“พิพัฒน์” เผยสมาชิกประกันสังคมได้เงินเยียวยาน้ำท่วม 50% ของค่าจ้าง

รัฐสภา 26 ก.ย.- “พิพัฒน์” ประกาศกลางสภา สมาชิกประกันสังคมประสบภัยน้ำท่วมได้แน่ เงินเยียวยา 50% ของค่าจ้าง ยาวๆ 180 วัน ยันแจกของ-มอบถุงยังชีพ ต่อเนื่อง บอกกำชับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว มาแน่ระดมกำลังซ่อมแซมบ้านผู้ประสบภัย ด้าน “สส.ภูมิใจไทย” ชงหวาน ขอบคุณ รมต. แนะรองรับแผนช่วยแรงงานจากภัยพิบัติในอนาคต


ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานกาประชุม พิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ สส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถึงมาตรการเยียวยาแรงงานที่ประสบอุทกภัย

โดยนางสาวผกามาศ เริ่มต้นขอบคุณนายพิพัฒน์ที่มาตอบกระทู้สด ก่อนจะถามคำถามแรกว่าเนื่องด้วยประเทศไทยประสบปัญหาอุทกภัยอย่างหนัก โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสานโซนริมแม่น้ำโขง และภาคใต้ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องชาวไทย แต่ด้วยความช่วยเหลือ เราต่างได้ทราบกันดีว่ามีทั้งภาครัฐได้ประสานไปทางเอกชน เป็นไตรภาคีเข้าไปช่วยกู้สถานการณ์เฉพาะหน้าแล้ว แต่ผลกระทบต่อเนื่องจากปัญหาอุทกภัยยังส่งผลให้หลายบริษัทต้องปิดกิจการ จึงอยากสอบถามว่ากระทรวงแรงงานมีการเยียวยาภาคแรงงานทั้งในและนอกระบบ โดยเฉพาะหน่วยงานประกันสังคมจะมีการเยียวยาอย่างไร


จากนั้น นายพิพัฒน์ ลุกชี้แจงว่า จากนโยบายของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และจากการที่นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ไปดูแล ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทางภาคเหนือตั้งแต่จังหวัดน่าน แพร่ พะเยา และเชียงราย รวมถึงสุโขทัย พิษณุโลก และพิจิตร ซึ่งในขณะนี้ ก็เลยไปถึงจังหวัดเชียงใหม่ ตาก ซึ่งได้รับผลกระทบทั้งหมด ยืนยันว่ามีการเยียวยาพี่น้องประชาชน

“ประกันสังคมเรามีออกมาตรการในการที่จะดูแลผู้ประกันตน โดยเฉพาะผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และ 39 ประกันสังคมจะให้ช่วยเหลือเยียวยา 50% ของค่าจ้างแต่ละวันที่ผู้ประกันตนเสียหาย ถึงแม้ว่าจะทำงานหรือหยุดไม่สามารถทำงานได้เราก็จะเยียวยา 50% ของค่าจ้างในแต่ละวัน เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ ย้ำว่า นอกเหนือจากนั้น กระทรวงแรงงานก็มีการเดินทางไปมอบถุงยังชีพ ให้กับจังหวัดต่างๆที่ประสบกับภัย เราได้มีผู้ให้การสนับสนุนบริจาคน้ำดื่มขนาด 1.5 ลิตร ไปจังหวัดต่างๆแล้วถึง 150,000 ขวด ทำข้าวกล่องแจกไม่น้อยกว่า 5,000 กล่อง ที่มากไปกว่านั้น หลังจากอุทกภัยผ่านไปแล้ว กระทรวงแรงงานก็มีหน้าที่เข้าไปช่วยซ่อมแซม บำรุงรักษา โดยเฉพาะบ้านที่เกิดอุทกภัย ระบบไฟในบ้านเสียหาย ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเราได้มีการระดมช่างในทุกจังหวัดของภาคเหนือเข้าไปช่วยด้วย


“อย่างแม่สาย ยังเจอปัญหาที่หนักและไม่สามารถเคลียร์พื้นที่ให้พวกเราเข้าไปซ่อมบำรุงได้ การซ่อมบำรุงตรงนี้ เราจะมีการดูเรื่องระบบไฟฟ้าในบ้าน ซ่อมเครื่องมือเครื่องใช้ที่เกี่ยวกับภาคการเกษตร และที่สำคัญคือยานพาหนะโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ เราก็จะไปทำการถ่ายน้ำมันเครื่อง และซ่อมบำรุงให้ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ทางกระทรวงแรงงานแล้วได้ขอรับบริจาคจากบริษัทต่างๆ ที่ให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม อาหารแห้ง โดยเฉพาะอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง หัวเทียน หรือสายไฟฟ้า … ผมอาจจะตอบเลยคำถามท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติไปเลยว่าในขณะนี้ประกันสังคมโดยมีการลงนามใน MOU กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในเรื่องการช่วยเหลือเงินกู้อัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำ ประกันสังคมมาตรา 39 และ 40 คนละไม่เกิน 2 ล้านบาท ในวงเงิน 1 หมื่นล้านบาทที่ประกันสังคมจะลงนาม MOU กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยห้าปีแรกคือ 1.59%” นายพิพัฒน์ กล่าว

ทำให้นางสาวผกามาศ ขอถามต่อเป็นคำถามสุดท้าย แค่ 2 คำถาม ว่า ในสถานการณ์สภาพอากาศแปรปรวน จะต้องมีภัยพิบัติเกิดขึ้นอีกในอนาคต ทางกระทรวงแรงงานมีมาตรการรองรับหรือแผนฉุกเฉินหรือไม่ เช่น แรงงานนอกระบบจะมีอะไรมาช่วยเยียวยา

“โลกของเราอยู่ในยุคโลกเดือดแล้วนะคะ ย่อมเจอกับสภาพอากาศแปรปรวนทุกวัน แม้ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีภัยพิบัติค่อนข้างต่ำกว่าประเทศอื่น แต่ก็คงหลีกนี้ไม่พ้น เราถึงจะต้องเตรียมแผนเพื่อรองรับเรื่องภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่สามารถกู้ภัยเมื่อเหตุเกิดไปแล้ว จึงอยากฝากรัฐบาลและภาครัฐในพิจารณาดำเนินการเพื่อสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชนชาวไทยด้วยค่ะ” นางสาวผกามาศ กล่าว

นายพิพัฒน์ จึงลุกตอบว่า คำถามนี้เป็นคำถามที่ตอบยากมากๆ คำว่าโลกเดือด อุทกภัยก็ดี วาตภัยก็ดี จะเกิดความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราจะเห็นว่าไต้ฝุ่นลูกที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปีก็พัดเข้ามาสู่ภูมิภาคของเราในระยะเวลาที่ผ่านมาไม่นาน ซึ่งสร้างความเสียหายให้ประเทศญี่ปุ่น จีน เมียนมา และเวียดนาม เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ยังดีที่ประเทศไทยเจอไทยท้ายๆ แต่ด้วยความที่ปีนี้เรามีเจอกับพายุเข้ามาในภูมิภาคนี้หลายลูก กระทรวงแรงงานเรามีการคุยและพูดถึงการสร้างอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพอิสระ

“ตัวผมเองได้กำชับผ่านกรมพัฒนาฝีมือแรงงานว่าการที่เราจะพูดถึงการสร้างอาชีพอิสระ สิ่งที่เราจะต้องเอามาเป็นเป้าหมายและหลักในการที่จะหารือกับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระในแต่ละตำบล ซึ่งนโยบายของกระทรวงแรงงานคือ 1 ตำบล 1 กลุ่มอาชีพอิสร ะโดยให้ยึดถือนโยบาย BCG เราจะพยายามใช้วัสดุธรรมชาติในพื้นที่ของเรา ไม่ว่าจะเป็นตำบลอำเภอ หรือหมู่บ้าน เพื่อนำกลับมาใช้ เพื่อช่วยลดสภาวะโลกร้อน เรารณรงค์เรื่องของการดูแลสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อนให้ได้ … กระทรวงแรงงานพยายามให้ความรู้ว่าอะไรควรจะทำ อะไรไม่ควรจะทำ และอะไรที่คิดว่าเมื่อเราทำไปแล้วไม่สร้างมลภาวะให้กับโลกใบนี้” นายพิพัฒน์ กล่าว.-312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน