fbpx

พท.ส่ง ส.ส.ยื่นขอประกันตัวแกนนำ-ผู้ชุมนุม

ศาลแขวงปทุมวัน 17 ต.ค.- เพื่อไทยส่ง ส.ส.ยื่นขอประกันตัวแกนนำคณะราษฎร 63 และผู้ชุมนุม 11 คน พร้อมเปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ  เตรียมเดินสายขอเสียงสนับสนุนเปิดสภาวิสามัญ ขณะที่ ศาลแขวงปทุมวันยกคำร้องขอฝากขัง 8 แกนนำผู้ชุมนุม ชุดแรก จาก สน.ปทุมวัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ต.ค.) นางละออง ติยะไพรัช  ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และทนายความ เดินทางมาศาลแขวงปทุมวัน เพื่อเตรียมยื่นขอประกันตัว นายทัตเทพ หรือ ฟอร์ด  เรืองประไพ​กิจ​เสรี ​ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563  และผู้ชุมนุมที่ถูกจับคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการชุมนุมเมื่อวานนี้  (16 ต.ค.)

น.ส.อรุณี เปิดเผยว่า  เดินทางมาเพื่อยื่นขอประกันตัว 11 แกนนำและผู้ชุมนุม ที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวมายื่นขอฝากขัง ผลัดแรก  เบื้องต้นเตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินที่ได้จากการระดมรับบริจาค  เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยใช้ตำแหน่ง ส.ส. ประกันตัว แต่ไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยได้ตั้งศูนย์ประสานงาน เพื่อช่วยเหลือทางกฎหมายกับผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมทั้งหมด   มีนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย เป็นผู้อำนวยการศูนย์  และ ส.ส. ทั้งหมดของพรรคเตรียมใบรับรองสถานะ ส.ส.ไว้ รวมทั้ง ระดมทุนเพื่อใช้ในการประกันตัวผู้ต้องคดี ในกรณีที่ไม่สามารถใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. ได้


ส่วนจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต่อสถานการณ์สลายการชุมนุมเมื่อค่ำวานนี้  น.ส.อรุณี กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ร่วมกับ 6 พรรคฝ่ายค้าน  ประฌามการใช้ความรุนแรงที่เกินความจำเป็นกับผู้ชุมนุม  โดยเฉพาะรถพยาบาลไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ชุมนุมได้ ซึ่งขัดกับหลักการสากล  นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านยังเดินหน้าขอให้เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ  เพื่อให้สภาฯ ได้พิจารณาการประกาศใช้สถานการณ์​ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดยนายประเสริฐ​ จัน​ทร​รวง​ทอง​  เลขาธิการ​พรรค​เพื่อ​ไทย​  จะเดินสายไปพบหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อขอความร่วมมือและเสียงสนับสนุน  ขณะนี้ยังขาดอยู่ 34 เสียง    

“คาดว่า จะเข้าพบนายอนุทิน ชาญ​วี​รกูล​ หัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม ล่าสุด นายอนุทินก็ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง ก็น่าจะเป็นสัญญาณที่ดี  จากนั้น จะไปพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทวงสัญญาในการเข้าชื่อสนับสนุน รวมถึง พรรคการเมืองขนาดเล็กด้วย” น.ส.อรุณี กล่าว

ส่วนการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า อีก 2 สัปดาห์จะเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญอยู่แล้ว จึงไม่เห็นด้วยกับการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ  น.ส.อรุณี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป จึงคิดว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงท่าทีได้ มั่นใจว่าฝ่ายค้านจะสามารถรวบรวม 34 เสียงที่เหลือเพื่อขอเปิดประชุมได้


ต่อกรณีที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบการแถลงข่าวของคณะก้าวหน้า  น.ส.อรุณี เชื่อว่า จะไม่กระทบกับพรรคการเมือง  แต่ย้ำว่าพรรคยังต้องสื่อสารกับประชาชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ผู้ต้องหา 8 คนแรก ที่มาจาก สน.ปทุมวัน ประกอบด้วย  นายณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์  นายกิตติ พันธภาค  นายเอฐ์เรียฐ์ ฟอฟิ   น.ส.ชลธิชา คุ้มจันทร์อัด  นายพรพสุ  ชูรอด  นายคณิติน  ติเยาว์  นายอรรคพล วันทะไชย  และนายอินทราช แสงมณี ​ ศาลแขวงปทุมวันได้พิจารณายกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน  เนื่องจากพิเคราะห์แล้วว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี  มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง  .- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว