เพื่อสร้างเสถียรภาพในระยะเปลี่ยนผ่าน แต่หากอนาคตต้องการเห็นประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ พรรคไม่ได้คัดค้านหัวชนฝา แต่มองว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มไอลอว์ที่ยกเลิกการปฏิรูปประเทศ ทั้งที่เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งยวด

ด้าน นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและในฐานะโฆษก พรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวว่า แม้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มไอลอว์ จะมีผู้ร่วมลงชื่อหลักแสนคน แต่เมื่อเทียบรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งผ่านการทำประชามติจากประชาชนหลายล้านคนถือว่ามีความยึดโยงประชาชนมากกว่า จึงยืนยันจุดยืนคัดค้านการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับและส.ส.ทั้ง 5 คนยืนหยัดที่จะทำหน้าที่ตัวแทนประชาชน ยึดหลักนิติรัฐนิติธรรม ไม่เอนเอียงไปตามกระแสสังคม แต่ขอพิจารณาและลงมติบนผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ