fbpx

กำลังพลกลับจากเซาท์ซูดาน ชุดสุดท้ายไม่พบเชื้อโควิด

ดอนเมือง12 ต.ค. –  ไม่พบกำลังพล 76 นาย กลับจากเซาท์ซูดานติดเชื้อโควิด-19 ส่งไปตรวจสอบร่างกายและเข้ากักตัวที่ชลบุรี  เผยทหารผลัดแรกที่ติดเชื้อกลับมายังอยู่ รพ.พระมงกุฎ 29 นาย แม้ไม่มีอาการ รอง ผบ.ทสส.ย้ำ ต้องส่งกำลังพลเข้าร่วม เพราะพันธกิจสมาชิกประเทศของสหประชาชาติ


พล.อ.ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด แถลงข่าวการผลัดเปลี่ยนกำลังของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่กระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ว่า วันนี้ (12 ต.ค.) เป็นการเดินทางกลับมาของพลทหารพลัดที่  1 ชุดสุดท้าย ที่เดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ด้วยเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำของสหประชาชาติจำนวน 77 นาย เป็นทหาร 76 นาย และตำรวจ  1 นาย โดยได้เข้ากักตัว 14 วัน ที่เซาท์ซูดาน ก่อนเดินทางกลับ

พล.อ.ปริพัฒน์ ย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องส่งกำลังพลไปร่วมปฎิบัติการที่เซาท์ซูดาน ว่า ถือเป็นภารกิจสำคัญ เป็นพันธกิจที่ไทยเป็นสมาชิกสหประชาชาติ ในฐานะรัฐสมาชิก ที่ส่งกำลังเข้าร่วม รวม 72 ประเทศ รวมกำลังกว่า 20,000 นาย และเป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่  17 ตุลาคม 2560 ประกอบกับทหารไทยมีขีดความสามารถที่สหประชาชาติต้องการ


“กองทัพรับทราบถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในเซาท์ซูดาน และได้เตรียมพร้อมในการผลัดเปลี่ยนกำลังอย่างต่อเนื่อง มีมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ กำหนดระยะห่าง และระบบเวชภัณท์ของแพทย์สนาม รวมทั้งมีการปรับและชะลอภารกิจในพื้นที่ เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อ โดยกำลังพลในพลัด 2 นี้จะเข้าไปปฎิบัติภารกิจการทางช่าง ในเรื่องการสร้างอาคาร สร้างถนน ส่วนกิจกรรมมวลชนก็ได้มีการชะลอไว้ก่อน จึงเชื่อว่ากำลังพลที่เดินทางไปผลัดที่ 2 จะปลอดภัยมากกว่า”  พล.อ.ปริพัฒน์ กล่าว

ด้าน นพ.ชลทรัพย์ แชมาร์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการคัดกรองพลทหารและเจ้าหน้าที่ที่กลับมา 77 คน ไม่พบว่ามีผู้ใดมีอาการทางเดินหายใจ หรือมีอุณหภูมิเกิน 37.3 แต่มีโอกาสที่ทหารจะติดเชื้อ จึงได้ส่งตัวไปตรวจที่ชลบุรี เพื่อกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ และย้ำว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองมีศูนย์อีโอดีที่มีมาตราฐาน หากพบผู้มีอุณหภูมิเกิน จะจัดที่นั่งแยกกับคนอื่นๆ เพื่อวัดไข้ซ้ำ ถ้ามีไข้เกิน จะทำการตรวจหาเชื้อ การคัดกรองที่สนามบิน 100 คน จะพบผู้ติดเชื้อ 1 คน  ข้อดีของอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานดอนเมืองที่แยกไม่ติดกัน ทำให้ป้องกันได้ง่าย และไม่แพร่ไปยังผู้โดยสารอื่นๆ   

ส่วน พล.ท.ชาญชัย  ดิกขะปัญโญ เจ้ากรมแพทย์ทหารบก  กล่าวถึงกำลังพลที่กลับจากเซาท์ซูดาน ผลัดแรก 32 นาย ที่ติดเชื้อและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ว่า ขณะนี้พักอยู่หอผู้ป่วยเฉพาะ 29 นาย เบื้องต้นไม่มีอาการ และ 3 ราย ผลการตรวจเชื้อเป็นลบ 2 ครั้ง ก็ได้ส่งไปกักตัวอีก 30 วัน ที่โรงพยาบาลค่ายภาณุรังสี จ.ราชบุรี  อย่างไรก็ตาม ขอให้ความมั่นใจว่า กำลังพลที่เดินทางไปปฎิบัติภารกิจที่เซาท์ซูดาน จะได้รับการอบรมเรื่องโควิด-19 เมื่อไปถึงถ้ามีภาวะที่เป็นปัญหา สามารถคุยและปรึกษากับแพทย์ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าได้ตลอดเวลา .- สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด