fbpx

“ทนายอานนท์” ระบุข้อเสนอม็อบเป็นจริงได้ด้วยกลไกรัฐสภา

จุฬาฯ 12 ก.ย.-“ทนายอานนท์” ระบุข้อเสนอยุบสภา รัฐหยุดคุกคามประชาชนกับ10 ข้อเรียกร้องเป็นจริงได้ด้วยกลไกของรัฐสภา ชี้ถ้าส.ว.ไม่สละอำนาจ อาจทำบ้านเมืองแตกหัก “ทัตเทพ” เชื่อรัฐธรรมนูญใหม่เกิดขึ้นได้ ถ้าไม่ล็อคสเปค


คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร จัดเสวนา “ความยุติธรรมภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการใช้มาตรา 112 เป็นเครื่องมือจัดการคนที่เห็นต่างทางการเมืองทำให้คนกลัวไม่กล้าพูดถึงเหตุการณ์ในปี 2553 รวมถึงละเมิดสิทธิมนุษยชน การประกาศกฎอัยการศึก การออกคำสั่งมาตรา 44 และการแฮกข้อมูลทางโทรศัพท์

“ชีวิตผมและคนรอบข้างหลังจากปี 2553 เป็นชีวิตที่อยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถูกบุคคลติดตาม ทุกวันนี้เวลานอนต้องนอนหลายสถานที่ มีคนคอยมาติดตามดูตลอด ทั้งที่ศาลและที่ทำงาน การดำเนินชีวิตแบบไม่ปกตินี้จะอยู่ไปอีกสักพักใหญ่ ซึ่งความไม่ปกตินี้มีมาตลอดไม่ใช่เฉพาะช่วงที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าเราอยู่ในสภาวะการณ์ที่ไม่ปกติในทุกอย่าง อาจโดนทำร้ายหรือโดนจับได้” นายอานนท์ กล่าว


ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอานนท์ กล่าวว่า ต้องอาศัยคนข้างนอกกดดันให้การแก้ไขเกิดขึ้นจริง ขณะที่การต่อสู้ในทางกฎหมายต้องใช้การต่อสู้แบบไม่ปกติ เช่น กรณีของตนเองที่ศาลให้ประกันตัวแต่ก็เลือกที่จะไม่ประกัน รวมถึงการต่อสู้กับอำนาจต่าง ๆ โดยคิดว่าสู้กับคนบ้า เราก็ต้องบ้า

“การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน นี้และหลังจากวันดังกล่าว จะมีเรื่องเซอร์ไพรส์ และมองว่าทางออกเดียวที่จะทำให้สถานการณ์ไม่ปกติกลับไปสู่ความปกติคือผลักดันทุกอย่างเข้าสู่รัฐสภา เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งข้อเสนอต่าง ๆ ทั้งจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มเยาวชนปลดแอกสามารถเป็นจริงได้ด้วยกลไกของรัฐสภา ได้แก่ ข้อเสนอให้ยุบสภา ยุติการคุกคามประชาชน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมทั้ง 10 ข้อด้วย” นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวว่า สำหรับสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) หากมีท่าทีไม่ยอมแก้รัฐธรรมนูญ มองว่าบ้านเมืองแตกหักแน่ ถ้ามีความเป็นมนุษย์ต้องยอมถอยอะไรบางอย่าง เพื่อให้บ้านเมืองไปต่อได้ คือวิธีการแก้ปัญหา


ด้านนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี ผู้ถูกดำเนินคดีตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการชุมนุมทางการเมือง แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก กล่าวว่า ข้อเสนอในการแก้ไขภาวะที่ไม่ปกติคือ 1.รัฐต้องหยุดคุกคามประชาชนที่แสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ หยุดการอุ้มหาย การไปเยี่ยมบ้านผู้ที่ตัวเองติดตาม ซึ่งอยู่ที่วิสัยทัศน์ของผู้บริหารประเทศและผู้นำประเทศว่ามีความจริงใจแค่ไหนในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน 2.ต้องปฏิรูปตำรวจ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพได้อย่างรวดเร็ว และ 3.ต้องแก้ไข ยกเลิกกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพของประชาชน เช่น พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116 และแก้ไขความกำกวมที่อยู่ในกฎหมายความมั่นคงของรัฐ ซึ่งมองว่า 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความฝัน รวมถึงข้อเรียกร้อง 10 ข้อ มีความเป็นไปได้ หากมีการแก้ไขกฎหมายต่างๆ

“ต้องออกแบบสังคมร่วมกันด้วยการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เพื่อให้อำนาจเป็นของประชาชน ส.ส.ร. ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการจะแก้ไขหมวดใดหรือร่างมาตราใดขึ้นใหม่ขึ้นอยู่กับประชาชน รัฐสภามีหน้าที่แค่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ซึ่งมั่นใจว่ารัฐธรรมนูญใหม่เกิดขึ้นได้ขอเพียงอย่าล็อกสเปคการแก้ไข ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่จะทำให้ข้อเสนอทุกอย่างเกิดขึ้นได้และมีความเปลี่ยนแปลงคือพลังนอกสภา” นายทัตเทพ กล่าว

นายทัตเทพ กล่าวว่า หลังการชุมนุมในเดือนกรกฎาคม 2563 เป็นต้นมา การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความคืบหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ จึงขอชวนประชาชนไปให้กำลังใจ ส.ส. และส.ว. ที่สภาในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ เพื่อให้มีกำลังใจยกมือโหวตรับหลักการญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง