วงถกรัฐสภาอาเซียนรับข้อเสนอไทยมุ่งแก้ปัญหายาเสพติด

สปป.ลาว 9 ต.ค. – ที่ประชุมรัฐสภาอาเซียนขานรับข้อเสนอไทยนำปัญหายาเสพติดใส่ในแถลงการณ์ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกัน ย้ำฝ่ายนิติบัญญัติ-บริหาร ต้องทำงานประสานกัน


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุม สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 44 และครั้งที่45 ณสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่า ในที่ประชุมได้ข้อสรุปถ้อยแถลง ของประธานรัฐสภาอาเซียน โดยรวมข้อเสนอจากตัวแทน ประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ บวกกับติมอร์-เลสเต ซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์ โดยไทยได้เน้นเรื่องความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ก็ได้รับการบรรจุ อยู่ในแถลงการณ์ดังกล่าวด้วย ซึ่งที่ประชุมยอมรับว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาของอาเซียนที่จะต้องร่วมมือกันแก้ไข โดยความเชื่อมโยงจากสารตั้งต้น การผลิต การจำหน่าย และต้องดูแลประชาชนที่ติดยาเสพติด ส่วนรายละเอียดในการดำเนินการเป็นเรื่องที่จะต้อง มาพูดคุยเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นถ้อยแถลงของรัฐสภาอาเซียน ที่นางสูนทอน ไชยะจัก รองประธานสภาแห่งชาติ ลาวเป็นตัวแทน รัฐสภาอาเซียนอ่านแถลงการณ์ ต่อผู้นำอาเซียนที่ร่วมประชุมในวันนี้ เพื่อให้ทราบว่า ฝ่ายนิติบัญญัติ มองเห็นปัญหาของการพัฒนาไปข้างหน้าของอาเซียนอย่างไร ซึ่งหลายเรื่องสอดคล้องกัน และหลายเรื่องก็เป็นการเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ตนยืนยันว่าฝ่ายนิติบัญญัติ จะต้องทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารในการแก้ไขปัญหาและนำพาอาเซียนก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

ประธานรัฐสภายังกล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมรัฐสภาเซียนยังเห็นตรงกันว่าปัญหาที่จะต้องร่วมกันแก้ไข คือ ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งมีในภูมิภาคนี้และภูมิภาคอื่น แต่กระทบต่อประชาชนทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงเห็นว่าจะต้องแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากภัยธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์ก่อขึ้น ส่งผลกระทบต่อ สภาพภูมิอากาศของโลกและการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ปัญหาฝุ่น/การเผาป่า ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องแก้ไข ถ้าเกิดขึ้นในประเทศหนึ่งก็จะกระทบภูมิภาคอื่น และยังมองตรงกันว่าอาเซียน ต้องผนึกกำลังกันและมีจุดยืน ของเราเอง แต่ขณะเดียวกันก็ทำงานร่วมกับสหประชาชาติและภูมิภาคอื่น .-312 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป