“จิราพร” นำทีม สคบ. ร่วมประชุม OECD

10 ต.ค.- “จิราพร” นำทีม สคบ. ร่วมประชุม OECD กรุงปารีส ถกแนวทางยกระดับความร่วมมือคุ้มครองผู้บริโภค


นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนจากประเทศไทย เข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีของคณะกรรมการนโยบายผู้บริโภคภายใต้องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (The Ministerial-level meeting of the OECD Committee on Consumer Policy) ณ สำนักงาน OECD กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8-9 ต.ค. โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก 38 ประเทศ และประเทศภาคีเครือข่ายรวมทั้งองค์กรที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 67 หน่วยงาน จำนวนประมาณ 300 คน เข้าร่วม

นางสาวจิราพร ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในประเด็น ‘ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัลและการรักษาสิ่งแวดล้อม’ (Consumer at the center of the digital and green transitions) โดยได้นำเสนอถึงบทบาทสำคัญของผู้บริโภคในการเปลี่ยนผ่านด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันพบว่าผู้บริโภคประสบปัญหาการขาดข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการให้ความสำคัญการบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของสินค้า ลดปัญหาการฟอกเขียว (Greenwashing) พัฒนาสินค้าให้มีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมในราคาที่สมเหตุสมผล และสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจในปัญหาสิ่งแวดล้อมแก่เด็กและเยาวชน


“ประเทศไทยได้ยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงในการเข้าเป็นสมาชิก OECD เมื่อเดือนเมษายน ปี 2567 และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คณะมนตรี OECD ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิกทั้งหมด มีมติเอกฉันท์เห็นชอบเปิดการหารือกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก (accession discussion) กับไทย ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญที่ไทยจะมีบทบาทในเวทีโลกและยกระดับประเทศสู่มาตรฐานสากลในทุกมิติ โดยการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการจัดประชุมคณะกรรมการนโยบายผู้บริโภคระดับรัฐมนตรีครั้งแรก และเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเชิญเข้าร่วม จึงถือเป็นโอกาสดีของไทยที่ได้แสดงให้ทั่วโลกได้เห็น ถึงศักยภาพการทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และแสดงความมุ่งมั่น ตั้งใจในการเข้าเป็นสมาชิก OECD โดยนำเอาประสบการณ์และแนวทางจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่างองค์กรภาครัฐ ภาคธุรกิจ และกลุ่มผู้บริโภคจากนานาประเทศ มาปรับใช้กับการกำหนดแนวทางการยกระดับคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทยได้ต่อไป” นางสาวจิราพร กล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมรับรองถ้อยแถลงของรัฐมนตรีในกลุ่มประเทศสมาชิกและภาคยานุวัติ ในการที่จะส่งเสริมและร่วมมือกันพัฒนากระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล และมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการบริโภคสีเขียวที่ส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม อันจะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างประเทศในการยกระดับกระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคของโลกให้มีประสิทธิภาพ ผู้บริโภคได้รับการปกป้องคุ้มครองสิทธิและมีความรู้เท่าทันที่จะรับมือกับผู้ค้าที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือในปัจจุบัน .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ เมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

อุตุฯ เผยอีสานตอนบน อากาศเย็นตอนเช้า กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคอีสานตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน