fbpx

นายกฯ พบกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้าน

ระยอง 24 ส.ค.- นายกรัฐมนตรี พบปะกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้าน สวนสน-แกลง1 จ.ระยอง ชมความร่วมมือการบริหารจัดการทรัพยากรประมงในท้องถิ่นยืนยันเร่งแก้ปัญหาประมงพื้นบ้านและพาณิชย์ให้ทำมาหากินได้ ไร้ความขัดแย้ง พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขอทุกคนสร้างความดีให้กับประเทศไทย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมชมวิถีกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านสวนสน-แกลง 1 จังหวัดระยอง ที่บริเวณชายหาดสวนสน ตําบลแกลง อําเภอเมือง โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแกลง พร้อมกับชาวประมงและหน่วยราชการให้การต้อนรับ

นายกรัฐมนตรี ได้พบปะชาวประมงเรือเล็ก ชมการพัฒนาอาชีพกลุ่มประมง เช่น การสาธิตการแปรรูปอาหารทะเล ตลาดประมงพื้นบ้าน ซึ่งตั้งแผงขายอาหารทะเลที่จับและเพาะเลี้ยงเอง และโครงการธนาคารปู เพื่อเป็นแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากร ซึ่งมีการจัดสร้างซั้งเชือก ซั้งกอ เพื่อเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการประมงทะเลชายฝั่ง (ประมงพื้นบ้าน) ของจังหวัดระยองที่ขึ้นทะเบียนองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นกับกรมประมง มีจำนวน 1,831 คน 44 กลุ่มชุมชน เป็นการรวมกลุ่มแบบธรรมชาติทำประมงด้วยเครื่องมือประมงพื้นบ้าน ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงฤดูกาล


พล.อ.ประยุทธ์ ชมการบริหารจัดการทรัพยากรแบบมีส่วนร่วม และได้ตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลและลมมรสุมด้วย รวมถึงการแปรรูปอาหารทะเล การฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์ทะเล ที่จัดทำโดยองค์การบริหารส่วนตําบล แกลง กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านสวนสน กรมประมง จังหวัดระยอง และบริษัท พีทีที โกลบอลเคมีคอล จํากัด (มหาชน) ที่เกิดจากความร่วมมือของท้องถิ่น

นายกรัฐมนนตรี ได้พูดคุยกับชาวประมงพื้นบ้าน ว่า รัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมง ทั้งในส่วนของประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ ซึ่งได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดูแลปัญหาแล้ว โดยให้จัดสรรงบประมาณมาแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม และให้เชื่อมโยงประมงทั้ง 2 รูปแบบเข้ากัน ซึ่งจะเร่งแก้ปัญหาให้ได้ เช่น เครื่องมือจับสัตว์น้ำ และการปรับแก้กฏหมายเกี่ยวกับพื้นที่ทำการประมง แต่ขณะเดียวกันประมงพื้นบ้านและพาณิชย์ต้องพูดคุยหาจุดที่จะสามารถทำประมงร่วมกันได้ โดยไม่ส่งผลกระทบซึ่งกันและกัน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง มิเช่นนั้นปัญหาทุกอย่างจะแก้ไขไม่ได้ ตนต้องการให้บ้านเมืองสงบ รัฐบาลจะได้ทำงานได้ เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องดูแล วันนี้ทุกคนเดือดร้อน ก็เข้าใจดี และพยายามแก้ปัญหาให้ทุกเรื่อง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย การลงพื้นที่ก็มุ่งดูแลทุกภาคส่วน ทั้งภาคธุรกิจ การเกษตรและประมง

“วันนี้รัฐบาลให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขอให้ทุกคนช่วยกันคิด ทำเพื่อประเทศเพราะต้องคำนึงถึงว่าที่มาของประเทศมาถึงวันนี้ได้เพราะอะไรไปคิดเอาเอง ผทไม่สร้างความขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น เราต้องสร้างความดีให้กับประเทศไทย”นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า ขอความร่วมมือทุกคนให้ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางทะเล และอย่าทิ้งขยะ ส่วนปัญหาน้ำท่วม รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนทราบเรื่องและสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ต้องหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำไม่ให้เกิดน้ำท่วมอีก และต้องเก็บกักน้ำไว้ให้มากที่สุด เพื่อรองรับภาวะการขาดแคลนน้ำ


จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมปรุงเมนูอาหารยำ 5 สหาย ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากกลุ่มประมงเรือเล็ก และปล่อยแม่พันธุ์ปูม้าสู่ทะเล จํานวน 300 ตัว ลงสู่ทะเลบริเวณชายหาดสวนสน เพื่อเป็นการเพิ่มประชากรปูม้าในพื้นที่ให้มีความอุดม สมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารที่มั่นคงแก่ชุมชนต่อไปด้วย

สำหรับการมาเยี่ยมเยียนชาวประมงในพื้นที่จังหวัดระยอง ถือเป็นการสร้างขวัญและกําลังใจในการประกอบอาชีพให้กับชาวประมง โดยเฉพาะกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้าน สวนสน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ําแบบมีส่วนร่วมและประสบความสําเร็จ ในด้านการดําเนินงานต่าง ๆ โดยในวันนี้มีการนําเสนอผลงานที่เป็นความสําเร็จของกลุ่มฯ ในหลายกิจกรรม

จากนั้นนายกรัฐมนตรี นั่งรถยนต์ตรวจถนนเลียบหาดแสงจันทร์-สุชาดา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาออกแบบถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ระยะที่ 2 เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร ก่อนจะถึงโรงแรมแคนทารี่ เบย์ ระยอง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง