รทสช. มั่นใจขั้วรัฐบาลมีเอกภาพ วอนหนุนกม.สร้างเสริมสังคมสันติสุข

รัฐสภา 25 ต.ค.-โฆษก รทสช. มั่นใจขั้วรัฐบาลมีเอกภาพ สะท้อนจากการลงมติรายงานนิรโทษกรรม วอนทุกฝ่ายหนุนกฎหมายสร้างเสริมสังคมสันติสุขเข้าสภาฯ นิรโทษผู้กระทำผิดทางการเมือง ยกเว้น ม.112 พาประเทศไทยออกจากวังวนของความขัดแย้งห้วง 20 ปี

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรีในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ และวิปรัฐบาล ชี้แจงกรณีการตั้งข้อสังเกตของนายชัยธวัช ตุลาธน ที่ได้กล่าวว่า การที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมนั้น แสดงถึงความไม่มีเอกภาพของรัฐบาลนั้น ว่า
การลงมติไม่เห็นด้วยดังกล่าวนั้น แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีความเป็นเอกภาพ และมีความมั่นคง จากการที่ปรับพื้นฐานทางความคิดเข้าหากัน จนมีแนวทางเดียวกัน แม้ในอดีตจะมีความเห็นต่างอยู่บ้าง แต่ปัจจุบันมีพื้นฐานความคิดเดียวกันแล้วย่อมสะท้อนถึงเอกภาพของรัฐบาลในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี


ต่อมาการที่หลายพรรคการเมืองมีมติไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตในรายงานฉบับดังกล่าวนั้น ไม่ได้หมายความถึงว่าจะไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมในการกระทำความผิดที่มีมูลเหตุจากปัจจัยทางการเมือง

พรรครวมไทยสร้างชาติขอยืนยันว่า ทางพรรคเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมการกระทำความผิดที่มีมูลเหตุจากปัจจัยทางการเมือง เพื่อหาทางออกให้กับประเทศจากวังวนของความขัดแย้ง แต่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดในมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา


ดังนั้นพรรครวมไทยสร้างชาติยังได้เสนอร่างพระราชบัญญัติสร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. … เข้าสู่สภาฯ แล้ว เพื่อนิรโทษกรรมคดีที่มีมูลเหตุจากปัจจัยทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา เพื่อยุติความขัดแย้งและสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยไม่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมการกระทำความผิดในมาตรา 112

ดังนั้นทางพรรครวมไทยสร้างชาติจึงเรียกร้องให้พรรคประชาชนและทุกภาคส่วนได้เห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว เพื่อหาทางออกให้กับสังคมไทยที่ติดอยู่ในวังวนของความขัดแย้งทางการเมืองตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นทางออกของประเทศชาติอย่างเเท้จริง ตามที่ทุกฝ่ายปรารถนาอยากเห็นความปรองดองสมานฉันท์ในชาติให้เกิดขึ้น.-312 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาฯ ถกญัตติด่วน “คดีตากใบ” ก่อนหมดอายุความ

สภาฯ ถกญัตติด่วน คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ ด้าน “กมลศักดิ์” ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้องเป็นโจรใต้ หวั่นเป็นเงื่อนไขสร้างขัดแย้ง พร้อมแนะแก้ กม. ขณะเพื่อไทยโดดขวางป้อง “อุ๊งอิ๊ง” บอกตอนนั้นเพิ่ง 10 กว่าขวบ จะทำอย่างไร แต่สุดท้ายยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา วอนอภิปรายได้แต่อย่าเติมเชื้อไฟ ขณะที่ “ทวี” ยันรัฐไม่เคยช่วยผู้ที่ถูกออกหมายจับ หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบและหาทางออก

อุตุฯ เผยไทยตอนบนมีฝนน้อย-อากาศเย็นในตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อยและอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคใต้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 10%