“สรวงศ์” ย้ำจุดยืนรัฐบาลยกร่างรธน.ทั้งฉบับ

รัฐสภา 21 ต.ค.- “สรวงศ์” เผยวงดินเนอร์พรรคร่วมคุยการทำงานร่วมกันในอนาคต ไม่มีปมขัดแย้งแก้รธน. ย้ำจุดยืนรัฐบาลยกร่างรธน.ทั้งฉบับ มั่นใจทันเห็นกระบวนการเริ่มต้น ส่วนคดีตากใบพร้อมขอโทษและเยียวยา


นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการนัดรับประทานอาหาร ของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงเย็นวันนี้ ว่า คงไม่ได้มีประเด็นอะไรมากมาย เป็นการนัดทานข้าวร่วมกันครั้งแรกหลังจากที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เราได้มีการทานข้าวร่วมกันตอนที่นางสาวแพทองธารเป็นเป็นหัวหน้าพรรคอย่างเดียว ตอนที่นายเศรษฐา ทวีศิลป์ เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วก็ขาดช่วงไป จึงมีดำริว่าอยากจะรับประทานอาหารร่วมกันก็เลยนัดกัน

ส่วนหลายคนก็มองว่าเป็นเพราะท่าทีของทางพรรคภูมิใจไทยโดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่าความจริงแล้ว เรื่องพวกนี้คุยกันได้อยู่แล้ว เป็นรัฐบาลแบบพรรคร่วมที่ผสมหลายหลายพรรคการเมือง และหลายๆ พรรคก็มีจุดยืนและมีความประสงค์ที่แตกต่างกัน แต่ในการทำงานร่วมกันไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็อาจมีการพูดคุยกันบ้างในเรื่องของการทำงานในอนาคต แต่ว่าในเรื่องของความขัดแย้งอะไรต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องของการทำงานการเมือง ต่างคนต่างมาจากคนละพรรคการเมือง ก็มีจุดยืนแล้วก็มีความประสงค์ในการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ว่าโดยภาพรวมแล้วไม่น่ามีปัญหาอะไร แล้วก็คงจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องของการทำงานต่อไปในอนาคตมากกว่า


นายสรวงศ์ ยังยืนยันนโยบายยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และยังมีความเข้าใจว่าน่าจะทันในเรื่องของวิธีการต่างๆ สิ่งที่พวกเรากังวล หลัง สว. ปรับมติให้การทำประชามติเป็นแบบ 2 ชั้น จึงเกรงว่าจะไม่ทันที่จะเอาคำถามร่วมไปกับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ เพราะถ้าไม่ทันในช่วงของการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศในต้นปีหน้าจริง ๆ การทำประชามติที่จะเกิดขึ้นก็ต้องเป็นการทําประชามติแยกออกมา ซึ่งก็คงต้องใช้งบประมาณพอสมควร ส่วนข้อกำหนดต่างๆ ที่ตอนนี้ มีประเด็นอยู่ก็เรื่องทำประชามติ หรือพื้นที่ 2 ชั้นน่าจะมีการพูดคุยกันในกรรมาธิการร่วมสองสภา ดังนั้นเชื่อว่าอย่างน้อยที่สุดก็ต้อง ก็ต้องมีขั้นตอนที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการได้มาซึ่งสสร.ขณะที่มาตรการแลกระบวนการต่าง ๆ มั่นใจว่า น่าจะได้เห็นในรัฐบาลนี้แน่นอน

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าอย่างน้อยน่าจะได้ข้อตกผลึกของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นเรื่องดิจิตอลวอลเล็ตเรื่องคดีตากใบด้วยกัน นายสรวงศ์ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วในเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังพูดชัดเจนในเรื่องของเฟส 2 ว่ามีแน่นอน แต่จะเมื่อไหร่ อย่างไร ขอให้กระทรวงการคลังก็เป็นผู้ตอบ

ส่วนในเรื่องคดีตากใบ อย่างที่เรียนให้ทราบว่า กระบวนการต่าง ๆ พรรคเองได้มีการดูอย่างใกล้ชิด เพราะว่าจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นตอนสมัยเป็นพรรคไทยรักไทย แล้วคดีความก็ต่อเนื่องกันมา เราเองก็ไม่ได้ละเลย ในส่วนของทีมกฎหมายก็ดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดว่าจะมีอะไรที่เราสามารถดูแลช่วยเหลือเยียวยาในความรู้สึก ของคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างไร


นายสรวงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่เวทีเสวนาตากใบมีข้อเรียกร้องจากประชาชน ญาติผู้เสียชีวิตว่าต้องการให้รัฐบาลขอโทษอย่างจริงใจ แล้วก็มีข้อเสนอเรื่องการออก พ.ร.ก.ให้อายุความในคดีนี้ไม่หมดอายุความ ว่า ถ้าจะให้รัฐบาลขอโทษอย่างจริงใจ ก็คือจริง ๆ แล้วเราพร้อม แต่เรามองว่าคนละรัฐบาล แต่ในส่วนของพรรค เราก็ชัดเจนว่า เราได้มีมาตรการอย่างที่เรียนให้ทราบไปว่า พล.อ.พิศาล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาในคดีนี้เราก็พยายามที่จะพูดคุยจนกระทั่งได้แสดงความรับผิดชอบในการลาออกจากสมาชิกพรรค ซึ่งก็เป็นการลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปโดยปริยาย ส่วนในเรื่องของคดีความ ก็ให้ท่านกลับมาต่อสู้คดีความเอง ส่วนในเรื่องของคดีความจะหมดอายุความ แล้วก็สามารถจะต่อได้หรือไม่ ตนมองว่าอันนี้เป็นในส่วนข้อเกฎหมาย ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าจะทำแบบนี้ต้องเข้า ครม. ดูจากวันแล้วอาจจะไม่ทัน และจะนำเรื่องนี้ไปสู่การการหารือในพรรคต่อไป.-312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

คลิปเสียงเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจปมคลิปเสียงดิไอคอน ลั่นจะจับเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจหากคลิปเสียงคดีดิไอคอนโยงไปถึงนักการเมืองจริง เตรียมประสานสอบเพิ่ม “บอสพอล” ยืนยันหากโยงไปถึงใครไม่มีละเว้น