fbpx

สาทิตย์ หนุนตั้งส.ส.ร.

รัฐสภา 24 ก.ย.- “สาทิตย์” เตือน ส.ส. ส.ว.การลงมติร่างแก้ไข รธน. ส่งผลต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศ ชี้การตั้งส.ส.ร.เป็นแนวทางหนึ่งคลี่คลายความขัดแย้ง ด้าน “จิราพร” ย้ำ ต้องผ่านร่างแก้ไข รธน. ชี้ หากไม่ผ่าน “พล.อ.ประยุทธ์” คืออุปสรรค


การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญฯ วันที่สอง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ ว่าการลงมติที่จะเกิดขึ้นอีกไม่กี่ชั่วโมง จะส่งผลต่อสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ ซึ่งขณะนี้เหตุผลที่มีการอภิปรายหลากหลายมาก ส่วนตัวเห็นว่าการลงมติจะมีผล ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดลดลงหรือมากขึ้น อย่างประเด็นการเสนอให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องมาหารือกันว่าจะทำประชามติเมื่อยกร่างเสร็จหรือไม่ หรืออีกทางหนึ่งก็เห็นว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา อย่างการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีการเสนอตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ในมาตรา 272 และกลับมาใช้วิธีปกติ

นายสาทิตย์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ถกเถียงเพียงในรัฐสภาเท่านั้น แต่จะเกี่ยวข้องกับจุดแตกหักทางการเมือง ยิ่งปล่อยเวลาให้เนิ่นนาน ความรู้สึกแต่ละฝ่ายจะสุดโต่งมากขึ้น การให้เหตุผลของแต่ละฝ่ายจะกลายเป็นวาทกรรมสร้างความขัดแย้ง สถานการณ์บีบให้เลือกข้างมากขึ้น ยกตัวอย่างกรณีที่ถูกคุกคามเมื่อไม่เห็นด้วยในทางใดทางหนึ่ง จนขณะนี้มีการตั้งกลุ่มพลเมืองตรงกลาง เพื่อคิดรายประเด็น โดยไม่เอาตัวเองไปอยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง


นายสาทิตย์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญแต่ละฉบับมีบริบทสังคมและการเมืองแตกต่างกัน ปี 2540 แก้ปัญหารัฐธรรมนูญฉบับก่อนหน้าที่รัฐบาลผสมอ่อนแอ จึงทำให้รัฐบาลเข้มแข็ง แต่เมื่อเข้มแข็งมากไปจึงเกิดรัฐธรรมนูญ 50 แต่เมื่อมีปัญหาทางการเมือง ก็มีรัฐธรรมนูญปี 2560 และกลับไปเอาฉบับปี 2521 มาเป็นต้นแบบ ซึ่งตนเป็นหนึ่งในเสียงที่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แต่ตอนนี้ผ่านมา 2 ปีกว่า สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป รัฐธรรมนูญกลายเป็นจุดแตกหักทางการเมือง ทุกคนแสดงเหตุผลชัดเจน แต่ที่ลึกไปในจิตใจก็เกิดข้อกังวลความขัดแย้ง จนไปถึงผลกระทบต่อสถาบันต่าง ๆ จึงอยากให้ถามใจตัวเอง ว่าจะขจัดเงื่อนไขความขัดแย้งด้วยตัวเราหรือไม่ การรับร่างไปตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เป็นแนวทางหนึ่ง โดยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ก็ยืนยันไม่แตะต้องหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันแสวงหาความร่วมมือ จึงอยากให้ถามใจลึก ๆ ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งคลี่คลายความขัดแย้งอย่างไร ยังมีความหวังก่อนการลงมติไม่กี่ชั่วโมง และหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันต่อ

ด้านน.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การทำประชามติรัฐธรรมนูญปี 2560 ถูกจำกัดการแสดงออก มีการจับกุมคุมขังผู้เห็นต่าง ไม่เป็นไปตามหลักการสากล และไม่ควรนำมาผูกมัดว่ารัฐธรรมนูญจะไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ต้องสามารถปรับตามความเปลี่ยนแปลงในอนาคต แม้เนื้อในของรัฐธรรมนูญปี 2560 จะมีช่องทางให้แก้ไข แต่ขั้นตอนสลับซับซ้อน ยากแก่การแก้ไขจริง ขณะที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเล็งเห็นว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหากว่าร้อยมาตราที่จำเป็นต้องแก้ไข

น.ส.จิราพร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญกลายเป็นต้นเหตุความขัดแย้งในสังคม ล้าหลัง ไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก รวมถึงวิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤตโรคระบาด เพราะรัฐธรรมนูญเป็นตัวกำหนดผู้ที่เข้าสู่อำนาจรัฐ ว่าจะใช้อำนาจรัฐเพื่อประชาชนหรือเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งการแก้ไขรัฐธรามนูญเพียงแค่ ส.ส. และ ส.ว. เห็นชอบทั้ง 6 ญัตติ ก็จะนำไปสู่การเปิดประตูแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เคยถูกครหาว่าเป็นฉบับตอกฝาโลงประชาธิปไตย


ส่วนที่สมาชิกบางคนบอกสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน น.ส.จิราพร อภิปรายว่า ถ้าเทียบการได้ผู้นำที่ประชาชนไม่ได้เลือก และบริหารเศรษฐกิจพังพินาศ หากแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วทำให้คนไทยหลุดพ้นโครงสร้างและผู้นำแบบนี้ ก็ถือว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงไว้ต่อรัฐสภา และล่าสุดวันที่ 4 สิงหาคม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ฟังข้อสรุปคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีข้อสรุปว่า รัฐธรรมนูญมีปัญหาต้องแก้ไข สอดคล้องกับข้อเรียกร้องนักเรียน นิสิต นักศึกษา ดังนั้นหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการลงมติ สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดจะเป็นเพียงวาทกรรมซื้อเวลา หลอกประชาชน และพล.อ.ประยุทธ์ จะกลายเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้

“เคียร์ สตาร์เมอร์” สัญญาจะสร้างอังกฤษกลับมาใหม่

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ประกาศให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่า เขาจะใช้คะแนนเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งในการสร้างประเทศกลับมาใหม่ โดยเขากล่าวว่า จะนำความร้อนแรงออกจากการเมืองหลังจากที่ประเทศประสบปัญหาความวุ่นวายและความขัดแย้งมานานหลายปี

รถตู้ซิ่งชนเสาไฟฟ้า ทำเสาไฟหักโค่น 17 ต้น ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

รถตู้ ซิ่งชนเสาไฟฟ้า หน้าปากซอยศรีบูรพา 16 ทำเสาไฟฟ้าหักโค่น 17 ต้น รถยนต์เสียหาย 5 คัน เจ็บ 8 คน ชาวบ้านเขตบางกะปิ กว่า 100 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้