fbpx

เผยมีความเป็นไปได้เลือกตั้ง อบจ. 20 ธ.ค.

กรุงเทพฯ 7 ต.ค.- กกต.เตรียมเรียกประชุม  “ผอ.กกต.จว.- ปลัด อบจ.”   รับเลือกตั้ง อบจ.   “จรุงวิทย์” เผย มีความเป็นไปได้กำหนด 20 ธ.ค.เป็นวันเลือกตั้ง


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวถึง ไทม์ไลน์ในการเลือกตั้งท้องถิ่น  หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า เรื่องวันเลือกตั้งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต. จะเห็นว่าวันใดเหมาะสม  ระหว่างวันที่ 13 ธันวาคม หรือ  20 ธันวาคม   แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นวันที่ 20 ธันวาคม  เนื่องจากวันที่ 13 ธันวาคม เป็นช่วงวันหยุดยาว   ซึ่งจะมีความชัดเจนขึ้นหลังประชุม กกต. ในวันที่ 12 ตุลาคม นี้   

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า  การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรก หลังใช้บังคับกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ฉบับใหม่  กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง  รวมถึง วันรับสมัครของนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นวันเดียวกันทั้ง 76 จังหวัด  เพื่อสะดวกในการบริหารจัดการ   และหลังจากที่ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง ก็จะเริ่มนับหนึ่งในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง  ซึ่งจะจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน   ส่วนนายกและสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีตามกฎหมายกำหนด 


พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ยังกล่าวว่า   ส่วนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว   จากนี้ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะเรียกประชุมผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด   ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งน่าจะเป็นปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ กรุงเทพฯ  ก่อนที่  กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง   เพราะเมื่อ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งแล้ว  ผู้สมัครก็จะเริ่มทำการหาเสียง   ผู้อำนวยการเลือกตั้งก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจัดการเลือกตั้ง   ส่วนเรื่องการป้องกันทุจริตต่างๆ สำนักงาน กกต.ก็ได้เตรียมจะเสนอแผนให้ กกต.พิจารณา โดยจะครอบคลุม  ทั้งเรื่องการปราบปรามและป้องกันทุจริต

พ.ต.อ.จรุงวิทย์   ยังกล่าวว่า ในส่วนของงบประมาณที่ กกต.ได้รับจัดสรร  เพื่อใช้ในการเลือกตั้งท้องถิ่น  ขณะนี้มีปัญหาอยู่บ้าง ว่าจะเพียงพอไปถึงควบคุมเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบอื่นหรือไม่  เพราะที่ใช้กับเลือกตั้ง อบจ.  ขณะนี้ก็เหลืออยู่ไม่มาก  เนื่องจากต้องมีการเพิ่มในส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  ที่ต้องมีในทุกหน่วยเลือกตั้งประมาณ 97,000  หน่วยเลือกตั้ง  และยังต้องมีการอบรม กปน.หน่วยละ 10 คน   รวมประมาณ  1 ล้าน   แต่ถ้าไม่เพียงพอ ก็จะต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มจากรัฐบาล  .- สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

เตือน! ทั่วไทยฝนตกหนัก และตกหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือน 22-24 พ.ค.67 ทั่วไทยฝนตกหนักหลายพื้นที่ และตกหนักมากบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง