fbpx

หน้าที่ส.ว.ต้องเป็นไปตามที่มาที่กำหนดในรธน.

อาคารสุขประพฤติ 28 ส.ค.-“วัลลภ” ไม่ติดใจข้อเสนอปิดสวิตซ์ส.ว.ตัดอำนาจเลือกนายกฯ ระบุหน้าที่ถูกกำหนดจากที่มาในรธน. ชี้จะได้เป็นนายกฯ ต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ในสภาผู้แทนราษฎร


นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวถึงข้อเสนอให้ปิดสวิตช์อำนาจส.ว. ว่า เคยเป็นสมาชิกวุฒิสภามาทั้ง 3 แบบ คือมาจากการแต่งตั้ง มาจากการรัฐประหารและมาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่ละแบบมีอำนาจหน้าที่แตกต่างกัน โดยที่มาจากการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้ค่อนข้างมาก ส่วนมาจาก การแต่งตั้ง มีอำนาจเพียงกลั่นกรองกฎหมาย ซึ่งในหลักการเห็นว่าที่มาแบบใด ควรได้อำนาจตามแบบนั้น จึงไม่ติดใจ หากจะลดทอนบทบาทอำนาจของส.ว. แต่ในขณะนี้สว.ยังต้องทำหน้าที่ ตามอำนาจและบทบาทตามรัฐธรรมนูญ จึงอยู่ที่รัฐธรรมนูญจะบัญญัติ ให้ทำหน้าที่ได้เพียงใด

“ผมเฉย ๆ กับสิ่งเหล่านี้ จะลดอำนาจก็ได้ ไม่ลดก็ได้ ถึงอย่างไรก็ทำหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ถ้ารัฐธรรมนูญให้เราทำแค่ไหน เราก็ทำเท่านั้น ไม่มีอะไรที่จะติดข้องหมองใจทั้งสิ้น ถ้ายกร่างใหม่ สภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) จะมาจากองค์กรต่างๆ200 คน ซึ่งไม่เกี่ยวกับส.ส.และส.ว ดังนั้น ถ้าจะยกร่างในรัฐธรรมนูญให้เราทำแค่ไหน ผมก็เคารพรัฐธรรมนูญ เช่น ถ้าจะให้แค่กลั่นกรองกฎหมาย เราก็โอเค หรือจะเพิ่มให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระก็โอเค ถ้าให้เลือกนายกฯ ก็โอเค ซึ่งในทางกลับกันถ้าจะไม่ให้เลือกนายกฯ ก็โอเค ไม่ให้กลั่นกรองบุคคลก็โอเค เราทำตามรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าเราเห็นชอบตั้งส.ส.ร.แล้ว ก็ต้องเคารพส.ส.ร.ที่เข้ามาดำเนินการ” นายวัลลภ กล่าว


ส่วนยังมีความจำเป็นที่ส.ว.ต้องลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวัลลภ กล่าวว่า โดยหลักการแล้วคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี หากไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนได้เกินกึ่งหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎร ก็เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เสียงเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเกินกึ่งหนึ่ง โดยที่วุฒิสภาไม่ลงมติให้ก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้อยู่แล้ว ในทางกลับกัน บุคคลใดก็ตามหากจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วได้เสียงในสภาไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ก็ไม่ควรเป็นอยู่แล้ว

“ผมเห็นว่าถ้าตัดอำนาจส.ว.ไม่ให้เลือกนายกรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องดีและสบายใจด้วย ผมรับได้ถ้าจะตัดอำนาจในส่วนนี้ แต่ผมไม่สามารถพูดแทนเพื่อนส.ว.ทั้ง 250 คนได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าถ้ารับหลักการให้มีส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ทุกคนจะเคารพในสิ่งที่ส.ส.ร.ยกร่าง และตอนที่รัฐธรรมนูญ ปี 60 ออกมา ผมก็ไม่เห็นด้วยในหลายมาตรา จึงเห็นว่าควรแก้ไข แต่จะแก้อย่างไรก็ต้องแล้วแต่” นายวัลลภ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา