แนะถอนรายงานการศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากการประชุมสภาฯ

กรุงเทพฯ 29 ก.ย. – “ทสท.” แนะรัฐบาล “ถอน” รายงานการศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากวาระการประชุมสภาฯ 3 ต.ค.นี้ เหตุการเสนอนิรโทษ ม.112 “ไม่สมควร” และที่สำคัญพรรคร่วมรัฐบาลเสียงแตก


นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคและกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 3 ต.ค. 67 ซึ่งวาระการประชุมในวาระที่ 4.1 เรื่องรายงานการศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยในรายงานดังกล่าวมีประเด็นที่กรรมาธิการมีความเห็นแตกต่างกันในคดีความผิดตาม มาตรา 112 ว่าควรนิรโทษกรรมหรือไม่ หรือมีเงื่อนไขในการนิรโทษกรรมหรือไม่ ทั้งนี้ มีความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีความผิดตามมาตรา 112 ในขณะที่กรรมาธิการที่มาจากพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาล คือ พรรคเพื่อไทย เห็นว่าควรมีการนิรโทษกรรมคดีความผิดตาม มาตรา 112 ซึ่งล่าสุดวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงยืนยันมติพรรคไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีความผิดตามมาตรา 112 ในทุกกรณี

“ตนรู้สึกแปลกใจเหตุใดการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ จึงไม่ใช้เสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ในคณะกรรมาธิการ ฯ หรืออย่างน้อยใช้เสียงข้างมากในคณะกรรมาธิการฯ แล้วเสนอประเด็นที่คณะกรรมาธิการฯ โดยเสียงที่เป็นเอกฉันท์ หรือจะเป็นเสียงข้างมากก็ตาม เสนอเป็นข้อสังเกตให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาการเสนอข้อสังเกตแบบปลายเปิดให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาจะหาข้อยุติได้ยากอย่างยิ่ง มิเช่นนั้นสภาฯ จะมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการฯ ไปศึกษาเพื่อจัดทำรายงานฯ ทำไม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคดีความผิดตามมาตรา 112 เป็นคดีความผิดอันยอมความมิได้ เพราะเป็นการกระทำละเมิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นองค์พระประมุขของชาติ อันเป็นหนึ่งในสถาบันหลักของชาติ” นายชวลิต กล่าว


นายชวลิต กล่าวว่า ตนจึงขอเสนอแนะต่อรัฐบาลด้วยความสุจริตใจว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 6 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้” ดังนั้น รัฐบาลควรปกป้องสถาบันเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในต่างประเทศล้วนมีกฎหมายปกป้องประมุขหรือผู้นำประเทศกันทั้งสิ้น การถอนรายงานการศึกษาดังกล่าวไปจัดทำใหม่ให้ได้ข้อยุติในชั้นคณะกรรมาธิการฯ แล้วมานำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรน่าจะเป็นหนทางที่จะทำให้การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม คดีความผิดตามมาตรา 112 มิใช่ไม่มีทางออกต่อการแก้ปัญหา พรรคไทยสร้างไทยเคยเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว สรุปว่าหากผู้กระทำผิด หรือผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดได้สำนึกในการกระทำ ก็สามารถขอพระราชทานอภัยโทษ หรือขอพระราชทานอภัย แล้วแต่กรณีว่ามีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วหรือยัง หากยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด สภาฯ ก็ควรเสนอแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้พระมหากษัตริย์ทรงมีพระราชอำนาจที่จะพระราชทานอภัยได้ เพราะคดีความผิดตามมาตรา 112 เป็นความผิดอันยอมความมิได้

นายชวลิต กล่าวว่า นอกจากนั้นยังมีกรณีที่พรรคไทยสร้างไทยเคยเสนอทางออกป้องกันการกลั่นแกล้งร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีความผิดตามมาตรา 112 ว่าให้แก้กฎหมายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในส่วนของการร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยให้มีคณะกรรมการขึ้นมากลั่นกรองคำร้องทุกข์กล่าวโทษที่อาจประกอบด้วย ตำรวจ อัยการ ฝ่ายปกครอง นักวิชาการ ก็จะสร้างความมั่นใจกับผู้ถูกกล่าวหาว่าจะไม่ถูกกลั่นแกล้งในการดำเนินคดี


นายชวลิต กล่าวว่า ถึงแม้พรรคไทยสร้างไทยจะไม่มีกรรมาธิการฯ ในคณะกรรมาธิการฯ ดังกล่าว แต่ในฐานะที่เป็นสมาชิกในพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขอแสดงความเห็นด้วยความสุจริตใจเรียกร้องรัฐบาลให้ปกป้องรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ที่องค์พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง

นอกจากนี้ขอเสนอแนะรัฐบาลให้นำรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่ทำการศึกษาเรื่องแนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ซึ่งได้เสนอข้อสังเกตให้มีการนิรโทษกรรมคดีการเมือง คดีอาญาที่มีมูลเหตุหรือมีแรงจูงใจทางการเมือง ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต และไม่นิรโทษกรรมคดีความผิดตามมาตรา 112 ยกเว้นคดีทุจริตนั้นมีกระบวนการพิจารณาไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยไม่มีผู้ใดคัดค้าน เมื่อวันที่ 19 ส.ค.63 ที่ผ่านมา

นายชวลิต กล่าวว่า จากมติสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 63 ดังกล่าว พรรคการเมืองทุกพรรคในขณะนั้นก็ยังอยู่ในสภาฯ ชุดนี้ทุกพรรคการเมือง รัฐธรรมนูญก็ยังเป็นรัฐธรรมนูญฉบับเดิมที่บัญญัติว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ดังนั้น มติของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 63 เท่ากับเป็นมติที่ “ปิดปาก” พรรคการเมืองที่เคยลงมติในประเด็นความผิดตามมาตรา 112 ไปโดยปริยาย มีเพียงการหาทางออกต่อการแก้ไขปัญหาคดีความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งสามารถหาทางออกได้หากผู้กระทำผิดรู้สำนึกในการกระทำนั้น และหาทางออกตามที่ได้เสนอแนะไว้ข้างต้น.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก-น้ำยังท่วมสูง

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำยังเดือดร้อน น้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบพื้นที่น้ำท่วมขัง ขณะที่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ฝนตกหนัก เกิดดินสไลด์ ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

ศปช.ขอคนกรุงมั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า

โฆษก ศปช. เทียบข้อมูลสถานการณ์น้ำปี 2567 กับปี 2554 พบน้ำปีนี้น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า ย้ำการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ชัยนาท ไม่กระทบพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ขอคนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มั่นใจ

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน