“จิรายุ” แจงประชุมอาเซียน ไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด

ทำเนียบ 12 ต.ค.- “จิรายุ” แจงประชุมอาเซียนที่ลาว ไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด สานความสัมพันธ์ จับมือแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ ปัญหาหมอกควัน และยาเสพติดระหว่างชาติ


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจในการเดินทางเยือนประเทศ ลาว ในช่วงระหว่างวันที่ 8-11 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยในวันแรกเป็นการเยือน สปป ลาว ในฐานะแขกของประเทศลาวอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้รับการต้อนรับจากนายกรัฐมนตรีของลาวและผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลลาวอย่างสมเกียรติ โดยได้ประชุมหารือปัญหาสำคัญของประเทศไทย-ลาว ที่ได้ร่วมกันจับมือแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ ปัญหาหมอกควันและยาเสพติดระหว่างชาติ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาแม่น้ำโขงเพื่อป้องกันอุทกภัยระหว่างกันในอนาคต

จากนั้นในวันที่ 9-11 ตุลาคม นางสาวแพทอง ธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 44-45 และการประชุมอื่นๆ รวมทั้งการพบปะผู้นำแต่ละชาติที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้นกว่า20การประชุม อาทิ การประชุมแบบเต็มคณะ ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นอกจากนี้ยังมีการประชุมครั้งที่ 45 ซึ่งเป็นการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ซึ่งผลของการประชุมเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาอย่างยิ่ง


นายจิรายุ ยังกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีความหลากหลาย อาทิ การประชุมสุดยอดอาเซียน – จีน ครั้งที่ 27 และการประชุมสุดยอดอาเซียน – เกาหลีใต้ ครั้งที่ 25 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 35 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้และการประชุมสุดยอดอาเซียน – ญี่ปุ่น ครั้งที่ 27 และการประชุมสุดยอดอาเซียน – อินเดีย ครั้งที่ 21 และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 19

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้หารือทวิภาคีเพื่อแนะนำตัว และสร้างความคุ้นเคยกับผู้นำ 12 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา รวมทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และนาย Klaus Schwab ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร WEF ซึ่งได้เชิญนายกรัฐมนตรีไปร่วมการประชุม WEF ที่ดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ในปีหน้าด้วย

นายจิรายุ กล่าวว่าการประชุมในครั้งนี้ถือว่าประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการนำเสนอและผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน รวมทั้งการส่งเสริมความเชื่อมโยง ซึ่งนายกรัฐมนตรีหยิกยกและผลักดันการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่างกัน และการขยายระยะเวลาการยกเว้นวีซ่า รวมทั้งการใช้ซอฟพาวเวอร์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน


ส่วนในหลายๆ เวทีการประชุมและการหารือกับประเทศต่างๆ ไทยและประเทศคู่เจรจา ยังตอบรับที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะการลักลอบค้ายาเสพติด แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ การรับมือภัยพิบัติ การบริหารจัดการน้ำ และการแก้ไขปัญหาหมอกควันและ PM2.5 รวมทั้งการรับมือ การเปลี่ยนแปลง สภาพอากาศ จากทั้งประเทศสมาชิกอาเซียนและคู่เจรจา และจะเป็นประโยชน์การส่งเสริมการกินดีอยู่ดี และความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวในเวทีอาเซียนวันสุดท้ายของการประชุม โดยกล่าวว่าจะส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคนี้ ซึ่งในส่วนของเมียนมา ไทยเสนอตัวเป็นสถานที่จัดการประชุมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในเดือนธันวาคมปีนี้ เพื่อส่งเสริมความพยายามของอาเซียนในการช่วยกันแก้ไขปัญหาในเมียนมาโดยสันติด้วย

นายจิรายุ กล่าวสรุปว่าการประชุมทั้ง 4 วัน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สื่อมวลชนต่างชาติ และประเทศคู่เจรจาให้ความสำคัญกับประเทศไทย และได้นำปัญหาและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน มาพูดคุยกันจนเป็นรูปธรรมเพื่อนำไปสู่ การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของแต่ละประเทศต่อไป โดย โดยในปีหน้าประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนครั้งที่ 46 ต่อไป .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

ชดเชยน้ำท่วม

เร่งชดเชยค่าเสียหายอุทกภัย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

“เสียงจากใจใทยคู่ฟ้า” แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งชดเชยค่าเสียหาย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

อุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

วิกฤติขยะหลังน้ำท่วมเชียงใหม่

หลังตัวเมืองเชียงใหม่เผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ผ่านมาครบ 1 สัปดาห์ เชียงใหม่ต้องเจอกับขยะมหาศาล ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งหลายคนค่อยๆ เก็บหอมรอมริบซื้อไว้ มาเจอน้ำท่วมครั้งนี้ แทบหมดตัว

นายกฯ ทักทายสื่อ มอบ “จิรายุ” แจงคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล

นายกฯ ทักทายสื่อ “สบายดี” ไม่ตอบคำถาม มอบ “จิรายุ” แจงรับทราบและเสียใจ คนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับ กต. รายงานสถานการณ์ทุกชั่วโมง สั่งว่าที่ ผบ.ตร. ดูแลคดีดิไอคอน