นายกฯ หารือประธานสภาแห่งชาติ สปป ลาว ห่วงใยน้ำท่วม

สปป ลาว 8 ต.ค.-“แพทองธาร” นายกฯ หารือประธานสภาแห่งชาติ สปป ลาว ทั้งสองฝ่ายต่างห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมหาทางร่วมแก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับนายไซสมพอน พมวิหาน ประธานสภาแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในห้วงการเยือน สปป ลาว อย่างเป็นทางการในลักษณะต่อเนื่อง กับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง


โดยภายหลังเสร็จสิ้น นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวยินดีที่ได้เยือน สปป ลาว ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และเป็นประเทศแรกที่เดินทางเยือนอย่างเป็นทางการภายหลังเข้ารับตำแหน่ง สะท้อนความสำคัญของความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิด และพร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือไทย-สปป ลาว ในด้านต่างๆ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจและห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนลาวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายแขวง โดยได้แจ้งต่อประธานสภาแห่งชาติฯ ให้ทราบว่า รัฐบาลไทยได้บริจาคเงินจำนวน 2.9 ล้านบาท และภาคส่วนของไทยยังได้ให้ความช่วยเหลือ สปป ลาว อีก 3.9 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูของ สปป ลาว รวมถึงการให้การสนับสนุนงบประมาณจำนวน 2.1 ล้านบาท แก่สภาแห่งชาติ สปป ลาว ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 ที่เวียงจันทน์ ในสัปดาห์หน้า

ประธานสภาแห่งชาติฯ กล่าวยินดีกับนายกรัฐมนตรีในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เป็นนักการเมืองชั้นนำรุ่นใหม่ และเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ลาวจะมีความแนบแน่นใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติลาวมีความสนใจด้านการเกษตรและการศึกษา และได้รับความสนับสนุนเป็นอย่างดีจากไทย ในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ตลอดมา


นายกรัฐมนตรีย้ำในตอนท้าย ยืนยันการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของไทยต่อการเป็นประธานอาเซียนของ สปป ลาว เชื่อมั่นว่าการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งนี้จะประสบความสำเร็จด้วยดี พร้อมหวังว่าความร่วมมือระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติไทย-ลาว จะใกล้ชิดและแน่นแฟ้นขึ้นไปด้วย.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ปชช.นับหมื่นร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพเหยื่อบัสมรณะ

พิธีพระราชทานเพลิงศพ ครูและนักเรียนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เปิดให้ประชาชนนับ 10,000 คน ทยอยวางดอกไม้จันทน์

พระราชทานเพลิงครูนักเรียน

อัญเชิญเพลิงพระราชทานถึง รร.วัดเขาพระยาสังฆาราม

วันนี้มีการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน ที่เสียชีวิตจากไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ล่าสุดมีการอัญเชิญเพลิงพระราชทานมาถึงบริเวณโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เรียบร้อยแล้ว ขณะที่มีบุคคลสำคัญเข้าร่วมงานจำนวนมาก

เยียวยาน้ำท่วม

ครม.เคาะเหมาจ่าย 9,000 บาท เยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ เผย ครม.เห็นชอบเหมาจ่าย 9,000 บาท เยียวยาน้ำท่วม เตือน “ลำพูน-ลำปาง” รับน้ำจากเชียงใหม่ แต่จะไม่ท่วมเยอะ สั่งทุกหน่วยลงพื้นที่รับมือดูแลประชาชน

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ