fbpx

“ยุทธพงศ์” แถลงโต้ ทร.จี้เปิดหนังสือมอบอำนาจจีทูจี

รัฐสภา 25 ส.ค.-“ยุทธพงศ์” แถลงโต้ ทร.จี้เปิดหนังสือมอบอำนาจจีทูจี กราบวิงวอนนายกฯ ชะลอจัดซื้อเรือดำน้ำ


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร แถลงตอบโต้กองทัพเรือ หลังวานนี้ (24 ส.ค.) มีการแถลงข่าวจัดซื้อเรือดำน้ำ และถูกพาดพิง โดยยืนยันว่า ไม่ได้นำประเด็นการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือมาเล่นการเมือง และไม่มีปัญหากับกองทัพเรือ แต่ทำตามหน้าที่ ส.ส. และกรรมาธิการงบประมาณฯ ในการตรวจสอบ ตามความเหมาะสมของภาษีประชาชนในสภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ยากลำบากจากโควิด-19 ประชาชนอดอยาก

ส่วนที่กองทัพเรือยอมรับการจัดซื้อไม่ได้ผูกพันการซื้อลำที่ 2 และลำที่ 3 แต่จะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เชื่อว่ารัฐบาลไทยสามารถทำความเข้าใจกับจีนได้ เพราะไทยประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจ และเชื่อว่าจีนจะเข้าใจ


นายยุทธพงศ์ ยังตอบโต้กรณีที่กองทัพเรือยืนยันการจัดซื้อเป็นไปแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี โดยเรียกร้องให้กองทัพเรือเปิดเผยเอกสารการมอบอำนาจ หรือ Full Powers ฉบับเต็ม เพราะกองทัพเรือยังไม่เคยเปิดเผยเอกสารการรับมอบอำนาจจากนายกรัฐมนตรีไปจัดซื้อเรือดำน้ำ พร้อมยกคำพิพากษาศาลฎีกาที่การจัดซื้อจีทูจี จะต้องเป็นระหว่างรัฐบาลกลางเท่านั้น และตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏกลับเป็นการลงนามกองทัพเรือกับบริษัท ไชน่า ชิปบิลดิ้ง แอนด์ ออฟชอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ CSOC ที่ได้รับมอบอำนาจจากองค์กรบริหารงานของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และอุตสาหกรรม เพื่อการป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน จึงตั้งข้อสงสัยว่าบริษัทดังกล่าวได้รับมอบอำนาจจากประธานาธิบดีจีนจริงหรือไม่

นายยุทธพงศ์ ยังได้หยิบยกกรณีที่นายกรัฐมนตรีลงนามขอบเขตความร่วมมือเกี่ยวกับการเสริมสร้างความสามารถทางทหารกับมนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีนว่าเหตุใด เมื่อมีการพบปะกันแล้ว จึงไม่มีการหารือถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำ และไม่มีการบันทึกการหารือดังกล่าวด้วย จึงขอเรียกร้อง กราบวิงวอนให้นายกรัฐมนตรีหยุดการจัดซื้อเรือดำน้ำ และเห็นแก่ความอดอยากของประชาชน เพราะปากท้องของประชาชนสำคัญกว่า แม้ไทยจะไม่มีเรือดำน้ำ ก็มีศักยภาพทางทหาร เป็นอับที่ 26 ของโลก จึงเชื่อว่าจะสามารถปกป้องผลประโยชน์ประเทศได้

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนติดตามการลงมติของคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ต่อประเด็นดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.) ที่พร้อมจะสู้ต่อ และพร้อมนำหลักฐานการทำจีทูทีปลอมให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามมาตรา 75 เพื่อวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่


นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ขอให้นายสุพล ฟองงาม ประธานอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ฯ เปิดเผยข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาในวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมาว่ามีผู้ใดติดต่อเข้ามาบ้าง หลังเกิดกระแสข่าวว่า มี บิ๊ก ป. ติดต่อมาล็อบบี้ เพื่อให้อนุกรรมาธิการฯ ผ่านงบประมาณ

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรวงทอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้หยิบยกเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือมาเป็นเรื่องการเมือง แต่ที่พรรคยังคลางแคลงใจ เนื่องจากกองทัพเรือชี้แจงไม่ชัดเจน และไม่เห็นประโยชน์ต่อการจัดซื้อ ซึ่งเป็นการพิจารณาของอนุธิการครุภัณฑ์ฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์ และยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าว เป็นประโยชน์มากกว่าเรือดำน้ำ แต่ไม่มีการระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวของพรรคเพื่อไทยนั้นเป็นจีทูทีเก๊ หรือไม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.