รมว.คลัง หวังถก กนง.รอบหน้าลดดอกเบี้ยอีก

ทำเนียบ 17 ต.ค.-“พิชัย” รมว.คลัง ชี้ กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% ส่งผลบวกช่วยลดภาระประชาชน หวังถกรอบหน้าลดลงอีก

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียงให้ลดอัตราดอก เบี้ยนโยบายลง 0.25% ต่อปี จาก 2.50% ลงมาเป็น 2.25% ต่อปีให้มีผลทันที ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปีหลังการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในรอบนี้ในวันที่ 10 ส.ค.2565  ว่า เป็นไปตามสิ่งที่รัฐบาลคาดหวังไว้ส่วนหนึ่ง การลดดอกเบี้ยถือเป็นการลดภาระ แต่การที่คนจะไปกู้เงินล็อตใหม่ได้ดอกเบี้ยลดลงร้อยละ 0.25 อาจไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญ


นายพิชัย กล่าวว่า กนง.ก็ยังเป็นห่วงหนี้ ส่วนบุคคลและหนี้เอสเอ็มอี ซึ่งเรื่องดังกล่าวถูกจุด แม้ว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยแต่ความเป็นจริงแล้ว ต้องมีสภาพคล่องด้วย และต้องพูดคุยกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อที่จะให้มีการปล่อยสภาพคล่องเข้ามาในตลาดมากขึ้นส่วนธนาคารของรัฐได้ทำเต็มที่แล้ว

ทั้งนี้การลดอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่คาดหวัง แต่จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ต้องดูใน 2 เรื่อง คือ การคิดอัตราดอกเบี้ยแค่ประเทศไทย ซึ่งต้องดูองค์ประกอบ แนวคิด วิธี แนวโน้ม ของประเทศที่มีผลต่อโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯ ยุโรป ซึ่งตนหวังว่า ไม่ใช่เฉพาะครั้งนี้คงต้องมีการปรึกษาหารือกัน  เชื่อว่าภาวะเงินเฟ้อคงไม่ถึง 1% ในปีนี้หมายความว่า ไทยอาจพลาดโอกาสหรือไม่ ในการที่จะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นและเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการผลิต แต่ถ้ามีการคาดการณ์ว่า ปีหน้าจะเป็น 1%


นายพิชัย กล่าวอีกว่า ส่วนตัวคิดว่า หลายเรื่องก็น่าจะเป็นผลดีระดับหนึ่ง และคิดว่า กนง.ก็ได้หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาดู ต้องขอขอบคุณที่ดูอย่างละเอียด รอบคอบ และหวังว่าก็จะดูผลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ต้องดูว่ามีนโยบายอย่างไรต่อไป การที่ทำหรือไม่ได้ทำอะไรจนทำให้ทิศทางเศรษฐกิจของเราถูกคาดเดาได้จะทำหรือไม่ทำอะไร จึงเป็นช่องทางที่คนฉลาดกว่า ใช้ช่องทางนี้เข้ามาทำประโยชน์ได้ 

ส่วนกรอบเงินเฟ้อควรปรับมาอยู่ที่ 2-3% หรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า รัฐบาลคาดหวังอย่างนั้น เพราะถ้าอยากช่วยเศรษฐกิจโตขึ้น ก็ต้องตั้งในสูงกว่าปัจจุบัน ส่วนตัวเห็นว่า เงินเฟ้อต่ำกว่า ร้อยละ 1 คงไม่ได้ ซึ่งปกติได้มีการตกลงเป็นปีๆอยู่แล้ว ดังนั้นช่วงนี้ใกล้สิ้นปีก็คงต้องมีการนั่งพูดคุยตกลงกัน

ทั้งนี้มีปัจจัยใดที่ทำให้กนง.ลดอัตราดอกเบี้ยลงในรอบนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่ยอมลด นายพิชัย กล่าวว่า ต้องไปถามในส่วนของ กนง. ส่วนจะเป็นเพราะเชื่อมั่นในนโยบายโดยรวมและตัวนายกรัฐมนตรีมากขึ้นหรือไม่ เห็นว่า ทุกอย่างกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก

สินทรัพย์ดิจิทัล

“สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน ตรวจจับได้ยาก

ตำรวจไซเบอร์ ระบุ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน หรือโยกเงินข้ามประเทศ เจ้าหน้าที่ตรวจจับยาก ข้อมูลเชิงลึกพบ 2 บอส นำเงินสดจากแม่ทีมไปแลกเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล หวังฟอกเงิน และซุกซ่อนเส้นทางการเงิน