fbpx

“บิ๊กอ้วน” ยันเพื่อไทยหนุนคลายปมคดีตากใบ

วปอ. 18 ก.ย. – “บิ๊กอ้วน” เชื่อเพื่อไทยสนับสนุนกระบวนการยุติธรรม “รอศาลชี้ขาดคดีตากใบ” ระบุ “พล.อ.พิศาล” ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ รอเจ้าตัวปรับทุกข์ ขอฟังปมเหตุของการตัดสินใจวันนั้น เชื่อทุกเรื่องบนโลกมีบาดแผล แต่ขอให้เป็นบทเรียน


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวทางของพรรคเพื่อไทยในการส่งตัว สส. บัญชีรายชื่อของพรรค ผู้ต้องหาคดีตากใบให้กับเจ้าพนักงานว่า เรื่องใดที่เป็นคดีความก็ตามเราต้องเคารพกระบวนการยุติธรรมไม่ว่าจะเป็นเอกชน หรือข้าราชการ หรือใครก็ตาม ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนแต่การเข้าสู่กระบวนการนั้น ก็ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ทุกคน จนกว่าศาลจะตัดสินคดีเป็นที่สิ้นสุด

ส่วนกระแสเรียกร้องของภาคประชาชนในการให้ พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ ซึ่ง เป็น 1 ใน 8 ผู้ต้องหาเข้ามามอบตัวนั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่าตนยังไม่พบท่าน ถ้าได้พบก็จะพูดคุยปรับทุกข์กันว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนั้นเป็นยังไงบ้างเพราะไม่มีใครรู้เท่ากับท่าน ที่อยู่ ณ ที่นั้นและตัดสินใจ ณ ตอนนั้น และถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ท่านชี้แจงเอง ไม่เหมาะที่ใครจะไปชี้แจงแทนได้


ส่วนจะขอให้มาพบเจ้าพนักงานหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เจอท่าน ซึ่งธรรมชาติของมนุษย์ การปรับทุกข์ก็เป็นเรื่องการพูดคุย ในเรื่องที่คุยกันได้ ไม่ใช่เป็นการตั้งเป้าเอาความผิดไปให้หรือการไปสอบสวนท่าน ทั้งนี้เป็นเรื่องที่เราควรเข้าใจคนทำงานและหาจุดที่ดีที่สุดที่จะเดินหน้าต่อไป

ส่วนที่มีการมองว่า พล.อ.พิศาล เป็นเตรียมทหารรุ่นพี่ของนายทักษิณ ชินวัตร จะมีผลทำให้กระบวนการยุติธรมสะดุดหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในส่วนของตนไม่ได้เป็นเลขาธิการพรรคและกรรมการบริหารพรรคแล้วทั้งสิ้น แต่ในกระบวนการพรรคเพื่อไทยหรือพรรคการเมืองไหนก็ตาม มีหน้าที่ส่งเสริมให้กระบวนการยุติธรรมทำตามสิ่งที่ถูกต้อง ในรายละเอียดเราไม่สมควรไปวิพากษ์วิจารณ์ ถ้าไม่ทราบเรื่องจริงเพราะการวิจารณ์มากโดยที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงอาจจะมีผลต่อสังคมในการที่ผู้ถูกกล่าวหาเสียหาย เมื่อเรื่องเกิดขึ้นก็ควรให้โอกาสเจ้าตัวเป็นผู้ชี้แจง

ส่วนที่มองว่า เรื่องดังกล่าวแม้จะเกิดช่วงรัฐบาลไทยรักไทย แต่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยนั้น รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า คงไม่มีผลกระทบเพราะเราเคารพการตัดสินใจของศาลอยู่แล้ว และที่ผ่านมา รัฐบาลหลังจากนั้นก็มีการตัดสินใจ ในการดูแลเยียวยาไปพอสมควรแล้ว แต่ถ้ายังเป็นประเด็นใหม่ที่อยากจะร้องก็ค่อยว่าไปตามกระบวนการว่ามีเหตุมีผลอย่างไรและศาลจะเป็นผู้วินิจฉัย


เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่เพราะหลายคนมองว่าจะเป็นบาดแผลทางการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่าไม่กังวลเพราะในทุกเรื่องในโลกนี้รวมทั้งในประเทศไทยมีสิ่งที่เป็นบาดแผลและสิ่งที่น่าชื่นชม เพราะฉะนั้นอะไรก็ตามไม่ควรจะมุ่งไปที่อดีตมากเกินไป ตนคิดว่าอดีตเป็นบทเรียน ถ้ามันผิดพลาดก็ต้องทำไม่ให้มันผิดพลาดอีก

“ผมเชื่อว่าการดำเนินการของทุกฝ่ายและทุกคนไม่ได้ตั้งใจให้เกิดโศกนาฏกรรมหรือปัญหา เพราะทุกคนตั้งไจทำตามหน้าที่ แต่เวลาชุลมุนก็อาจเกิดอะไรที่เกินเลยหรือหนักไปบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งก็ว่ากันไปตามกฎหมายถ้าเห็นว่าเกินขอบเขต” นายภูมิธรรมระบุ – 313 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต