“ทวี” ยันจะใช้เวลา 3 ปีที่เหลือ เดินหน้าแก้ รธน.

ทำเนียบ 1 ต.ค.-“ทวี” เชื่อ สว.คว่ำร่างประชามติ ไม่เกี่ยวพรรคสีน้ำเงิน ยืนยันจะใช้เวลา 3 ปีที่เหลือ เดินหน้าแก้ รธน. บอกไม่มีใครสั่งรัฐบาลได้ นอกจากประชาชน

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะนัดหารือแกนนำพรรคการเมือง เรื่องแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้นัด เพียงแต่ได้ยินจากสื่อมวลชน โดยปกติพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดคุยกันอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมามีเหตุการณ์น้ำท่วม จึงต้องไปช่วยเหลือประชาชนก่อน แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ซึ่งตามระยะเวลาของรัฐบาลจะอยู่อีก 3 ปี ในการแก้รัฐธรรมนูญถือเป็นเจตจำนงของรัฐบาล ที่จะต้องแก้ ก็ต้องคุยกัน เพราะต้องใช้เสียงในสภา คือการยกมือลงมติ


เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องพึ่งเสียง สว. จึงถูกมองว่ามีบางพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปตามแนวทางของตัวเอง พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า “ไม่เชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะเริ่มต้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุทิน ชาญวีรกูลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็พูดเรื่องนี้เป็นคนแรก ที่ผมนั่งอยู่ด้วยนะ“

และเมื่อถามย้ำว่า จะเป็นใบสั่งของ พรรคสีน้ำเงินที่ให้ สว.คว่ำร่าง พ.ร.บ. ประชามติหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าไม่มี คนที่จะสั่งรัฐบาลได้ คือประชาชน  ประชาชนไม่ได้อยู่รับใช้รัฐบาล รัฐบาลต้องอยู่รับใช้ประชาชน คนที่จะสั่งรัฐบาลได้ก็คือประชาชน


ส่วนการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลต้องเป็นในแนวทางเดิมหรือไม่ กล่าวว่า การหารือคือการเสวนาไม่ใช่การโต้วาที เพราะฉะนั้นสามารถมีความเห็นแตกต่างกันได้ แต่สุดท้ายจะจบด้วยความสามัคคีกันของทุกฝ่าย

ส่วนการที่สมาชิกวุฒิสภามีมติความเห็นร่วมกันในการเปลี่ยนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นการทำประชามติแบบ 2 ชั้น จะส่งผลเสียอย่างไรต่อการทำประชามติ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า เป็นอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา เพราะการมีความเห็นไม่ตรงกันสามารถแย้งให้ขึ้นมาได้ จึงไม่กังวลว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ทันในสมัยของรัฐบาลชุดนี้ สุดท้ายขึ้นอยู่กับเหตุผลของแต่ละฝ่าย แม้สมาชิกวุฒิสภาชุดนี้จะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง แต่มาโดยระบบการเลือกตั้งทางอ้อม จึงต้องเห็นความสำคัญ เพราะเชื่อว่าเห็นข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญฉบับนี้.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัส

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน วอนพ่อแม่สายตรงจัดเก็บ DNA ไว้ตรวจยืนยัน คาดไม่เกิน 7 วัน ส่งมอบได้ครบ

นายกฯ รุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา

นายกฯ รุดเยี่ยมนักเรียนบาดเจ็บ เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ประสาน ก.คมนาคม จัดรถส่งนักเรียนที่ปลอดภัยกลับอุทัยธานีวันนี้