สว. มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา

รัฐสภา ​22 ต. ค. – วุฒิสภา มีมติรับหลักการร่างพ.ร.บ. การอุดมศึกษา พร้อมกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องอีก 3 ฉบับ ด้านตัวแทนรัฐบาล ยืนยันกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษาในร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการสร้างความเป็นเลิศของสถาบันการอุดมศึกษา
      
การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (22 ต.ค.67) ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติที่มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องกันอีก 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. , ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .…ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว โดยสมาชิกวุฒิสภา ร่วมกันอภิปรายอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับเนื้อหาสาระของร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ ที่มุ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ที่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะหากจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จำเป็นต้องมีกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา การวางหน้าที่ในการจัดสรรเงินกองทุน รวมถึงการกำกับติดตามให้มีการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาและการส่งเสริมการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทาง พร้อมเสนอเสนอแนะว่า ในการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 149 ช่วงวันที่ 13 – 17 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการพูดถึงเรื่องปัญญาประดิษฐ์ และเป็นที่สนใจระดับโลก มีการพิจารณาผลกระทบของ AI ต่อประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม จึงหวังว่าพระราชบัญญัติฉบับนี้จะช่วยสร้างคณะและสาขาวิชาที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ เพื่อจะช่วยให้สังคมไทยก้าวทันเทคโนโลยีของระดับโลกได้


ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชี้แจงว่า ร่างพระราชบัญญัตินี้เป็นการเพิ่มเติมจากร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษาปี 2562 ให้ครอบคลุมเรื่องการอุดมศึกษาและการวิจัย เพื่อให้มีการพัฒนาเรื่องความเป็นเลิศของสถาบันการอุดมศึกษาและส่งเสริมการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทาง จึงเป็นเหตุผลที่รัฐบาลเพิ่มเติมกองทุนเข้ามาเพราะให้ความสำคัญด้านการวิจัยและการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น เน้นเรื่องการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมในประเทศไทยในการสร้างให้ประเทศเจริญเติบโต ประชาชนได้ประโยชน์ เพื่อเสริมสร้างอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศให้สอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงานที่รัฐบาลมีนโยบายและให้ความสำคัญ
      
ทั้งนี้ หลังการอภิปรายของสมาชิก ที่ประชุมวุฒิสภามีมติรับร่างพระราชบัญญัติทั้งนี้ 4 ฉบับ พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา จำนวน 21 คน กำหนดระยะเวลาแปรญัตติ ภายใน 7 วัน .319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่