“วิโรจน์” เสวนาหัวข้อ “ตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย”

ธรรมศาสตร์ 12 ต.ค. – “วิโรจน์” มั่นใจเวทีตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย จะเป็นการรวมแผนปฏิรูปกองทัพพาณิชย์จากทุกมุม ด้าน “ธนาธร” มองเป็นการทำงานร่วมกันของ กมธ.ทหารและ กมธ.ถ่ายโอน


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธานกรรมาธิการการทหารสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมงานเสวนาในหัวข้อ “ตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย”

นายธนาธร กล่าวว่า การปฏิรูปกองทัพพาณิชย์ เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปกองทัพ ที่พวกเราเคยเสนอตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ จนมาถึงพรรคก้าวไกล ซึ่งพรรคประชาชนยังไม่ได้ปิดแถลงนโยบายของพรรคอย่างเป็นทางการ แต่ก็เชื่อมั่นได้ว่าพรรคประชาชน คงนำนโยบายปฏิรูปกองทัพ ที่ทำต่อเนื่องกันมาไปใช้เป็นนโยบายพรรคต่อ แต่ประเด็นที่สำคัญคือการศึกษาในกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ ไปสู่หน่วยงานที่เหมาะสม ทำให้พวกเราได้เห็นรายละเอียด ของกองทัพพาณิชย์ ที่พวกเราพูดกันมาตลอด ว่ากองทัพมีทรัพย์สินมาก มีกิจการหลายประเภท ซึ่งนำมาสู่ข้อเสนอที่เป็นรูปธรรม ให้เกิดการปฏิรูปกองทัพพาณิชย์


เมื่อถามถึงในช่วงที่นายเศรษฐาทวีสินดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็เคยเข้าไปปรับปรุง เป็นแนวทางเดียวกับที่พรรคก้าวไกลคิดหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านกองทัพสิ่งที่ประชาชนต้องการคือระยะของการเปลี่ยนผ่านที่ชัดเจน ว่าเมื่อไหร่จะเกิดขึ้น อย่างการถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ถ้าเราเจาะลึกลงไปในเรื่องความโปร่งใส ของการจัดการเงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพต่างๆ ซึ่งในวันนี้เราไม่มั่นใจว่าการตรวจสอบบัญชีเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ มีการเปิดเผยงบฯการเงินต่อสาธารณะมากน้อยเพียงใด ขออ้างที่มักจะให้เหตุผลคือนำไปใช้เพื่อสวัสดิการชั้นผู้น้อย เราเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่คำถามคือเอาไปใช้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นข้ออ้างอยู่ตลอด โดยที่สังคมตั้งคำถามว่า สวัสดิการที่เกิดขึ้นกับทหารชั้นผู้น้อย ถ้าหากมีเงินนอกงบประมาณไปอุดหนุนดูแล ทำไมยังมีปัญหาเรื่องสวัสดิการอยู่ ดังนั้นเรื่องของเสนาพาณิชย์ ต้องดูทั้งเรื่องการถ่ายโอน ในภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพโดยตรงความโปร่งใส และการใช้จ่ายเงินตามวัตถุประสงค์ว่า ตรงตามเจตนารมณ์หรือไม่

ซึ่งในการเสวนาหัวข้อ “ตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย” ไฮไลท์สำคัญในวันนี้ คือเรื่องเสนาพาณิชย์ที่เราพูดกันบ่อย แต่ครั้งนี้เป็นการรวบรวม เสนาพาณิชย์จากทุกภาคส่วนมารวมกันอย่างสมบูรณ์ที่สุด ไม่ใช่แค่สนามกอล์ฟ ทั้งหมดทั้งมวลที่เราเคยพูดกันในเวทีต่างๆ ถูกรวบรวมมาในเวทีนี้เวทีเดียว ครบถ้วน

ด้านนายธนาธร ได้กล่าวเสริมว่า งานดังกล่าวถือเป็นการทำงานร่วมกันของกรรมาธิการทหาร กลับกรรมาธิการถ่ายโอนฯ ที่ตนมีโอกาสเข้าไปร่วมทำงานในฐานะกรรมาธิการที่เข้าร่วมประชุมแต่ละครั้ง มาจากเงินภาษีของประชาชน ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อรวบรวมข้อมูลข้อเสนอต่อสังคมมาให้ประชาชนได้เห็น ในแง่หนึ่งวันนี้ก็ถือเป็นการแถลง ของกรรมาธิการถ่ายโอนฯ ทำงานมาตลอด 9 เดือน ให้ประชาชนได้เห็นว่าเราทำอะไรมาบ้าง เราศึกษาอะไรไปบ้าง และมีข้อเสนอต่อสังคมอย่างไร อยากให้ทุกคนติดตาม.-314-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

กันต์ กันตถาวร

“กันต์” แถลงแค่รับจ้าง ไม่มีส่วนบริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“กันต์” เผยเป็นเพียงผู้รับจ้าง ในฐานะผู้ผลิตสื่อ และเป็นแค่พิธีกรที่บริษัทจัดขึ้น ได้รับเงินตามที่ระบุในสัญญา ย้ำไม่ได้มีส่วนบริหาร ยกเลิกสัญญากับดิไอคอนกรุ๊ปแล้ว

บอสพอล

“บอสพอล” โร่พบ ตร.แสดงความบริสุทธิ์ พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

“บอสพอล” โร่พบตำรวจ ปคบ. แสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ปัดตอบบอสดาราเป็นผู้บริหารหรือไม่

ชดเชยน้ำท่วม

เร่งชดเชยค่าเสียหายอุทกภัย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

“เสียงจากใจใทยคู่ฟ้า” แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งชดเชยค่าเสียหาย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้