“สมชัย” ชี้สภาฯ ควรหาข้อเท็จจริงกรณี “พล.อ.พิศาล”

กรุงเทพฯ 15 ต.ค. – “สมชัย” ชี้สภาฯ ควรหาข้อเท็จจริงก่อนเลื่อนลำดับ สส.บัญชีรายชื่อ แทน “พล.อ.พิศาล” หลังพบจุดสงสัยในหนังสือลาออก


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการและอดีต กกต. โพสต์แสดงความคิดเห็นถึงการลาออกของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หลังถูกออกหมายจับคดีตากใบ ว่าจากการวิเคราะห์หนังสือลาออก ของ พล.อ.พิศาล พบว่าวันที่ลงในหัวจดหมายคือ วันที่ 14 ตุลาคม 2567 วันที่รับเรื่องในตราประทับพรรคเพื่อไทย คือวันที่ 14 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ แผนกสารบรรณของพรรคไม่น่าจะขยันเปิดในวันหยุด และไม่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่รับในบรรทัดที่สามของตราประทับ โดยบรรทัดแรก Ref. No ระบุเลข 0942 บรรทัดสอง Date ระบุวันที่ 14 ต.ค. 2567 ส่วนบรรทัดที่ 3 Name ไม่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่รับ

นายสมชัย ยังเห็นว่าคำลงท้ายที่เขียนว่า ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง เป็นการเขียนที่ผิดระเบียบสารบรรณ เพราะคำดังกล่าวสงวนไว้สำหรับตำแหน่งสูงสุด 15 ตำแหน่งในประเทศไทยเท่านั้น การเขียนจดหมายถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องใช้คำลงท้ายคือ ขอแสดงความนับถือ ซึ่ง พล.อ.พิศาล รับราชการมาตลอดชีวิตต้องทราบ และไม่ควรใช้คำผิด และการระบุว่ามีตัวแทนมายื่น ไม่สามารถเชื่อได้ว่าเป็นหนังสือลาออกของ พล.อ.พิศาล จริง ยกเว้นมีหนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบและผู้รับมอบ พร้อมทั้งระบุที่อยู่ในการสอบถามกลับ ดังนั้น สำนักงานสภาผู้แทนฯ จึงควรแสวงหาข้อเท็จจริง ก่อนที่จะดำเนินการเลื่อน สส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแทน มิเช่นนั้นอาจถูกร้องว่าปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาทเลินเล่อ ทำให้เกิดผลเสียหายได้.-314-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

ซ้อมใหญ่เสมือนจริงครั้งแรก ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเสมือนจริงครั้งแรก มีประชาชนร่วมชมการฝึกซ้อมฝีพายและความงดงามของขบวนเรือพระราชพิธี ตลอดแนวสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

นายกฯ นัดพรรคร่วมรัฐบาลดินเนอร์ 21 ต.ค.นี้ บอกมีหลายเรื่องต้องคุย

“แพทองธาร” นายกฯ นัดพรรคร่วมรัฐบาลดินเนอร์ 21 ต.ค.นี้ บอกมีหลายเรื่องต้องคุย ไม่ห่วงปมแก้ รธน. ชี้มีสิทธิเห็นต่างกัน พยายามทำเต็มที่ให้ทันกรอบวาระรัฐบาล