จี้ สตช.แถลงข่าวให้ทราบการติดตามตัวจำเลยคดีตากใบ

รัฐสภา 16 ต.ค. – สส.ชายแดนใต้ พรรคประชาชาติ ห่วงความรู้สึกครอบครัวผู้สูญเสียในคดีตากใบ เผยเหลือเวลา 9 วัน วอนรัฐบาล-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามตัวจำเลยกลับมาดำเนินคดี จี้ สตช. แถลงข่าวให้ทราบการติดตามตัว ยกสังคมสงสัยจดหมายส่งมาอย่างไร หวังเพื่อไทยชี้แจง


นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.พรรคประชาชาติ พร้อมด้วย สส.ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคประชาชาติ แถลงถึงความห่วงใยของพรรคประชาชาติ ต่อกรณีตากใบ และขอแสดงจุดยืนความเป็นห่วง ในฐานะที่มี สส. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากที่สุด ว่าเข้าใจในความรู้สึกของบรรดาประชาชนในพื้นที่ และพี่น้องประชาชนของประเทศที่มีความห่วงใยที่ติดตามสถานการณ์ของคดีตากใบ ที่ได้ดำเนินการมาจะเข้าสู่ 20 ปี ในอีกไม่กี่วันนี้

ทั้งนี้ หัวใจของพรรคประชาชาติมีความหนักแน่นในการเรียกร้องความยุติธรรมห่วงใยต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้เสียชีวิต 85 ราย ทุพพลภาพ 51 ราย และมีผู้ถูกคุมตัว กว่า 1,280 ราย พรรคประชาชาติขอเน้นย้ำว่าความห่วงใยที่ประชาชนมีมาให้ทางพรรคนั้นได้เป็นกำลังในการขับเคลื่อนทั้งการเมืองในเวทีรัฐสภา และใช้อำนาจบริหารในการเรียกร้องไว้ซึ่งกระบวนการยุติธรรม ด้วยศักยภาพและความสามารถอย่างถึงที่สุด พรรคประชาชาติขอเรียกร้องให้บรรดาจำเลยทั้ง 7 คน และผู้ต้องหาทั้ง 7 คน เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อทำให้ความจริงปรากฏ ในการจรรโลงความยุติธรรมที่สังคมเพียรหาให้ลุล่วงไปด้วย


นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 9 วัน ก็ครบ 20 ปี ครบอายุความคดีตากใบ พรรคประชาชาติไม่ได้ละเลยและทอดทิ้งกับเรื่องเหล่านี้ เรายังติดตามกระบวนการยุติธรรม กระบวนการพิจารณาคดีมาโดยตลอด สิ่งที่เราจะเรียกร้องแม้ว่าเราจะอยู่ร่วมรัฐบาล แต่อยากเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้า ซึ่งในวันที่ 15 ตุลาคม ศาลจังหวัดนราธิวาสได้นัดสอบคำให้การจำเลย แต่ปรากฏว่าจำเลยทั้ง 7 คน ที่มีหมายจับ ไม่มีใครเดินทางไปศาล แต่ศาลยังไม่ได้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ศาลจังหวัดนราธิวาสยังมีนัดสอบคำให้การจำเลยอีกครั้งในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ แต่อายุความของคดีตากใบมีถึงแค่วันที่ 25 ตุลาคม จึงเป็นที่น่าสังเกตว่าในการติดตามคดีนี้ ศาลจังหวัดนราธิวาสมีความห่วงใยส่งหนังสือสอบถามความคืบหน้าของการปฏิบัติตามหมายจับไปที่หน่วยงานที่ศาลมีคำสั่งให้ปฏิบัติตามหมายจับ

ดังนั้น นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าศาลก็อยากให้กระบวนการยุติธรรมตรงนี้ไปต่อ จึงขอวิงวอนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงความคืบหน้าในการติดตามจับกุมจำเลยผู้ต้องหาไปถึงไหนบ้าง ให้สังคมได้รับทราบได้รับรู้และขอวิงวอนอย่านำประเด็นที่ใกล้ขาดอายุความโยนความผิดให้กับประชาชนที่เรียกร้องความยุติธรรม แม้หลายคนพยายามโยงว่าทำไมเพิ่งมาฟ้องตอนที่คดีจะขาดอายุความ เพราะคดีตากใบได้รับเงินเยียวยาไปแล้วในปี 2556 จึงขอชี้แจงว่าการเยียวยาที่เกิดขึ้นตอนนั้นไม่ได้ทำให้คดีอาญาถูกระงับ ดังนั้นจึงสามารถเรียกร้องสิทธิทางอาญาได้

“ระยะเวลาที่เหลือ 9 วัน พรรคประชาชาติมีความห่วงใยในฐานะที่อยู่ในพื้นที่อยากให้กระบวนการยุติธรรม อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำตัวจำเลยและผู้ต้องหา หรือจำเลยหรือผู้ต้องหาที่ฟังอยู่ สามารถไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของท่าน ไม่ได้หมายความว่าศาลประทับฟ้องแล้ว ตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว ท่านจะเป็นผู้กระทำความผิด แต่อยากให้ท่านเดินหน้าผดุงความยุติธรรมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่าก่อให้เกิดเงื่อนไขขึ้นมาใหม่ในพื้นที่ เราเป็นห่วงกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่จากอดีต ปัจจุบัน ถึงอนาคต ที่จะกลายเป็นเงื่อนไขใหม่กับกรณีคดีตากใบ” นายกมลศักดิ์ กล่าว


ส่วนหากจำเลยทั้งหมดไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และทางรัฐบาลไม่มีความกระตือรือร้นที่จะติดตามตัวกลับมา หลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อ นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่พรรคประชาชาติเป็นห่วง สิ่งที่อยากเห็นตอนนี้คืออยากเห็นหน่วยงานที่รับผิดชอบแถลงข่าวให้ชัดเจนว่าการติดตามจับกุมไปถึงไหนอย่างไร เราในฐานะที่เป็นพรรคประชาชาติ ถ้าหลังจากวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ไม่สามารถจะจับกุมอะไรได้เลย และศาลไม่สามารถสืบพยานได้ อัยการไม่สามารถส่งฟ้องได้ เราเป็นห่วงสถานการณ์ในฐานะพรรคประชาชาติ

ขณะที่ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ประสานงานให้มีการติดตามจับกุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่เป็นการทวงถามฝ่ายเดียว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ เพื่อให้ทุกคนได้รับทราบ

นายกมลศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่า เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย ไม่ขอก้าวก่าย แต่ระบุว่ามีประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัย ซึ่งต้องมีการชี้แจงต่อสังคม ไม่เข้าใจว่าหนังสือลาออกส่งมาได้อย่างไร ส่วนตัวตอนที่อยู่สภาฯ ไม่ค่อยได้เจอ พล.อ.พิศาล เนื่องจากอยู่คนละกรรมาธิการ แต่อาจจะมีการเดินสวนทางกันในห้องประชุม แต่ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว.-312-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ