“วราวุธ” กำชับ พม.อุทัยฯ ติดตามเยียวยาเหยื่อรถบัส

ทำเนียบรัฐบาล 22 ต.ค.- “วราวุธ” กำชับทีม พม.อุทัยธานี ตามติด ช่วยเหลือเยียวยาต่อเนื่อง เหยื่อรถบัสทัศนศึกษา


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนจากจังหวัดอุทัยธานี ว่า ได้รับรายงานจากศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) โดยทีม พม. หนึ่งเดียว ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 7 (สสว.7) และหน่วยงาน พม. จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี ปทุมธานี และสุพรรณบุรี ซึ่งตั้งจุดอำนวยการช่วยเหลืออยู่ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยมีผู้ประสบอุบัติเหตุใหญ่ทางถนน จำนวนรวม 26 ราย ได้แก่ ผู้เสียชีวิต 23 ราย เป็นเด็ก 20 ราย และครู 3 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เป็นเด็กทั้งหมด 3 ราย ซึ่งมีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ 25 ครัวเรือน

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ ทีม พม. หนึ่งเดียว ได้ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในเรื่องต่างๆ อาทิ 1. ทีม พม.หนึ่งเดียว จังหวัดอุทัยธานี จัดประชุมทีม CASE MANAGER (CM) ครั้งที่ 2 เพื่อวางแผนการลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาและวางแผนการจัดทำข้อมูลรายครอบครัว  2. ทีม CM พม.หนึ่งเดียว จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดอุทัยธานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอลานสัก โรงพยาบาบาลจิตเวชนครสวรรค์ อาสาสมัคร พม. กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านให้กำลังใจและสำรวจข้อมูลครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อนำข้อมูลมูลมาวางแผนการช่วยเหลือเยียวยาในระยะต่อไป และ 3. ทีม พม.หนึ่งเดียว จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการบริหารงบประมาณวุฒิสภา ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการดำเนินคดี ทั้งทางแพ่งและอาญาต่อผู้กระทำความผิด


นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยา กระทรวง พม. โดยหน่วยงานทีม พม. ได้ร่วมกันวางแผนลงพื้นที่ของทีม CM เพื่อเยี่ยมครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะมีการประชุมทีมทุกสัปดาห์ ดังนี้ 1) ช่วงเดือนตุลาคม 2567 ถึงธันวาคม 2567 กำหนดลงพื้นที่ทุกสัปดาห์ๆ ละ 1 ครั้ง 2) ช่วงเดือนมกราคม 2568 ถึงกุมภาพันธ์ 2568 กำหนดลงพื้นที่เดือนละ 1 ครั้ง และ 3) ช่วงเดือนมกราคม 2568 ถึงมีนาคม 2568 กำหนดจัดกิจกรรมของสภาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ และในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 กำหนดจัดประชุมทีม CM และ วันที่ 24 ตุลาคม 2567 กำหนดลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ อีกทั้งช่วงเดือนมกราคม 2568 ทางคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา กำหนดลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการดำเนินคดี ทั้งทางแพ่งและอาญาต่อผู้กระทำความผิด ซึ่งมีการติดตามความคืบหน้าทุก 3 เดือน .-317 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่

อุตุฯ เผยเหนือตอนล่าง-กลาง-ตอ.-ใต้ตอนบน ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง