fbpx

ชี้นายกฯ ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสายเกินไป

ม.ธรรมศาสตร์ 22 ต.ค.-“ปิยบุตร” ชี้นายกฯ เลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสายเกินไป จี้ลาออกให้สถานการณ์คลี่คลาย แนะเปิดสภาฯ นำ 3 ข้อเรียกร้องคณะราษฎร 63 พูดคุยหาทางออกร่วมกัน


นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมถอยคนละก้าว และยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า การตอบสนองของนายกรัฐมนตรีล่าช้าเกินไป และไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ซึ่งจากรัฐบาลจะไม่ยอมรับข้อเรียกร้องทั้งหมดและไม่ใช้วิธีการพูดคุยแล้ว กลับใช้กฎหมายเข้าจับกุมแกนนำนักศึกษา จะยิ่งทำให้สถานการณ์คุมไม่อยู่ มากขึ้น ดังนั้นการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินขณะนี้ ถือว่าสายเกินไปและไม่ควรประกาศตั้งแต่แรก

“สถานการณ์ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ขาดความชอบธรรมในการปกครองบ้านเมือง สิ่งที่ควรทำ คือ การลาออก เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐสภาสรรหานายกรัฐมนตรีโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้ที่จะมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะต้องไม่ใช่ร่างทรงของ พล.อ.ประยุทธ์ และต้องไม่สืบทอดอำนาจ แต่ต้องมาเปลี่ยนผ่านจากระบอบประยุทธ์ ไปสู่ระบอบปกติให้ได้” นายปิยบุตร กล่าว


นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ส่วนการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกสถานการณ์การเมืองในวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ จะต้องดูว่าสมาชิกมีความจริงใจที่จะทางออกจริงหรือไม่ โดยเฉพาะการนำข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของคณะราษฎรมาพูดคุยในสภาฯ เพื่อถกถึงแก่นของปัญหาที่แท้จริง แต่หากเปิดสภาฯ แล้วปล่อยให้ ส.ส.รัฐบาลและ ส.ว.มาใช้เวทีของสภาฯ โจมตีกล่าวหาว่าคนที่ออกมาชุมนุมเป็นพวกล้มล้างสถาบัน ก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

“ขออย่าทำแบบที่ผ่านมา ที่เปิดสภาฯ มาแล้วไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยื้อเวลาเพื่อช่วยเหลือ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ซึ่งหากยังทำแบบนี้อีก การแก้ไขปัญหาภายใต้กลไกของรัฐสภา ก็จะหมดความน่าเชื่อถือ ดังนั้นหากนายกรัฐมนตรีจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาที่แท้จริง ก็ควรจะลาออกในสัปดาห์หน้าเพื่อให้บรรยากาศดีขึ้น จากนั้นตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามรายชื่อแคนดิเดตที่แต่ละพรรคเสนอไว้แล้ว รวมถึงเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ลงมติในวาระที่ 1 และนำข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปสถาบันเข้ามาพูดคุยในสภาฯ อย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เพราะต้องยอมรับความจริงว่าประเด็นเรื่องสถาบัน กลายเป็นส่วนหนึ่งความขัดแย้งทางการเมืองแล้ว” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ส่วนการที่เริ่มมีกลุ่มคนออกมาปกป้องสถาบัน ตนมองว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสถาบันจริง ๆ คือจะต้องพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่การห้ามพูดถึง หรือปราบปรามจับกุมผู้ที่เห็นต่าง แต่ควรต้องปรับทัศนคติให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปในศตวรรษที่ 21 เพื่อหาจุดลงตัวที่เหมาะสม และจากเหตุการณ์ปะทะ 2 ฝ่ายที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) ส่วนตัวไม่เห็นว่าจะเป็นผลดีสถาบัน แต่กลับส่งผลให้คนรุ่นใหม่มีทัศนคติแง่ลบต่อสถาบันมากขึ้น และยืนยันว่าข้อเสนอที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครพูดว่าประเทศไทยจะต้องไม่มีสถาบันพระทหากษัตริย์ เพียงแต่ต้องการให้เกิดการปฏิรูปเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร