ทบ.เทิดเกียรติ-อำลาชีวิตราชการนายทหารชั้นนายพล

ผบ.ทบ.อำลาตำแหน่ง

กองทัพบก 26 ก.ย.- ทบ. จัดพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารของนายทหารชั้นนายพล แสดงมุทิตาจิตต่อผู้บังคับบัญชา พร้อมสานต่ออุดมการณ์กองทัพบก


พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารของนายทหารชั้นนายพลของกองทัพบก ประจำปี 2567 ซึ่งได้กำหนดจัดขึ้นใน 2 พื้นที่คือ ภายในกองบัญชาการกองทัพบก และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก

โดยทั้ง 2 แห่งล้วนมีความผูกพันกับนายทหารผู้ที่เกษียณอายุราชการทุกท่าน เนื่องด้วยเป็นสถานที่ฝึกศึกษาและโรงนอนของนักเรียนนายร้อยในอดีต สู่สถานที่รับราชการทหารในปัจจุบัน โดยมีนายทหารชั้นนายพลของกองทัพบกที่เกษียณอายุราชการ รวม 123 นาย และมีผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบก จำนวน 5 ท่าน ได้แก่ พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก, พลเอก สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รองผู้บัญชาการทหารบก, พลเอก กิติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก, พลเอก สวราชย์ แสงผล หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา และพลเอก นิรันดร ศรีคชา ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก


โดยในช่วงเช้าที่กองบัญชาการกองทัพบก ผู้บัญชาการทหารบกพร้อมคณะผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบกที่เกษียณอายุราชการ ร่วมประกอบพิธีสักการะศาลพระชัยมงคลภูมิ และถวายสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 ณ ห้องพระบารมีปกเกล้า อาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ก่อนนำคณะนายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการ ร่วมวางพวงมาลา ณ กำแพงอนุสรณ์กองทัพบก พร้อมกล่าวสดุดีวีรกรรมนักรบไทย และเดินทางไปวางพานพุ่มดอกไม้และพวงมาลัย ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 บริเวณหน้าหอประชุมกิตติขจร เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อนายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการ

จากนั้นผู้บัญชาการทหารบกเดินทางไปยังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เพื่อร่วมประกอบพิธีพร้อมกับนายทหารชั้นนายพลของกองทัพบกที่เกษียณอายุราชการ โดยผู้บัญชาการทหารบกได้นำคณะนายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการประจำปี 2567 ถวายสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 ณ ศาลาวงกลม ก่อนเข้ากระทำพิธีเทิดเกียรติให้แก่นายทหารชั้นนายพลที่อำลาชีวิตราชการ ณ หอประชุม รร.จปร. โดยได้รับชมวีดิทัศน์แสดงประวัติและผลงานของนายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการทุกนาย ซึ่งได้รวบรวมภาพความทรงจำและประวัติการทำงานในด้านต่างๆ ที่ทุกท่านได้ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจ ปฏิบัติภารกิจเพื่อกองทัพบก ประเทศชาติและประชาชนมาตลอดระยะเวลารับราชการ จากนั้นได้รับฟังบทขับเสภาและการกล่าวสดุดีแก่นายทหารชั้นนายพลของกองทัพบกที่เกษียณอายุราชการจากน้องๆ นักเรียนนายร้อย จปร. ก่อนที่ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบของที่ระลึกซึ่งเป็นกระบี่สั้นนักเรียนนายร้อยให้แก่นายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการทุกท่าน เพื่อเป็นสิ่งของแทนใจและแทนคำขอบคุณจากกองทัพบก

โอกาสเดียวกันนี้ พลเอก พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก ได้กล่าวคำสดุดีนายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการ พร้อมทั้งได้มอบของที่ระลึกให้กับ พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ก่อนที่ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวคำอำลาชีวิตราชการทหาร ความว่า “ขอขอบคุณกองทัพบกที่ได้จัดพิธีอันมีเกียรติ มีคุณค่าและเป็นที่จดจำต่อนายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการ
ทุกนาย ถึงแม้ว่าต้องสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่รับราชการ แต่จิตวิญญาณของการเป็นทหาร ตลอดจนความรักและความผูกพันที่มีต่อกองทัพจะคงดำรงอยู่เสมอ” จากนั้นผู้บัญชาการทหารบกได้นำคณะนายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการ รับการเคารพจากขบวนสวนสนาม และร่วมสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ก่อนอำลากองทหารเกียรติยศ บริเวณลานหน้ากองบังคับการ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า. -313 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย

เหนืออ่วม อ่างเก็บน้ำแตก-พนังกั้นน้ำพัง

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายพื้นที่ยังสาหัส ที่ลำปาง “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก มวลน้ำหลากท่วมหลายหมู่บ้าน ส่วนที่สุโขทัย พนังกั้นน้ำยมพัง น้ำทะลักถนนทางหลวง บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร

น้ำท่วมเวียงกุมกาม

น้ำท่วมเวียงกุมกาม สูงเกือบ 3 เมตร

เวียงกุมกาม ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงแรกของล้านนาในสมัยพญามังราย ก่อนจะย้ายไปสร้างเมืองเชียงใหม่เพราะปัญหาน้ำท่วม จนได้ชื่อว่านครโบราณใต้พิภพ เป็นอีกปีที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร