เปิดปมหญิงร้องเรียนดิ ไอคอน ถูกโน้มน้าวลงทุน 2 แสน สคบ.เคลียร์จบด้วยดี

รัฐสภา 15 ต.ค. – เปิดเรื่องร้องเรียน กมธ.สคบ.สภาฯ พบต้นปี 66 มีคนร้อง กมธ. ลงทุนกว่า 2 แสน ได้แค่ยาสีฟัน 50 หลอด ชี้ไม่ตรงปกขอเงินคืน ด้าน “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” แจงยาสีฟันที่เหลือฝากไว้ในคลัง ถ้าจะขายก็กดสั่งได้ ท้ายสุดอนุ กมธ. ส่ง สคบ. ไกล่เกลี่ยจบด้วยดี จ่ายเงินคืนครบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปเสียงชายแอบอ้างว่าสามารถเคลียร์กับกรรมาธิการในกรณีดิ ไอคอน ได้ ซึ่ง บอสพอล วรัตน์พล ออกมาระบุภายหลังว่าคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

จากการตรวจสอบเรื่องราวร้องเรียนในอดีตของสภาฯ พบว่าในสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว (ชุดที่ 25) เมื่อช่วงเดือนมกราคม มีหญิงรายหนึ่งมาร้องเรียนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายมานะ โลหะวณิชย์ สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ว่าบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด ไม่ได้ดำเนินการตามสัญญา ชักชวนให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า


จากนั้นเรื่องนี้ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมในชั้นอนุกรรมาธิการ ที่มีนางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน โดยสาระสำคัญหญิงรายดังกล่าวชี้แจงว่าได้ดูโฆษณาการขายออนไลน์ของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป ผ่านทางโทรทัศน์ และสนใจเกี่ยวกับการขายออนไลน์ดังกล่าว จึงติดต่อผ่านตัวแทนจำหน่ายสินค้า เพื่อสอบถามเงื่อนไขสัญญา ซึ่งตัวแทนจำหน่ายชักชวนให้ลงทุนกับบริษัท โดยแนะนำการลงทุน 3 รูปแบบ คือ ลงทุน 2,500 บาท, 25,000 บาท และ 260,000 บาท พร้อมทั้งมีข้อเสนอเพิ่มเติมว่าหากลงทุนภายในวันที่ 11 ก.ย. 2565 จะได้รับส่วนลด 50,000 บาท ยาสีฟัน 1,050 หลอด โดยจะได้เงินปันผล 5 บาทต่อการขายยาสีฟัน 1 หลอด หญิงรายนั้นจึงตกลงทำสัญญาในราคา 211,115 บาท

แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าตัวแทนจำหน่ายได้จัดส่งยาสีฟันมาให้ 50 หลอดเท่านั้น จากทั้งหมด 1,050 หลอด โดยหญิงผู้เสียหายมองว่าไม่เป็นไปตามสัญญา จึงส่งยาสีฟันคืนและขอเงินทุนคืนทั้งหมด แต่ตัวแทนได้ปฏิเสธการคืนเงิน

ขณะที่ผู้แทนของบริษัท ดิ ไอคอน ชี้แจงในชั้นอนุกรรมกรรมาธิการ ว่าบริษัทได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ลักษณะการประกอบธุรกิจเป็นการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยตัวแทนจำหน่าย โดยบริษัทได้รับแจ้งจาก สคบ. ว่าผู้ร้องได้มาร้องทุกข์ว่าถูกชักชวนให้มาสมัครซื้อสินค้า ซึ่งต่อมาเห็นว่าไม่เป็นไปตามที่บริษัทระบุไว้ จึงขอคืนเงิน โดยศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัทได้โทรศัพท์ไปสอบถามคนที่เสนอเรื่องเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับใดๆ พร้อมย้ำว่าในเอกสารหลักฐาน บัตรประชาชนที่ใช้สมัคร มีข้อความระบุว่าใช้สำหรับทำสัญญาหรือสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายกับบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป เท่านั้น โดยจัดส่งยาสีฟันจำนวน 50 หลอด ไปให้ผู้ร้อง แล้วฝากส่วนที่เหลือ 1,000 หลอด ไว้กับคลังของบริษัท ซึ่งหากตัวแทนจำหน่ายต้องการสินค้าดังกล่าวสามารถสั่งเบิกได้ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท แล้วบริษัทจะส่งสินค้าทันที


ภายหลังการประชุมในชั้นอนุกรรมมาธิการ ที่ประชุมมีมติว่าให้ส่งเรื่องราวร้องทุกข์ไปให้สำนักงาน สคบ. เป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ในวันที่ 20 มกราคม 2566 โดยภายหลังการไกล่เกลี่ย สคบ. ได้ทำหนังสือกลับมาที่กรรมาธิการใหญ่ แจ้งว่าคู่กรณีสามารถตกลงกันได้ ให้บริษัทคืนเงินเป็นจำนวน 211,115 บาท.-315-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ