“จิราพร” เผย 1 สัปดาห์ ตร.ขยายผล The iCon Group

ทำเนียบ 11 ต.ค.-“จิราพร” รมต.ประจำสำนักนายกฯ เผย 1 สัปดาห์ ตร.ขยายผล The iCon Group ประสาน ปปง. เฝ้าระวังถ่ายโอนทรัพย์ ลั่นใครผิดไม่เว้น ด้าน สคบ.เชิญ “ดารา-อินฟลูฯ” สอบ 16 ต.ค.นี้ ชี้ให้แจงกับตำรวจ ไม่ใช่ผ่านสื่อ

เมื่อเวลา 18.10 น. น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับผู้เกี่ยวข้องกรณีมีผู้เสียหายจากบริษัท THE iCON GROUP ผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพร้อมเพรียง นานประมาณ 2 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมได้เชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การฟอกเงิน และเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หารือประเด็นที่เป็นกระแสข่าว บริษัทเอกชนรายหนึ่งที่มีการร้องเรียน โดยรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์ร้องเรียนจากประชาชนแล้ว พบว่ามีผู้ร้องเรียน 250 คน มูลค่าความเสียหาย 95 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลหลักฐานเพื่อนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหา ว่าจะเข้าข่ายความผิดฐานใดบ้าง เช่น การหลอกลงทุนลักษณะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ หรือเข้าข่ายการขายตรงหรือไม่รวมถึงผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ โดยได้รับแจ้งว่าจะเร่งสอบสวนให้เร็วที่สุด อย่างช้าไม่เกินหนึ่งสัปดาห์น่าจะรู้ผลได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุมมีการพูดถึงเรื่องยึดทรัพย์ หรือเสนอเป็นคดีพิเศษหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า อยู่ระหว่างการเก็บพยานหลักฐานตามข้อเท็จจริง ซึ่งเรากังวลว่าจะมีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ทางสคบ.จึงมีหนังสือไปถึงป.ป.ง.ให้มีหนังสืออายัดทรัพย์ไว้ก่อน โดยป.ป.ง.จะเฝ้าระวังทรัพย์สิน อยู่หากมีการยักย้ายถ่ายเท ก็อาจเข้าข่ายฟอกเงิน จึงขอให้ประชาชนสบายใจว่าได้เตรียมดูเรื่องนี้อยู่แล้ว เวลานี้ยังไม่อายัดแต่มีขั้นตอนทางกฎหมายอยู่ ขอให้สบายใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าดูบัญชีและทรัพย์สิน และในหนึ่งสัปดาห์จะทราบผลการสอบสวนข้อเท็จจริง

ส่วนจะนำเข้าเป็นคดีพิเศษหรือไม่นั้น น.ส. จิราพร กล่าวว่า ต้องมีหลักเกณฑ์ว่ามีผู้เสียหาย 300 คนมูลค่าความเสียหาย 100 ล้านบาท จึงจะเข้าเกณฑ์ ขณะนี้ก็ใกล้เกณฑ์แล้ว โดย สตช.เร่งดำเนินการและจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปร่วมในการสอบสวนด้วย


เมื่อถามว่า ที่ประชุมได้พูดถึงการออกหมายจับดารา ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง หรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า สตช.จะเรียกเข้ามาสอบปากคำ ส่วนสคบ.จะดูเรื่องกฎหมายโฆษณาและในวันที่ 16 ต.ค.นี้จะเรียกบริษัทดังกล่าว และอินฟลูเอ็นเซอร์เข้ามาให้ปากคำและสอบสวน เพื่อขยายผลไปดูเครือข่ายอื่นให้ครอบคลุมด้วย

เมื่อถามว่าหากเป็นคนดัง หรือดารา พบว่าทำผิดจริงต้องดำเนินคดี ใช่หรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องมาให้ปากคำ

เมื่อถามย้ำว่าดาราที่เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องของการโฆษณา ชี้แจงว่าไม่ใช่บอส น.ส.จิราพร กล่าวว่า ต้องชี้แจงกับตำรวจ ชี้แจงผ่านสื่อไม่ได้ประโยชน์


ส่วนก่อนหน้านี้เคยมีผู้เสียหายไปร้องสคบ.แต่ สคบ.ระบุว่าบอกว่าไม่เข้าข่ายเป็นผู้บริโภคที่เสียหาย เวลานี้เข้าข่ายหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า สคบ.มองว่าไม่ใช่ผู้บริโภคโดยตรง แต่ได้เชิญมาให้ข้อมูลและหลายคนแจ้งยุติไปเองเพราะอาจได้รับการเยียวยาหรือรับเงินคืนในบางเคสแล้ว แต่ได้เน้นย้ำว่าเรื่องใดที่เกินขอบเขตอำนาจของ สคบ.จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการเพื่อขยายผลต่อไป และทางรักษาการผบ.ตร.ได้สั่งให้ไปตรวจสอบกรณีที่เกิดเหตุครั้งที่ผ่านมาแล้วว่ามีการละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ส่วนกรณีที่ทาง สคบ.เคยมอบโล่รางวัลให้กับบริษัท THE iCON GROUP นั้น นส.จิราพร ชี้แจงว่า ตอนนั้นทางบริษัทเข้ามาบริจาคหน้ากากและแอลกอฮอล์ในการจัดสัมนาในต่างจังหวัดให้กับกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร และครั้งนั้นสคบ.เข้าไปเป็นวิทยากรร่วม ก็เลยได้มีการเสนอชื่อเข้ามาให้ได้รับโลห์รางวัลที่เป็นการทำสาธารณประโยชน์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องการประกอบธุรกิจ เพราะฉะนั้น ประเด็นนี้ตนได้สั่งการให้สคบ.เข้าไปตรวจสอบ ถ้ามีการใช้โล่ห์รางวัลผิดวัตถุประสงค์ หรือโฆษณาเพื่อประกอบธุรกิจ หรือเป็นการเอื้ออำนวยในการประกอบธุรกิจ จนทำให้ประชาชนเข้าใจผิด หากเข้าข่ายลักษณะนั้นจะมีการเรียกคืนโล่ห์รางวัลกลับมา

ส่วนประเด็นที่มีคลิปเสียงที่ระบุว่า มีเทวดาที่ สคบ.นั้น นส.จิราพร ขอให้ประชาชนสบายใจ โดยยืนยันว่า จะมีการตั้งกรรมการสอบสวน ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวเป็นคนนอกเพื่อให้มีความโปร่งใสมากที่สุดในประเด็นนี้.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

วิกฤติขยะหลังน้ำท่วมเชียงใหม่

หลังตัวเมืองเชียงใหม่เผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ผ่านมาครบ 1 สัปดาห์ เชียงใหม่ต้องเจอกับขยะมหาศาล ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งหลายคนค่อยๆ เก็บหอมรอมริบซื้อไว้ มาเจอน้ำท่วมครั้งนี้ แทบหมดตัว

นายกฯ ทักทายสื่อ มอบ “จิรายุ” แจงคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล

นายกฯ ทักทายสื่อ “สบายดี” ไม่ตอบคำถาม มอบ “จิรายุ” แจงรับทราบและเสียใจ คนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับ กต. รายงานสถานการณ์ทุกชั่วโมง สั่งว่าที่ ผบ.ตร. ดูแลคดีดิไอคอน

“มิน พีชญา” ยันเป็นแค่พรีเซนเตอร์ ไม่มีหุ้น ขอยุติสัญญากับดิไอคอน

นางเอกสาว “มิน-พีชญา” สะอื้นหน้าเศร้า ยกมือไหว้ขอโทษ เสียใจกับผู้เสียหายทุกคน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยันรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์และพีอาร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นหุ้นส่วน ขอยุติรับงานกับดิไอคอนทั้งหมด ขอยืนข้างประชาชน โทษตัวเองที่ตรวจสอบบริษัทได้ไม่ดีพอ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว