ปธ.รัฐสภา พอใจภาพรวมหารือรัฐสภาอาเซียน-อาเซียนซัมมิท

สปป ลาว 10 ต.ค.- ประธานรัฐสภา พอใจภาพรวมร่วมหารือรัฐสภาอาเซียน-อาเซียนซัมมิท หลังข้อเสนอไทยเรื่องแก้ยาเสพติดได้บรรจุในถ้อยแถลง ย้ำฝ่ายบริหารต้องทำงานร่วมมือสภาใกล้ชิด ด้านมาเลย์เจ้าภาพปีหน้ารับปากจะต่อยอดให้เห็นผลเป็นรูปธรรม


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเข้าร่วมหารือระหว่างผู้นำอาเซียนและคณะผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44 และครั้งที่ 45 ณเวียงจันทน์สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.ว่า พอใจภาพรวมของการประชุมในครั้งนี้ ที่ได้ประโยชน์ทั้งสารถะและความสัมพันธ์กับประเทศในอาเซียนมีความแน่นแฟ้นมากขึ้น ซึ่งข้อเสนอของไทยในเรื่องของการแก้ไขปัญหายาเสพติดก็ได้รับการบรรจุอยู่ในถ้อยแถลงของรัฐสภาอาเซียน ที่นำเสนอในที่ ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งผู้นำอาเซียนเห็นความสำคัญว่า ปัญหายาเสพติดเป็นภัยในทุกด้าน ทั้งด้านสังคม ความไม่สงบและลามไปถึงแรงงานเถื่อน จึงถือเป็นการจุดประเด็นในการที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาทั้งระบบ รวมถึงข้อเสนออื่นที่รัฐสภาอาเซียนเสนอ ทั้งความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ฝุ่น น้ำท่วม โดยทุกประเทศเห็นว่าเป็นข้อเสนอที่ดีครอบคลุมความเชื่อมโยงในทุกมิติ ของการพัฒนาอาเซียนในทุกด้าน

ในขณะที่ผู้นำ และประธานรัฐสภาของมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและ รัฐสภาอาเซียน ในปีหน้า พร้อมรับข้อเสนอทั้งหมดไปต่อยอดในการประชุมที่ประเทศมาเลเซียปีหน้า


“ทั้งท่านนายกฯ และประธานสภาของมาเลเซีย ได้กล่าวกับที่ประชุมว่าพร้อมที่จะรับข้อเสนอทั้งหมด ของทั้งผู้นำอาเซียนและรัฐภาอาเซียนในครั้งนี้ไปเพื่อต่อยอดใน การประชุมที่ประเทศมาเลเซียปีหน้า และยังเชิญชวนผู้นำอาเซียน และประธานสภาอาเซียนไปร่วม ซึ่งในที่ประชุมมาเลเซียยังได้เน้นในเรื่องของสันติภาพสันติสุขของโลกด้วย” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานรัฐสภากล่าวด้วยว่า ผู้นำประเทศต่างๆทั้ง 11 ประเทศที่เข้าร่วมประชุม เห็นตรงกันว่าผู้นำประเทศกับฝ่ายบริหารต้องร่วมมือทำงานกับรัฐสภาอย่างใกล้ชิด และความสำเร็จของงานต่างๆในอาเซียน หากฝ่ายสภาไม่สนับสนุนในเรื่องกฎหมายและข้อมติต่างๆ การเอามาปฏิบัติคงจะไม่เกิดผลสำเร็จ เพราะฝ่ายนิติบัญญัติเป็นฝ่ายที่ดูแลในเรื่องกฎหมายที่จะไปเสริมข้อมติของอาเซียนทั้งหลาย และฝ่ายนิติบัญญัติประกอบด้วยส.ส.และวุฒิสภา ซึ่งเป็นผู้แทนของประชาชน อย่างแท้จริง ดังนั้นในที่ประชุมจึงเน้นมากกว่า บทบาทของรัฐสภากับการขับเคลื่อนอาเซียนมีความสำคัญมาก

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ผู้นำมาเลเซียยังแจ้งตอที่ประชุมฯว่าจะเดินสายพบปะกับผู้นำประเทศอาเซียนรวมทั้งประเทศไทย เพื่อเชิญชวนทุกประเทศให้เห็นความสำคัญและมาร่วมการประชุมที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพ


ขณะที่ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ขอบคุณ AIPA ที่นำเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่ออาเซียน และทางผู้นำอาเซียนจะรับข้อเสนอทั้งหมด เพื่อใช้ในการเดินหน้าของอาเซียน ร่วมกับข้อเสนอในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และรัฐสภาอาเซียน.-312-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานตอนบน อากาศเย็นตอนเช้า กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคอีสานตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี