“วราวุธ” ไม่กังวลยื่นยุบ 6 พรรคร่วม เชื่อแจงได้-ไม่มีใครครอบงำ

ทำเนียบรัฐบาล 22 ต.ค.- “วราวุธ” ไม่กังวลยื่นยุบ 6 พรรคร่วม เชื่อแต่ละพรรคชี้แจงได้ ไม่มีใครครอบงำพรรค ชี้การแก้รัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรม เป็นเรื่องสภา ทุกพรรคหาทางออกได้ ยังย้ำจุดยืนไม่รวม 112 – คดีโกง


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อคืนที่ผ่านมาว่าได้พูดถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน โดยหลังจากนี้ก็จะมีการพูดคุยกันโดยตรงสองต่อสอง และการหารือภารกิจของแต่ละกระทรวง ซึ่งการเสนองานของแต่ละกระทรวงกว่าจะถึงนายกรัฐมนตรีมีความล่าช้า ดังนั้นการพูดคุยกันบ่อยขึ้นจะได้เป็นการสนับสนุนงานซึ่งกันและกัน โดยตนได้มีการพูดคุยแซวนายกรัฐมนตรีว่าคงไม่ใช่เป็นการเข้าห้องพบอาจารย์ใหญ่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่ แต่จะเป็นการทำงานให้เกิดความต่อเนื่องและเป็นการประสานงานกันให้เกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องงานของรัฐบาลและงานทางการเมือง

ยอมรับว่าในที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนิรโทษกรรม แต่บอกว่าเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติและงานของสภา แต่ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนามีท่าทีชัดเจนว่าจะไม่รวมผู้ที่มีคดีในมาตรา 112 ไม่รวมเรื่องของการทุจริต ซึ่งถือเป็นจุดยืนของพรรคมาแต่แรก ทุกพรรคจะมีแนวทางคล้ายคลึงกัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายนิติบัญญัติของสภาจะมีแนวทางอย่างไร


นายวราวุธ ย้ำว่าพรรคชาติไทยพัฒนามองแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เหมือนเดิม ซึ่งขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระหว่าง สส.และสว. โดยพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ส่งนายนิกร จำนงค์ ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการร่วม โดยแต่ละพรรคก็มีแนวทางที่คล้ายกันแต่อาจจะไม่ตรงกัน ในบางส่วน แต่ก็เชื่อว่าเมื่อมีการพูดคุยกันมากขึ้น จะมีการรอมชอมและเจรจาตกลงกันได้ โดยเฉพาะความเห็นที่ไม่เหมือนกัน แต่ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนของพรรคเพื่อในแนวทางการตั้ง สสร.ขึ้นมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็ต้องดูเสียงส่วนใหญ่ด้วย และคำนึงถึงเงื่อนเวลา

ส่วนกรณีที่มีการยื่น กกต.ให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้น พรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีความกังวล เนื่องจากถือเป็นสิทธิ์ของผู้ร้อง แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับกกต.ที่จะวินิจฉัย ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนา มองว่าไม่มีอะไรที่ผิดปกติ และเมื่อมีการสอบถามมาก็จะชี้แจงไป ดังนั้นจึงไม่น่ากังวล

นายวราวุธ ยังยืนยันอีกว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่มีเรื่องการครอบงำแน่นอน ขณะที่ตัวเองพูดคุยภายในพรรคก็ไม่สามารถที่จะครอบงำใครได้ แม้จะเป็นหัวหน้าพรรค เพราะพรรคชาติไทยพัฒนามีผู้หลักผู้ใหญ่ คนรุ่นใหม่ ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกันเปรียบเหมือนญาติพี่น้อง แต่ใครจะมาครอบงำไม่ได้


ส่วนที่มีการมองว่าการยื่นยุบพรรคเป็นเรื่องที่ง่ายเกินไปใช่หรือไม่ นั้น นายวราวุธ เห็นว่า เมื่อมีกรณีตัวอย่างให้เห็น ก็ถือเป็นชนวนให้คนบางกลุ่ม นำหลายเรื่องมาปะติดปะต่อกัน เพื่อยื่นยุบพรรค ดังนั้นก็เป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคที่จะชี้แจง .-317 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่

อุตุฯ เผยเหนือตอนล่าง-กลาง-ตอ.-ใต้ตอนบน ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ลุ้นระทึก ย้าย “พลายดอกแก้ว” สู่บ้านหลังใหม่

ลุ้นระทึก! เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ช้างกำพร้า ไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะจังหวะ “พลายดอกแก้ว” พังเหล็กกั้นรถออกมา ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงนำช้างขึ้นรถได้