fbpx

ก้าวไกลแจงไม่ลงชื่อกับฝ่ายค้าน ล็อกไม่แก้ รธน.หมวด 1-2

รัฐสภา 18 ส.ค. –  ก้าวไกลแจงเหตุไม่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติแก้ รธน. มาตรา 256 ของฝ่ายค้าน เพราะล็อกไม่ให้แก้ไขหมวด 1 – 2  พร้อมเตรียมยื่นร่างแก้ไข รธน. ยกเลิก ส.ว. ตามบทเฉพาะกาล คาด ยื่นได้สัปดาห์หน้า


นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้แจง กรณีพรรคก้าวไกลถอนชื่อ ส.ส.ออกจากญัตติเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่าเนื่องจากมีจุดที่เห็นต่างกัน เกี่ยวกับการกำหนดไม่ให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ทั้งที่หมวดที่ 1 ก็เคยมีการแก้ไขอยู่แล้ว และหมวดที่ 2 ก็มีรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 กำหนดว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้อยู่แล้ว  พรรคก้าวไกลจึงขอสงวนสิทธิ์ ไม่ร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนจะทำให้เข้าใจว่าพรรคก้าวไกลจะเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 1 และหมวด 2 หรือไม่ โดยเฉพาะตามข้อเรียกร้อง 10 ของกลุ่มนักศึกษา นายณัฐวุฒิ  ย้ำว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 255 บัญญัติไม่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่กระทบต่อระบบการปกครองไว้อยู่แล้ว และมองว่าข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา 10 ข้อ โดยภาพรวมไม่กระทบต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


“สังคมไทยต้องมีพื้นที่เปิดกว้างให้มีการถกเถียงกันอย่างมีวุฒิภาวะ  ต้องมีพื้นที่ปลอดภัยให้กับทุกภาคส่วนแสดงความคิดเห็น และเชื่อว่าทุกความคิดเห็น จะถูกนำเสนอต่อสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) อย่างเป็นระบบเพื่อพิจารณา” นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลทำญัตติเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้ว โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม  มาตรา 269 ถึง 272 เพื่อให้ยกเลิกสมาชิกวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาล แต่ยังไม่ได้เสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมยกเลิก มาตรา 279 เกี่ยวกับการรับรองการกระทำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.)   “เบื้องต้นมี ส.ส.ลงชื่อเสนอญัตติเกินจำนวน ส.ส.พรรคก้าวไกลทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่ครบเงื่อนไข 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของรัฐสภา หรือ สมาชิกรัฐสภาไม่น้อยกว่า 98 คน จึงขอให้สมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะพรรคร่วมฝ่ายค้านให้ร่วมลงชื่อ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยแต่ละพรรคจะกลับไปประชุมกันภายในพรรค และเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุน รวมถึง ฝ่ายรัฐบาลก็สามารถร่วมลงชื่อได้  คาดว่าจะสามารถยื่นได้ภายในสัปดาห์หน้า” นายณัฐวุฒิ กล่าว    .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด