รมว.แรงงาน ตั้งเป้าส่งคนไทยทำงานต่างประเทศทะลุ 2 แสนคน

12 ต.ค. – “พิพัฒน์” ตั้งเป้าส่งคนไทยทำงานต่างประเทศทะลุ 2 แสนคน หวังโกยเงินเข้าไทยลดการขาดดุลจ้างแรงงานต่างด้าวไทยปีละกว่า 6 แสนล้านบาท เผยเจรจา ฟินแลนด์-สวีเดน รัฐส่งเองเก็บผลไม้ป่า 4 เดือน รับไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท พร้อมเปิดตลาดใหม่แถบยุโรป


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงแผนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ ในปี 2568 ว่า กระทรวงแรงงานตั้งเป้าว่าในปี 2568 จะต้องจัดส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศไม่น้อยกว่า 100,000 คน แต่ที่เพิ่มเติมคือพยายามทำให้ทะลุเป้านี้ โดยได้คุยกับอธิบดีกรมการจัดหางานจะต้องมีบันไดไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย เพื่อให้ภายใน 5 ปี ข้างหน้าจะสามารถส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศไทยถึง 200,000 คนให้ได้ เพื่อลดการขาดดุลจากกรณีมีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ตอนนี้ตัวเลขราวๆ 5 ล้านคน ซึ่งแรงงานคนหนึ่งคิดค่าแรงเป็น 10,000 บาทต่อเดือน หรือ 120,000 บาทต่อปี ถ้า 5 ล้านคน คิดเป็นเงิน 600,000 ล้านบาทต่อปี แต่หากไทยสามารถส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ต่างประเทศได้อย่างน้อยคือ 200,000 คน อาจจะมีเงินเข้ามามากกว่าปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันเชื่อว่ามีเม็ดเงินรายได้ส่วนนี้อยู่ประมาณไม่น้อยกว่า 200,000 ล้านบาท

“ธนาคารแห่งประเทศไทย เก็บตัวเลขไว้ว่าเงินรายได้จากแรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศมีมากกว่า 200,000 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นเราจึงคิดว่า จะทำอย่างไรให้เกิดความสมดุลระหว่างการส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศ และนำเงินกลับเข้ามาสู่ประเทศไทย เมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่เราจ่ายให้กับแรงงานเพื่อนบ้านที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยกว่าปีละ 600,000 ล้านบาท ถ้าเราสามารถขยับให้เกิดความสมดุลได้ ผมเชื่อว่าประเทศเราจะได้ประโยชน์มากที่สุด” นายพิพัฒน์ กล่าว


นายพิพัฒน์ กล่าวว่าเบื้องต้นได้มีการเดินหน้าเจรจากับหลายๆ ประเทศเพื่อส่งแรงงานไป อย่างช่วงฤดูเก็บผลไม้ป่าของประเทศฟินแลนด์ และสวีเดนนั้น ตนพร้อมอธิบดีกรมการจัดหางานได้มีการเจรจาโดยตรงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของฟินแลนด์เรียบร้อยแล้ว โดยรัฐบาลจะเป็นผู้จัดจ้างและค้ำประกันค่าแรงขั้นต่ำต่อเดือนไม่น้อยกว่า 50,000 บาท ระยะเวลาทำงาน 3 เดือนครึ่ง ไม่เกิน 4 เดือน เพราะฉะนั้น เท่ากับว่าฤดูเก็บเกี่ยวผลไม้ป่าในแต่ละปีแรงงานจะมีรายได้ถึง 250,000 บาท ส่วนประเทศสวีเดน ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจกันในการจัดส่งแรงงาน และมองว่าเรามีการค้ามนุษย์ เอาเปรียบแรงงานนั้น ในเดือนพ.ย.นี้ ตนพร้อมด้วยปลัดกระทรวงแรงงาน และอธิบดีกรมการจัดหางานจะเดินทางไปเจรจากับรัฐบาลสวีเดน เรื่องการส่งแรงงาน ซึ่งคิดว่าที่ดีที่สุดคือการจัดส่งแบบรัฐต่อรัฐ คือ กรมการจัดหางานจะเป็นผู้ส่งแรงงานไปเอง รัฐบาลเป็นผู้จัดการเรื่องค่าแรงว่าจะได้ต่อเดือนเท่าไหร่ อย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่าที่ฟินแลนด์ให้คือไม่น้อยกว่า 50,000 บาทหรือไม่

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังพยายามเจาะตลาดแรงงานเข้าไปในอีกหลายๆ ประเทศ เช่นเมื่อครั้งที่ตนไปประชุมแรงงานที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ก็มีการเจรจาทวิภาคีกับประเทศอิตาลี ซึ่งรับว่า จะบรรจุการเรื่องเปิดรับแรงงานไทยเป็นการเฉพาะ ให้สามารถเข้าไปทำงานที่อิตาลีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้เข้าสู่สภา รวมถึงประเทศอื่นๆ ในอียู เพราะเราพยายามเจรจาให้ได้มากที่สุด เพราะการทำงานที่ยุโรปจะได้ค่าแรงสูงกว่าประเทศในแถบเอเชีย ทั้งนี้ นอกจากได้เงินเพื่อนำกลับมาดูแลครอบครัวแล้ว ยังหวังว่าแรงงานไทยจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงาน เทคโนโลยีจากการทำงานต่างเพื่อนำกลับมาพัฒนากรทำงานในประเทศไทยต่อไปได้ด้วย.-314-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

บอสพอล

“บอสพอล” โร่พบ ตร.แสดงความบริสุทธิ์ พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

“บอสพอล” โร่พบตำรวจ ปคบ. แสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ปัดตอบบอสดาราเป็นผู้บริหารหรือไม่

ชดเชยน้ำท่วม

เร่งชดเชยค่าเสียหายอุทกภัย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

“เสียงจากใจใทยคู่ฟ้า” แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งชดเชยค่าเสียหาย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

อุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก