fbpx

ยืนยันรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือ-แก้ปัญหาที่ดินทำกิน

องค์การสหประชาชาติ 5 ต.ค.-รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับหนังสือกลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค ยืนยันรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือและแก้ปัญหาที่ดิน ย้ำนายกรัฐมนตรีห่วงใย เดินหน้าแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย พร้อมประชุมร่วมภายในเดือนตุลาคมนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.15 น.วันนี้ (5 ต.ค.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางเข้ารับหนังสือจากกลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก 5 ตุลาคม 2563 อาทิ ศูนย์รวมพัฒนาชุมชน กลุ่มพัฒนาชุมชนใต้สะพาน เครือข่ายชุมชนริมทางรถไฟสายใต้-ตะวันตก เครือข่ายสลัมพระราม 3 เครือข่ายคนไร้บ้าน เป็นต้น บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ

โดยประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค อ่านแถลงการณ์ความต้องการให้รัฐบาลพัฒนาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน และให้ดำเนินการเพื่อสร้างหลักประกันให้กับทุกคนในสังคมไทยให้เข้าถึงที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเห็นคุณค่าของคนจนว่ามีส่วนสำคัญในการพัฒนาเมือง ซึ่งจะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ โดยมีข้อเสนอดังนี้ จะต้องมีกระบวนการในการรับฟังและให้อำนาจคนในพื้นที่มีส่วนร่วมสำคัญในการกำหนดแผนพัฒนาในพื้นที่ตนเอง และต้องมีนโยบายให้หน่วยงานที่ดูแลที่ดินของรัฐประเภทต่าง ๆ แบ่งปันที่ดินเพื่อจัดเป็นที่อยู่อาศัยให้กับคนจนที่ไร้ที่อยู่อาศัย อีกทั้งต้องนำนโยบายโฉนดชุมชนและธนาคารที่ดินที่ภาคประชาชนผลักดันขับเคลื่อนมาใช้ในการรับรองสิทธิในที่ดินและสิทธิของชุมชนในการบริหารจัดการที่ดินเพื่อสร้างหลักประกันและความมั่นคงในชีวิต


นอกจากนี้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องดำเนินการพัฒนาระบบสหกรณ์โดยเพิ่มประเภทสหกรณ์ที่สอดคล้องกับการดำเนินการที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านมั่นคง และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ต้องสนับสนุนให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งแต่ละจังหวัดร่วมมือกับภาคประชาสังคมทำงานในเชิงรุก อีกทั้งรัฐบาลต้องสนับสนุนให้เกิดบำนาญแห่งชาติ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับเงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กเล็กอย่างถ้วนหน้าและต้องดำเนินการให้ทุกคนเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ยังเรียกร้องให้มีการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงหยุดคุกคามประชาชนด้วยเช่นกัน

ขณะที่นายอนุชา กล่าวยืนยันในฐานะตัวแทนของรัฐบาลว่า พร้อมช่วยเหลือ เข้าใจและจริงใจกับประชาชนที่จะรับฟังและแก้ไขปัญหาที่ดิน ซึ่งก่อนหน้านี้ในฐานะกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการแก้ไขการจัดสรรที่ดินในการจัดสรรที่ดินร่วมกันและนับเป็นความภาคภูมิใจ ขอยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับและมีความห่วงใยคุณภาพชีวิตในที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย อาชีพ และสิทธิที่สมควรจะได้รับ

“ในฐานะ ส.ส.และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และคนต่างจังหวัด ทราบดีถึงความแตกต่าง ความไม่เป็นธรรมในสังคม จึงสร้างแรงบันดาลใจในการเข้ามาทำการเมืองเพื่อให้มีโอกาสและชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ใช่เพียงมโนภาพตามรัฐธรรมนูญ ขอเวลาในการทำงาน เนื่องจากว่าเพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่ง ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้” นายอนุชา กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า