fbpx

ขอให้รอผลสอบปัญหาเก้งพระราชทาน

ประชาธิปัตย์ 5 ต.ค.-  “นิพนธ์”  ยอมรับ ปัญหาสั่งย้ายหัวหน้าสวนสัตว์สงขลา เป็นชนวนขัดแย้งยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ ขอทุกฝ่ายรอผลสอบปัญหาเก้งพระราชทานหาย อย่าเพิ่งชี้นำ


นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง การเสียชีวิตของ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หลังลงพื้นที่ ว่ารู้สึกเสียใจอย่างมาก ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น เพราะ ผู้เสียชีวิต และ ผู้ก่อนเหตุ คือ นายภูวดล สุวรรณะ เป็นสัตวแพทย์หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ที่หนีไปยิงตัวตายตามที่บ้านพักในสวนสัตว์สงขลา ก็เปรียบเสมือนน้องชายทั้งคู่  เพราะเรียนจบโรงเรียนเดียวกันมา และก่อนเกิดเหตุ ผอ.สวนสัตว์ฯ ก็ไปนั่งทานกาแฟอยู่ด้วยกัน  การลงมาที่ จ.สงขลา ของ ผอ.สวนสัตว์ ต้องการลงมาแก้ปัญหาบางอย่าง ให้สวนสัตว์สงขลาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ โดยเฉพาะปัญหาเก้ง พระราชทาน ที่ต้องตรวจสอบ ว่ามีขบวนการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายหรือไม่ เพื่อแก้ไขสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน  ซึ่งตนในฐานะเจ้าของพื้นที่ก็ให้กำลังยินดีร่วมมือทุกอย่าง

“ยอมรับว่า นายสุริยา เป็นคนเก่ง เคยเป็น อดีต ผอ. สวนสัตว์เขาเขียวมาก่อน ส่วนคนก่อเหตุที่รู้จัก เป็นคนมีนิสัยใจคอเยือกเย็นอยู่แล้ว และน่าจะเกิดกระแสกดดันอะไรบางอย่างเกี่ยวกับสัตว์ที่หายไป ส่วนที่มีการอ้างว่างูเหลือมลอบกินเก้งพระราชทาน ก็อาจเป็นไปได้ เพราะในพื้นที่ตรงนั้นก็อยู่ใกล้บ้านผม  งูเหลือมเยอะจริงๆ ซึ่งต้องหาแนวทางป้องกันต่อไป  ส่วนทั้งคู่จะมีปัญหาปากเสียงกันก่อนหน้านั้นหรือไม่ ผมไม่ทราบ ทราบแต่เพียง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เพิ่งลงมา จ.สงขลาได้เพียงวันเดียว ก่อนเกิดเหตุ” นายนิพนธ์ กล่าว


นายนิพนธ์ กล่าวว่า ปัญหาการสั่งย้าย นายภูวดล ผู้ก่อเหตุ เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ของ ผอ.องค์การสวนสัตว์  มองว่าเป็นการย้ายเพื่อตรวจสอบจ้อเท็จจริง เพราะหากยังอยู่ปฏิบัติหน้าที่ การสอบสวนคงทำได้ลำบาก เป็นการย้ายออกไปก่อน ถ้าไม่ผิดก็ย้ายกลับ เพื่อให้กรรมการตรวจสอบทำงานได้สะดวก

“ยอมรับว่าประเด็นนี้อาจสร้างความไม่เข้าใจต่อกัน จนเกิดเป็นความกดดัน ผมขอให้เรื่องนี้เป็นอุทธาหรณ์ อย่าให้เกิดเรื่องอย่างนี้อีก” นายนิพนธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่ บริหารงานในตังหวัดมาก่อน เคยทราบปัญหานี้หรือไม่  นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอไม่พูด ให้รอผลการตรวจสอบดีกว่า อย่าให้เกิดการชี้นำคณะกรรมการตรวจสอบ  .-สำนักข่าวไทย     


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ