fbpx

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่เห็นด้วยตั้งส.ส.ร.

รัฐสภา 23 ก.ย.- ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยจำใจลงชื่อร่วมญัตติแก้รธน.
ค้านตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ยกร่างใหม่ เชื่อซื้อเวลารัฐบาล จี้”พล.อ.ประยุทธ์”ลาออก


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ ว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับญัตติของฝ่ายค้านที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ที่ร่วมลงชื่อด้วยเพราะเป็นมารยาท และตั้งข้อสังเกตว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญ เป็นการร่างโดยคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
และการอภิปรายในวันนี้ เป็นความเห็นของส.ส. ฝ่ายค้านและรัฐบาลแต่ไม่ใช่ความเห็นของประชาชน และสว.ที่ร่วมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้มาจากประชาชน ตนจึงไม่เห็นด้วยกับญัตติแก้ไขนี้ เพราะไม่ใช่ร่างของประชาชนและขั้นตอนในการยกร่างของส.ส.ร.ก็ต้องใช้เวลายาวนาน จึงเห็นว่าการให้มีส.ส.ร.มา ยกร่างรัฐธรรมนูญ เป็นการต่ออายุให้รัฐบาล

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ขอเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงจะเป็นไปตามที่ประชาชนต้องการ หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออกก็ขอเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกูลหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ และให้นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนมาพิจารณา โดยเปิดสมัยประชุมวิสามัญพิจารณาและเมื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วขอให้ยุบสภาจัดให้มีการเลือกตั้งตามกติกาใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการอภิปรายพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้อภิปรายพาดพิงถึงคนที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ มีการตั้งฉายาที่ไม่สุภาพ จนนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ต้องขอให้ถอน รวมทั้งได้มีการอภิปรายพาดพิงว่ารัฐธรรมนูญ 60 ถูกโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่ปล่อยให้หลานพล.อ.ประยุทธ์ ไปเปิดบริษัทในค่ายทหาร และยังมีการอภิปราย พาดพิงถึงที่มาของรัฐบาลและส.ว. ที่เป็นผลพวงของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำให้ในระหว่างการอภิปรายของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีการประท้วงเป็นระยะ อาทิ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ซึ่งเป็นส.ว. และเป็นน้องชายของพล.อ.ประยุทธ์ประท้วงและขอให้ถอน และบางช่วงขอใช้สิทธิ์ถูกพาดพิงว่าการนำรูปพล.อ.ปรีชามาประกอบการอภิปรายได้ขออนุญาตหรือไม่

ขณะที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ได้ประท้วงว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่ควรพลาดพิงอภิปรายถึงบุคคลภายนอก ถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ไม่มีโอกาสได้เข้ามาในสภาแห่งนี้ ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมต่อ ได้ขอให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายอยู่ในประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น

ก่อนหน้านี้นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายว่า สมาชิกแต่ละคนมีความเป็นอิสระ ดังนั้นสิ่งที่อภิปรายไม่ได้สะท้อนความรู้สึกนึกคิดของสมาชิกคนอื่นผู้หนึ่งผู้ใด ตนเป็นผู้หนึ่งที่เห็นชอบรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ และเมื่อ ส.ส. เห็นว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงคิดว่า ส.ว.ไม่ควรเป็นอุปสรรคการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ และจะได้ไม่เป็นต้นเหตุให้รัฐธรรมนูญสิ้นอายุโดยไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย ดังนั้นรัฐธรรมนูญต้องแก้ไขได้ ไม่ยากเกินไป แต่ก็ไม่เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจะนำมาซึ่งความพอใจของประชาชนโดยรวมเช่นกัน หากแก้ไขทั้งฉบับอาจนำมาซึ่งความขัดแย้งโดยไม่สิ้นสุด


นพ. เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. อภิปรายว่า ส.ว.ชุดนี้มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี และผู้ที่เห็นชอบกับบทเฉพาะกาลมีมากกว่า 4.2 ล้านเสียง ดังนั้นการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญควรต้องคำนึงถึงผลของประชามติและผู้ที่ออกเสียงเห็นชอบในประเด็นนี้ด้วย และสำหรับการแก้ไขรายมาตราก็ควรต้องดูเป็นเรื่อง ๆ ไปและตนจะขอรับฟังและนำมาประกอบการพิจารณา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.