fbpx

“สัมพันธ์”ขอรอทร.แจงความจำเป็นซื้อเรือดำน้ำ

รัฐสภา 24 ส.ค.-“สัมพันธ์” ระบุรายละเอียดข่าวซื้อเรือดำน้ำที่ออกมาสู่สังคมไม่ชัดเจน ทำให้ถูกนำไปโยงการเมือง ยังตอบไม่ได้จำเป็นต้องซื้อหรือไม่ ขอรอฟังเหตุผลกองทัพเรือก่อน


นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน มีมติเห็นชอบผ่านงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาท ว่า ข่าวที่ออกมาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวอาจไม่ละเอียดและกระจ่าง จนทำให้ประชาชนบางส่วนไม่เข้าใจการใช้งบประมาณของปีนี้

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า เท่าที่ฟังการชี้แจงความจริง เรือดำน้ำซื้อไปแล้ว 1 ลำ ส่วน 2 ลำนี้เป็นลำที่ 2 กับ 3 ซึ่งจะซื้อคู่กัน โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่าหากซื้อคู่จะได้ราคาถูกกว่าและเรือดำน้ำคู่นี้ตกลงว่าต้องทำสัญญาและจ่ายเงินงวดแรกตั้งแต่งบประมาณปี 63 แต่กองทัพเรือเห็นว่าช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีความจำเป็นต้องใช้เงินไปช่วยเหลือ จึงขอเลื่อนการทำสัญญาตามเอ็มโอยูที่ทำกับทางจีนมา 1 ปี แต่ปีนี้ทางจีนไม่ให้เลื่อนแล้ว จึงมีความจำเป็นต้องทำตามสัญญาตามเอ็มโอยูที่ทำไว้ ซึ่งในส่วนของจำนวน 22,500 ล้านบาท ปีนี้ไม่ได้จ่าย 22,500 ล้านบาท จ่ายเพียง 3,000 ล้านบาทเศษเท่านั้น ตกลำละประมาณ 1,500 ล้านบาท เนื่องจากเรือที่ซื้อเป็นการจ่ายแบบงวด ประมาณ 6-7 งวด เฉลี่ยงวดละ 3,000 ล้านบาท ไม่ได้เป็นการใช้เงิน 22,500 ล้านบาทในปีนี้ปีเดียว


“หากถามว่าจำเป็นต้องซื้อหรือไม่ คงต้องรอฟังการชี้แจงเหตุผลจากกองทัพเรือเสียก่อน หากเห็นว่ามีความจำเป็นก็ควรอนุมัติให้ตามที่ขอมา ตนพูดคนเดียวว่าควรซื้อหรือไม่ควรซื้อไม่ได้ จำเป็นต้องรอฟังการชี้แจงเหตุผลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและที่ประชุมกรรมาธิการงบฯ ก่อนว่ามีความจำเป็นหรือไม่ เพียงใด ต้องใช้เงินเท่าไร และขั้นตอนการใช้เงินเป็นอย่างไร ในฐานะกรรมาธิการฯงบต้องฟังการขี้แจงของฝ่ายที่เสนอของบประมาณมาก่อน แต่เหตุการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันหลายฝ่ายยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดรวมกัน ทำให้เกิดกระแสทั้งเห็นควรซื้อและไม่ควรให้ซื้อ และเรื่องนี้ถูกนำมาโยงเหตุการณ์การเมืองในปัจจุบัน หากเอาข้อเท็จจริงมาพูดคุยกัน จะทำให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้น เหตุการณ์ต่าง ๆ จะไปในทางที่ดีขึ้น” นายสัมพันธ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก