ประธาน กมธ.สามัญ วุฒิสภา สว.สายสีน้ำเงิน ครอง 20 คณะ

รัฐสภา​ 24 ก.ย.-ครบแล้ว​ ประธาน กมธ.สามัญ วุฒิสภา 21 คณะ สว.สายสีน้ำเงิน ครอง 20 คณะ ปล่อยหลุดให้ “อังคณา”สายอิสระ นั่ง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญ ประจำวุฒิสภา ทั้ง 21 คณะ เลือกประธาน รองประธาน เลขานุการ โฆษก และตำแหน่งอื่น ๆ ได้ดำเนินการเป็นที่ เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย
1.นายธวัช สุระบาล ประธาน กมธ.การเกษตรและสหกรณ์
2.พล.ต.ท. บุญจันทร์ นวลสาย ประธานกมธ.การกฎหมาย และการยุติธรรม
3.นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานกมธ.การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค
4.นายนิรัตน์ อยู่ภักดี ประธานกมธ.การต่างประเทศ
5.พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา ประธานกมธ.การทหารและความมั่นคงของรัฐ
6.นายอภิชาติ งามกมล ประธานกมธ.การปกครองท้องถิ่น


7.นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ประธานกมธ.การคมนาคม
8.พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ประธานกมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา
9.พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร ประธานกมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ การป้องกัน และปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ และการเสริมสร้างธรรมาภิบาล
10.นายวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล ประธานกมธ.การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม
11.นายกมล รอดคล้าย ประธานกมธ.การศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา
12.นายพิศูจน์ รัตนวงศ์ ประธานกมธ.การท่องเที่ยวและการกีฬา
13.นายนิเวศ พันธ์เจริญวรกุล ประธานกมธ.การเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม
14.นางวราภัสร์ ไพพรรณรัตน์ ประธานกมธ.การพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และความหลากหลายทางสังคม วุฒิสภา

15.นายอลงกต วรกี ประธานกมธ.การติดตามการบริหารงบประมาณ
16.นายกัมพล สุภาแพ่ง ประธานกมธ.การเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง
17.นายพรเพิ่ม ทองศรี เป็นประธานกมธ.การพลังงาน
18.นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ เป็นประธานกมธ.การแรงงาน
19.นายชีวภาพ ชีวธรรม ประธานกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
20.นางเอมอร ศรีกงพาน ประธานกมธ.ศาสนา
21.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ประธานกมธ.การสาธารณสุข


ทั้งนี้ สว.ส่วนใหญ่ที่ได้ตำแหน่งประธาน กมธ.นั้น มาจากสายสีน้ำเงิน ซึ่งมีการวางตัวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว มีเพียง กมธ.แรงงานที่เดิมวางตัวให้นายชินโชติ แสงสังข์ นั่งประธาน กมธ.แรงงาน แต่ได้ถอนตัวออกจากแข่งขันครั้งนี้ จึงทำให้นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ ซึ่งเป็นอดีตรองผู้ว่าฯ พัทลุง ได้เป็นประธาน กมธ.แรงงาน แต่ก็ยังคงอยู่ในกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน เช่นเดิม

ส่วนประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ เดิมวางไว้เป็นนายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด แต่เมื่อประชุมเพื่อเลือกบุคคลเป็นประธาน กมธ. ได้เปลี่ยนตัวเป็นนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ซึ่งเลือกกันถึง 2รอบ เพราะได้คะแนน 9 ต่อ 9 เท่ากันทั้ง 2 รอบ จนต้องใช้วิธีจับฉลาก ซึ่งนางอังคณา นีละไพจิตร จับได้ ทำให้ได้เป็นประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

ขึ้นค่าแรง400

นายกฯ ยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้

นายกฯ ยัน รัฐบาลเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้ เชื่อไม่มีเตะถ่วง รับต้องอาศัยไตรภาคี และให้เป็นไปตามกฎหมาย

น้ำพัดบ้านจมน้ำ

เจ้าของเล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวซัดลงแม่น้ำริม

คุณยายมุกดา เล่านาทีกระแสน้ำเชี่ยวกัดเซาะดิน ทำให้บ้านทรุดลงน้ำทั้งหลัง โชคดีชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของออกมาได้บางส่วน เผยเกิดมาไม่เคยเจอเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้

เตือนน้ำล้นตลิ่ง

สนทช.เตือนระวังน้ำล้นตลิ่งน้ำวัง-น้ำยม

สทนช.ประกาศ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำวัง-แม่น้ำยม เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก ด้าน “ดร.ธรณ์” ระบุภัยพิบัติจาก extreme weather เพิ่มขึ้น 4 เท่า เมื่อเทียบกับ 40 ปีก่อน

นายกฯ ยันเริ่มจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

นายกฯ ยันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) คิกออฟจ่ายเงินหมื่นกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชี้ ขึ้นค่าแรง 400 ควรจบปีนี้ ไม่ตอบโอนหุ้นให้พี่สาว