fbpx

วิษณุปัดเตะถ่วงร่างกฎหมายประชามติ

ทำเนียบฯ 10 พ.ย.- “วิษณุ” ยันเสนอรัฐสภาร่วมพิจารณาร่างกฎหมายประชามติ ไม่ใช่เตะถ่วง แต่เร่งผ่านกฎมายกว่าขั้นตอนปกติถึง 3 เดือน ปิดประตูคำถามพ่วงแก้ไข รธน. พร้อมเลือกตั้ง อบจ. เหตุไม่น่าทันเวลา


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เพื่อประกบกับร่างของรัฐบาล ว่า ฝ่ายค้านมีสิทธิยื่น แต่หากร่าง พ.ร.บ.นั้นเกี่ยวข้องกับการเงิน หรือการใช้เงินก็ต้องส่งขึ้นมาให้นายกรัฐมนตรีเซ็นรับรอง เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านติงว่าร่าง พ.ร.บ.ประชามติฉบับของรัฐบาลนั้นอาจมีการจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน และไม่มีเรื่องของการรณรงค์เกี่ยวกับการทำประชามติที่ชัดเจน นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเมื่อเข้าสู่สภาก็สามารถแก้หรือแปรญัตติได้ จะทำเป็นร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านประกบมาได้ก็ไม่ว่ากัน

ต่อข้อถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าการให้ ส.ว.เข้ามาร่วมพิจารณาด้วยตั้งแต่ต้นเป็นการยื้อเวลา และหวังให้ร่างตกไปตั้งแต่กระบวนการเริ่มแรก นายวิษณุ กล่าวว่า นี่คือการเร่งเวลา เพราะหากไม่เอา ส.ว.เข้ามาร่วมพิจารณาด้วยตั้งแต่ต้น ก็ต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภาเสร็จแล้วก็ไปที่วุฒิสภา หากมีการแก้ไขก็ต้องส่งกลับมาที่สภาใหม่ ดังนั้นการที่ให้เข้าพิจารณาร่วมทั้งสองสภาถือว่าเป็นการพิจารณาม้วนเดียวจบ นี่คือความเร็ว ซึ่งเร็วขึ้นประมาณ 3 เดือน


นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ประชามตินี้ เป็นร่างที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ ดังนั้นจะตกไม่ได้หรอก เพราะถ้าตกรัฐบาลก็ต้องลาออกหรือยุบสภา ส่วนที่บอกว่าร่าง พ.ร.บ.นี้ไม่เป็นประชาธิปไตยนั้น ร่างนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ร่าง หากไม่ชอบใจมาตราใดก็ขอแปรญัตติได้อยู่แล้ว ในชั้นกรรมาธิการ ดังนั้นเชื่อว่าที่ฝ่ายค้านเสนอร่าง พ.ร.บ.ประชามติขึ้นมาประกบนั้น อาจมีเหตุผลอื่นมากกว่า

เมื่อถามถึงคำถามพ่วงที่จะแนบไปพร้อมกับการทำประชามติ นายวิษณุ กล่าวว่า คำถามแนบจะต้องเกิดจากคณะกรรมการสมานฉันท์ เมื่อยังไม่เกิด ก็ยังเดินไปถึงตรงนั้นไม่ได้ แล้วก็คงจะไม่ทันแล้ว

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และส.ว.บางส่วนเข้าชื่อเตรียมเสนอญัตติให้รัฐสภายื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ตนได้อ่านญัตติแล้วพบว่าเรื่องนี้เป็นการยื่นต่อรัฐสภาเพื่อส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ หากรัฐสภาไม่เห็นชอบก็ไม่ต้องส่ง แต่ถ้าเห็นชอบก็ส่งตามข้อบังคับข้อที่ 31 ผู้ยื่นอ้างในญัตติว่าจะไม่ทำให้ดีเลย์หรือล่าช้า เพราะทุกอย่างเดินคู่ขนานกันไป ซึ่งการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 17-18 พ.ย.จะต้องเริ่มต้นด้วยการโหวต หากโหวตรับหลักการไม่ว่าจะกี่ร่างก็ต้องแยกญัตติส่งศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนรัฐสภาก็ตั้งกรรมาธิการดำเนินการในวาระ 2 วาระ 3 ต่อ และคงจะไปบรรจบเจอกันตรงไหนสักที่เพื่อไม่ให้เสียเวลา


เมื่อถามว่า หากมีการโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว แต่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินภายหลังว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่ชอบด้วยกฎหมายก็เดินต่อไปไม่ได้ แต่ก็ดีกว่าไม่มีใครทำอะไร แล้ววันหนึ่งมีอีกคนไปยื่นตีความ จะลำบากยิ่งกว่านี้

“วันที่ 17-18 พ.ย.ลงมติเลย พอรับหลักการวาระที่ 1 ก็ต้องตั้งกรรมาธิการอยู่ดี ใช้เวลานานเท่าไหร่หรือจะเป็นเดือน ระหว่างนั้นก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญไปพลาง ภายใน 1 เดือนศาลก็คงพิจารณาเสร็จ และถ้าศาลบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร ในชั้นกรรมาธิการก็เดินต่อไปได้เพื่อเข้าวาระ 3 แต่ถ้าศาลบอกว่ามีปัญหาก็จะได้หยุดตรงนั้น ดีกว่าที่จะไปทำประชามติเสียเงิน 3 พันล้านบาท” นายวิษณุ กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง