fbpx

“ธีรรัตน์” ยันมีแจ้งเตือนน้ำท่วมที่พะเยา แต่น้ำมาเร็ว

ทำเนียบ 18 ก.ย.-“ธีรรัตน์” รมช.มหาดไทย ยันมีการแจ้งเตือนน้ำท่วมที่พะเยา รับบางพื้นที่ประชาชนรอติดตามสถานการณ์ แต่น้ำมาเร็ว ทำให้ขนของไม่ทัน เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็ว เมิน “ศุภณัฐ” วิจารณ์เรื่องแบ่งงาน มท. ขอทำที่มีอยู่ให้ดีที่สุด

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการแจ้งเตือนสาธารณภัยให้แก่ประชาชน ว่า การแจ้งเตือนของพื้นที่มีหลายรูปแบบ ทั้งแบบลายลักษณ์อักษร เจ้าหน้าที่ที่ออกประกาศเสียงตามสายผ่านเครื่องกระจายเสียง และการประชาสัมพันธ์ผ่านคลื่นวิทยุ


ส่วนพื้นที่มหาวิทยาลัยพะเยาที่ไม่มีการแจ้งเตือนนั้น มองว่า เพราะเป็นพื้นที่ของเอกชนที่อาจจะเข้าไม่ถึงการเตือนในรูปแบบที่ข้าราชการลงไปในพื้นที่ และสิ่งที่กำลังมองในอนาคตคือการแจ้งเตือนผ่านมือถือ ซึ่งวันที่ประชุมที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ได้มีการประชุมร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ ผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์แล้ว ก็จะแจ้งเตือนผ่านมือถือได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการทำให้ระบบมีความพร้อม และได้ดำเนินการมาตั้งแต่สมัยที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นเจ้าภาพวางระบบเรื่องนี้ แต่ต้องยอมรับว่าในพื้นที่มหาวิทยาลัยพะเยา ฝนมาช่วงกลางดึก ประมาณตี 2 อีกทั้งยังมาเร็ว มาแรง ทำให้เมื่อตื่นขึ้นมาอาจตกใจได้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า มีการแจ้งเตือนและมีระบบที่พร้อมอยู่แล้ว

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการแจ้งเตือนมีความล่าช้า ว่า ในทุกพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนไปแล้ว แต่ประชาชนยังรอติดตามสถานการณ์อยู่ จึงไม่ได้เตรียมพร้อมเรื่องการขนย้าย


นางสาวธีรรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่ นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส. กทม.พรรคประชาชน ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งงานของกระทรวงมหาดไทย ว่า ไม่เป็นไร เรื่องนี้เอาไว้ก่อน วันนี้ได้มาทำงานช่วยตรงนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นแล้วว่าไม่ว่าจะงานจะอยู่ในการกำกับของใครทุกคนสามารถช่วยเหลือกันได้ แต่ส่วนตัวจะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า นายรัฐมนตรีได้กำชับให้ลดขั้นตอนเรื่องเอกสารการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และยืนยันว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดย ปภ.จะไปสำรวจความเสียหายและชดเชยเยียวยาความเสียหาย ซึ่งได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงลงไปช่วยดูการเยียวยาของประชาชนด้วย แต่สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้คือจำนวนบุคลากรที่ยังไม่เพียงพอจึงขอให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก