“นพดล” ยกเครดิตทุกหน่วยงานการปราบซิมผี-บัญชีม้า

กรุงเทพฯ 27 ก.ย.-“นพดล” ชี้ความสำเร็จในการปราบซิมผี-บัญชีม้า ยกเครดิตทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมหนุนรัฐบาล “แพทองธาร” แก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แนะรีบคืนเงินเหยื่อมิจฉาชีพ

นายนพดล กรรณิกา นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม แสดงความเห็นชื่นชมการทำงานอย่างแข็งขันของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) ที่สามารถระดมกำลังร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับซิมผีและบัญชีม้าได้กว่า 2,100 ราย ภายในเวลาเพียง 16 วัน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2567 ซึ่งเกินเป้าหมายที่วางไว้ถึงสี่เท่าตัว


นายนพดล กล่าวว่า การทำงานของหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), กสทช., ธนาคารแห่งประเทศไทย และบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและประสิทธิภาพของการดำเนินการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งส่งผลกระทบในทางบวกต่อสังคมไทย โดยเฉพาะในการจัดการกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอย่างเด็ดขาด

นายนพดล ยังได้เสนอแนะว่า เพื่อยกระดับการดำเนินงานในอนาคต ควรพัฒนาเทคโนโลยีการตรวจสอบข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อวิเคราะห์และตรวจจับการใช้ซิมการ์ดและบัญชีธนาคารที่ผิดปกติ พร้อมแนะนำให้มีการสร้างความตระหนักรู้ในหมู่ประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการให้ผู้อื่นใช้หมายเลขโทรศัพท์หรือบัญชีธนาคาร


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ได้ออกมากล่าวประชาสัมพันธ์ถึงประชาชน ให้ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์และบัญชี Mobile Banking ของตน หากมีหมายเลขหรือบัญชีที่ไม่ได้ใช้งาน ควรรีบแจ้งยกเลิกทันที เพราะหากถูกใช้เป็นบัญชีม้า เจ้าของหมายเลขจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

เช่นเดียวกับ พล.ต.ต.เอกธนัช ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการ ปปง. ระบุว่า ปัจจุบันมีบัญชีเสี่ยงที่จะเป็นบัญชีม้ากว่า 500,000 บัญชี และกำลังร่างกฎหมายเพื่อคืนเงินแก่ผู้เสียหายจากบัญชีเหล่านี้ คาดว่าจะเริ่มกระบวนการคืนเงินได้ภายในต้นปี 2568

นายนพดล กล่าวเพิ่มเติมว่า ปปง. ควรเร่งพัฒนากฎหมายให้เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว พร้อมพัฒนาเครื่องมือการตรวจจับบัญชีม้าอัตโนมัติ และสร้างความร่วมมือกับธนาคารและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการยืนยันตัวตน และป้องกันการเปิดบัญชีหรือซิมการ์ดที่ไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด


อย่างไรก็ตามการปราบปรามซิมผีและบัญชีม้ายังต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนตุลาคมนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติวางแผนเปิดยุทธการปราบปรามครั้งใหม่เพื่อกวาดล้างปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีต่อไป.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง