“ภูมิธรรม” ยันจ่ายเยียวยาก้อนแรก ครอบครัวละ 5 พัน

ทำเนียบ 26 ก.ย.- “ภูมิธรรม” ยันจ่ายเงินเยียวยาก้อนแรก ครอบครัวละ 5,000 บาท เร็วสุดลดขั้นตอนจาก 30 วัน เหลือ 5 วัน เผยต้องการเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เร่งเคลียร์โคลนให้หมด 29 ก.ย.นี้ รับตำรวจจับอาสาช่วยน้ำท่วม เพราะห่วงใยน้ำหนักเกินจะเป็นอันตราย จากนี้ประสานให้ดีขึ้น


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุม คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบ อุทกภัย วาตภัย และ ดินโคลนถล่ม (ศปช.) ครั้งที่ 2 ว่า เวลานี้ทุกหน่วยราชการทั้งหมดมีความพร้อม ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทุกส่วนในการทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่อุทกภัยดินโคลน ดินถล่ม น้ำท่วมปัจจุบันทันด่วนครั้งนี้ ไม่เหมือนครั้งที่ผ่านมา ก็เป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ จึงทำให้มีการปรับเปลี่ยนของพายุ ของร่องอากาศ เพราะฉะนั้นก็ต้องรับมือ สิ่งสำคัญน้ำมาครั้งนี้ ไม่เคยเกิดมาก่อนก็ทิ้งโคลนไว้ ซึ่งหนักมากที่เชียงราย ตอนนี้ปัญหาหลังน้ำท่วมคือ ดินโคลนที่อยู่ตามถนน ซอกซอย และในบ้านเรือนของประชาชน ก็กำลังวางแผนบูรณาการ โดยขณะนี้เป็นช่วงรอยต่อที่ผู้ว่าฯเชียงราย กำลังจะเกษียณอายุราชการ ทางกระทรวงมหาดไทยจึงส่ง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ และ นายชัยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) ไปเซ็นเตอร์หน้างาน ประสานงานกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องอาหารสด และปัญหาถุงยังชีพ มีมากพอ แต่ตอนนี้ต้องการสิ่งที่จะฟื้นฟูจัดการเรื่องโคลน ซึ่งต้องใช้รถดูดโคลน รถน้ำ แลเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และกำลังคน เวลานี้ได้มีการประสานงานกับหน่วยต่างๆแล้ว ให้เคลียร์ถนนใหญ่ให้เสร็จก่อน แล้วค่อยเข้าซอยต่างๆ เพื่อไปช่วยชาวบ้าน ไม่เช่นนั้นจะมีความยากลำบากในการใช้เครื่องมือเล็กในการเข้าพื้นที่ โดยมีการมอบหมายแต่กระทรวงรับผิดชอบแบ่งพื้นที่ให้ชัดเจน

สำหรับการเข้าฟื้นฟูบ้านเรือน บ้านหลังหนึ่งมีโคลน 1-2 เมตร ใช้กำลังพลประมาณ 30 คน ในการดำเนินการ ซึ่งตอนนี้มีอาสาสมัครจาก ปภ. อส. ทหาร และนักโทษชั้นดีจากกรมราชทัฑณ์ มาช่วย นอกจากนี้ยังมีมูลนิธิเอกชน เข้ามาเสริม แต่สิ่งที่อยากได้ในขณะนี้คือเครื่องมืออย่างเช่น จอบ เสียม เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง รถแบ็คโฮ รถคูโบต้า เพราะโคลนเหล่านี้หากอยู่ตามท่อ และในบ้าน ทิ้งไว้นานจะเป็นหินปูนได้


นอกจากนี้ อยากให้ทุกฝ่ายจดบันทึกเป็นบทเรียนไว้ เพราะเรายังต้องเผชิญกับภาวะแบบนี้อีก จึงต้องเตรียมหาอุปกรณ์ต่างๆ รองรับ ซึ่งหลังจากนี้ก็คงจะมีการพูดต่อไป ส่วนวันพรุ่งนี้ น.ส.แพทิงธาร ชินวัตร นายกฯ และ รองนายกฯ ที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่เชียงราย และค้างคืน เพื่อรับทราบสถานการณ์ และแก้ปัญหาในพื้นที่ ส่วนวันรุ่งขึ้นนายกจะเดินทางต่อไปที่ จ.เชียงใหม่ ขณะที่รองนายกฯคนอื่น จะกระจายลงพื้นที่ โดยตนและนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจษฐกิจและสังคม จะเดินทางไปที่ จ.ลำปาง เพื่อดูเขื่อน พี่ตอนนี้ระดับน้ำอยู่ในภาวะวิกฤต

ส่วนระบบเตือนภัย ตอนนี้ทำได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม สามารถเตือนภัยผ่าน SMS ทางโทรศัพท์ถึงประชาชนได้โดยตรง นอกจากนี้ ที่ประชุม ศปส. แต่งตั้ง นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นที่ปรึกษา ศปส. เนื่องจากต้องใช้ความรู้ทางเทคนิค และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นโฆษก ศปส. เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยา วันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) หลังนายกฯ ลงพื้นที่ จะสั่งการให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเงิน 3,000 ล้านบาท ที่ ครม. อนุมัติ ได้โอนไปที่ ปภ. แล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องกฎระเบียบการใช้เงิน ซึ่งจะลดขั่นตอนจาก 30 วัน ให้เหลือ 5 วัน โดยเงินก้อนแรกจะจ่ายให้ครอบครัวละ 5,000 บาท ซึ่งผู้ว่าฯ สามารถจ่ายได้เลย เพราะมีงบจังหวัดละ 200 ล้านบาทอยู่แล้ว เบื้องต้นพยายามจะจ่ายให้ทั่วถึงก่อน จากนั้นจะพิจารณาเพิ่มเติม


นายภูมิธรรม ยังชี้แจงถึงการตั้ง นายอรรษิษฐ์ ไปดูแลพื้นที่เชียงราย ว่า เป็นเพราะผู้ว่าฯเชียงรายป่วย และใกล้จะเกษียณแล้ว ก็พยายามไม่ให้ขาดช่วง แม้เจ้าตัวจะปฏิบัติงานได้แต่ก็ไม่เต็มที่ จึงแก้จุดอ่อนด้วยการให้นายอนุทินช่วยแก้ปัญหาแล้ว เพราะฉะนั้นเซ็นเตอร์ตอนนี้อยู่ที่อธิบดี ปภ. ส่วนภาคเอกชนที่มาช่วย ขอให้มีการประสานงานให้ชัดเจน เพราะการระดมรถบรรทุกมาช่วย ซึ่งมีบางส่วนที่ผิดกฎหมาย เช่น บรรทุกน้ำหนักเกิน เกรงจะมีอันตรายถึงชีวิต จึงขอให้เป็นไปตามข้อบังคับทางกฎหมาย

ส่วนกรณีอาสาสมัครที่นำรถมาช่วยน้ำท่วม เมื่อเดินทางกลับ ถูกกรมทางหลวง และตำรวจจับ ดำเนินคดีนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันอยากให้มีการประสานงานก่อน ในการนำอุปกรณ์ไปช่วย เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน แทนที่จะช่วยกลายเป็นเอาอุปกรณ์ไปกองรวมกัน กลายเป็นอุปสรรคในการทำงาน อีกทั้งการนำอุปกรณ์มาบางครั้งก็บรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้ตำรวจทางหลวงห่วงใย เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายและกระทบต่อผู้อื่นที่ใช้เส้นทาง จึงขอดูข้อกฎหมายให้ดี และจะขอให้ช่วยผ่อนปรนอำนวยความสะดวก เพื่อแก้ปัญหาช่วงวิกฤตนี้ ในการหาทางออกร่วมร่วมกัน

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่เชียงใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรุ่งนี้(27 ก.ย.) จะมีการเสนอนายกฯ แก้ปัญหา ซึ่งกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ยินดีคืนพื้นที่ให้ เพื่อให้ระบายน้ำคล่องตัวมากขึ้น ตรงไหนมีสะพาน มีตอหม้อขวางอยู่ ก็จะยกสะพานขึ้น เมื่อน้ำไหลคล่องตัวขึ้น การเอ่อล้นท่วมในเมืองก็จะลดลง โดยจะทำงานแข่งกับเวลาเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในอนาคต ให้ครอบคลุมทุกพื้นที โดยในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย กำหนดดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 29 กันยายน 2567 ส่วนการดำเนินการในพื้นที่อำเภอแม่สาย แบ่งการดำเนินการเป็น 5 โซน กำหนดดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 30 วัน หรือประมาณวันที่ 20 ตุลาคม 2567

ขณะที่ภาคอีสาน สถานการณ์ยังไม่วิกฤต แต่มีหน่วยงาน ปภ. และกองทัพภาคที่ 2 ดูแลอยู่แล้ว.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย

เหนืออ่วม อ่างเก็บน้ำแตก-พนังกั้นน้ำพัง

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายพื้นที่ยังสาหัส ที่ลำปาง “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก มวลน้ำหลากท่วมหลายหมู่บ้าน ส่วนที่สุโขทัย พนังกั้นน้ำยมพัง น้ำทะลักถนนทางหลวง บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร

น้ำท่วมเวียงกุมกาม

น้ำท่วมเวียงกุมกาม สูงเกือบ 3 เมตร

เวียงกุมกาม ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงแรกของล้านนาในสมัยพญามังราย ก่อนจะย้ายไปสร้างเมืองเชียงใหม่เพราะปัญหาน้ำท่วม จนได้ชื่อว่านครโบราณใต้พิภพ เป็นอีกปีที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร