fbpx

นายกฯ ยันเปิดประเทศมีมาตรการ ป้องกันโควิด-19

ปทุมธานี 7 ต.ค.- นายกฯ ยืนยันเปิดประเทศมีมาตรการ ป้องกันโควิด-19 ชัดเจน รับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่มีคุณภาพ จำกัดพื้นที่ให้ท้องถิ่นดูแล


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจในรูปแบบพิเศษ หรือ STV ว่า การเปิดรับนั้นจะต้องมีมาตรการตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง และเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องศึกษาดูว่าจะเปิดรับได้อย่างไร จะเปิดเป็นเฉพาะพื้นที่ เฉพาะหาด หรือเป็นพื้นที่จำกัดบริเวณเท่านั้น คล้ายกับ State Quarantine เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าจะทำได้หรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทราบมาว่าในจังหวัดภูเก็ตที่ต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย รวมถึง ทางจังหวัดเตรียมจัดเทศกาลกินเจ โดยขอให้จัดกิจกรรมเทศกาลกินเจให้เสร็จก่อน และหลังวันที่ 25 ต.ค. ค่อยมาหารือกัน ซึ่งรัฐบาลจะมีการเตรียมความพร้อมในการวางมาตรการต่าง ๆ ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. โดยจะกำหนดมาตรการต่าง ๆ และมีการระบุรายละเอียดในการเข้ามาท่องเที่ยวที่ชัดเจน ทั้งเรื่องที่พัก และการติดตามตัว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยก็ต้องเข้ากักตัวในพื้นที่จำกัด โรงแรมไหนโรงแรมนั้น พื้นที่หาดไหนหาดนั้น โดยจะต้องกำหนดรูปแบบเช่นนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า และเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไม่อยากให้เกิดการร้องเรียน จนเป็นปัญหา ดังนั้นประชาต้องมาช่วยกัน เพราะทุกอย่างเป็นห่วงโซ่ หากไม่มีนักท่องเที่ยว โรงแรมก็ถูกปิดไม่เกิดการหมุนเวียน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการท่องและกีฬา ก็รายงานให้ทราบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวต้องการเข้ามา แต่มีเข้ามาจำนวนหนึ่ง จึงเป็นที่มาของการทดลองก่อน แต่เมื่อถึงเวลาที่พร้อมก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยช่วงนี้ต้องนำนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ ที่มีคุณภาพเข้ามาก่อน ในรูปแบบท่องเที่ยวและอยู่ในพื้นที่จำกัด โดยท้องถิ่นก็ต้องช่วยกันดูแล

“คนที่เข้ามาเป็นคนที่มีคุณภาพ มีฐานะการเงินดี มีการตรวจสุขภาพดี เข้ามาเป็น ทริป ลงที่ไหนก็ลงที่นั้นเลย ไม่ใช่ลงกรุงเทพแล้วไปภูเก็ตต่อ แบบนั้นไม่ใช่ และนำรถไปส่งในพื้นที่ ที่มีการจองไว่ก่อนล่วงหน้า” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ส่วนปัจจัยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด และไม่ได้ให้คนทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้อย่างเปิดเผย แต่ทุกอย่างต้องถูกตรวจสอบ มีใบรับรองการกักตัวจากประเทศต้นทาง ส่วนเรื่องการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ก็ต้องช่วยกันป้องกันด้วยการสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด