fbpx

นายกฯ สั่งกองทัพช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

กรุงเทพ 10 ต.ค.-นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งกองทัพ กระจายกำลังคงความต่อเนื่องช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะโคราช จันทบุรีและเพชรบุรี

พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงผลกระทบประชาชนในหลายพื้นที่จากฝนตกหนัก น้ำไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่งในหลายจังหวัด โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา จันทบุรี และเพชรบุรี กำชับกองทัพ ให้คงความต่อเนื่องการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบร่วมกับทุกหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและจิตอาสาในแต่ละพื้นที่อย่างใกล้ชิดจนกว่าสถานการณ์จะปกติ พร้อมทั้งให้ติดตามสถานการณ์นำ้และสภาพอากาศช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู ปลายฝนต้นหนาว โดยให้เตรียมให้การช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่องกันไป


โฆษกกลาโหมกล่าวเพิ่มเติมว่า การช่วยเหลือประชาชนที่ผ่านมา กลาโหมโดยทุกเหล่าทัพที่มีหน่วยทหารในแต่ละพื้นที่ที่ประสบภัย ได้จัดกำลังพลชุดเคลื่อนที่เร็วและเครื่องมือช่าง กระจายให้การช่วยเหลือเร่งด่วน ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงและสิ่งของขึ้นที่สูง การแจกจ่ายอาหารปรุงสุกและถุงยังชีพให้กับประชาชนที่อพยพออกมาและยังคงอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งการจัดชุดแพทย์สนามเข้าไปดูแลต่อเนื่องกันมา ขณะเดียวกัน การลดความเสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ภาพรวม กำลังทหารได้ช่วยกันก่อกระสอบทรายจัดทำแนวกั้นน้ำและใช้เครื่องมือช่างเปิดทางระบายน้ำ เพื่อลดความเสียหายไม่ให้เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง พร้อมทั้งได้ใช้เครื่องมือช่างเปิดเส้นทางจากดินโคลนถล่ม และวางสะพานเครื่องหนุนมั่นในจุดสะพานขาด เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถสัญจรไปมาได้

สำหรับพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว จว.จันทบุรี รวมทั้ง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ที่มีมวลน้ำป่าไหลเชี่ยวและมีปริมาณมาก ส่งผลให้ประชาชนหลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างนั้น กำลังทหารจากหลายหน่วยในพื้นที่ ได้ระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลืออพยพประชาชนเร่งด่วนออกจากพื้นที่ไปยังพื้นที่ปลอดภัย ที่จัดตั้งเป็นจุดอพยพชั่วคราว และทำงานร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ติดตามเส้นทางมวลน้ำ เฝ้าระวังแจ้งเตือนและดูแลความปลอดภัยประชาชนในภาพรวม พร้อมทั้งจัดกำลังเข้าช่วยอำนวยความสะดวกปัญหาการจราจรในเส้นทางหลัก และดำรงการช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างในพื้นที่เส้นทางถูกตัดขาดอย่างต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท