คลัง-คมนาคม จ่อตั้งคณะร่วมศึกษารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

ทำเนียบ 15 ต.ค.-คลัง-คมนาคม เตรียมตั้งคณะทำงานร่วมศึกษารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คาดตั้งกองทุนซื้อคืนรถไฟฟ้า พร้อมดูแหล่งเงินเสริม ย้ำเริ่มดำเนินการ ก.ย.68 ให้ได้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง ไปร่วมกันศึกษาในเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา และถือเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเป็นการลดการใช้รถบนถนน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยจะต้องไปศึกษาว่าจะต้องใช้วิธีการอย่างไร มีความคุ้มค่าทางการเงินอย่างไร และแหล่งเงินจะมาจากที่ใด โดยกระทรวงจะรีบดำเนินการเรื่องนี้


ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเสริมว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง ได้เริ่มดำเนินการในราคา 20 บาทมาแล้ว ซึ่งทั้งสองสายเป็นการดำเนินงานของรัฐบาล จึงสามารถทำได้ทันที และทำให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50 โดยจะช่วยให้มลภาวะดีขึ้น และ ลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนโดยนายกนายกรัฐมนตรีต้องการที่จะให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และในทุกสาย ไม่ว่าจะเป็นของรัฐบาลหรือให้สัมปทานกับเอกชน ซึ่งแนวทางดำเนินการกระทรวงการคลัง จะไปศึกษาในเรื่องของการตั้งกองทุนเพื่อไปซื้อรถไฟฟ้าคืน ซึ่งเข้าใจว่ากระทรวงการคลังจะจ้างที่ปรึกษา เพื่อดูรายละเอียดทั้งหมด และแหล่งเงินเพิ่มเติมที่จะนำมาใช้

แต่ในส่วนของกระทรวงคมนาคมตนเองได้เคยพูดไปแล้วว่า อยากให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคา 20 บาทได้ในเดือนกันยายน 2568 โดยตนเองได้ศึกษาแหล่งเงินที่จะมาชดเชยแล้ว ส่วนหนึ่งจะส่วนแบ่งที่ได้รับมาจากที่ รฟม.สายสายสีน้ำเงิน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที แต่หากกระบวนการศึกษาระหว่างคลังกับคมนาคมเสร็จก่อนก็จะใช้กระบวนการตรงนั้น


ส่วนจะต้องออกเป็นพระราชบัญญัติการเงินและนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายสุริยะกล่าวว่า การตั้งกองทุนจะต้องมีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จำเป็นจะต้องศึกษาให้ดีเพราะจะต้องมีแหล่งเงินที่จะต้องจัดเก็บรายได้ และนำเงินไปซื้อรถไฟฟ้าคืน แต่ทั้งนี้ก็ต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ เพื่อไปดำเนินการซึ่งเรื่องนี้พรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นด้วยซึ่ง เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเชื่อว่าพรรคร่วมจะไม่มีปัญหา เพราะถือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงร่วมกัน.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ