fbpx

“วันนอร์” ยังไม่ได้รับหนังสือเรียกตัว สส.เพื่อไทย คดีตากใบ

รัฐสภา 17 ก.ย.- “วันนอร์” ยังไม่ได้รับหนังสือจากศาลนราธิวาส เรียกตัว สส.เพื่อไทย จำเลยคดีตากใบ ชี้ กฎหมายให้การคุ้มครองสมาชิก ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาฯ ว่าจะอนุญาตให้ส่งตัวหรือไม่


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลจังหวัดนราธิวาส ส่งหนังสือมาถึงสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอออกหมายเรียก พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.พรรคเพื่อไทย จำเลยในคดีตากใบ ว่า ตามมาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิ์สมาชิกรัฐสภา ระบุไว้ว่า หากศาลเห็นว่า จะต้องดำเนินคดีกับสมาชิกรัฐสภาในระหว่างสมัยประชุมหรือนอกสมัยประชุม สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการประชุมสมาชิกรัฐสภา หรือไปรบกวนการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ถือเป็นเนื้อหาใหม่ที่เติมเข้าไปในรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อให้เห็นว่าอำนาจนิติบัญญัติกับอำนาจตุลาการนั้นแยกออกจากกัน

อย่างไรก็ตามกรณี พล.อ.พิศาล ยังไม่มีหนังสือจากศาลส่งมาที่ตน และทางศาลก็ได้เตรียมออกหมายเรียกด้วย แต่ทางสภาฯ ยังไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว หากสภาฯ ได้รับเอกสารแล้ว จะรีบพิจารณาโดยเร็ว พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการรับฟังนโยบายจากพรรคเพื่อไทยหรือฝ่ายใดๆ แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเนื้อหาใหม่ที่เพิ่มเข้าไปในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาก็ไม่เคยมีกรณีในลักษณะนี้เลย


ส่วนกรณีที่ พล.อ.พิศาล ได้ลาประชุมไปในระยะหนึ่ง นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า หนังสือลาประชุมไม่ได้ถูกส่งมาที่ตน เพราะปกติแล้วหนังสือลาประชุมจะถูกส่งไปที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาเหตุผลของการลา ซึ่งเป็นสิทธิ์ของสมาชิก

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่าที่ผ่านมาเยมีกรณีศาลจังหวัดพัทยาในคดีของนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็มีการดำเนินคดี แต่ไม่ได้มีการจับกุม หรือนำตัวนายอดิศรไปศาล แต่ส่งทนายไปเป็นตัวแทน ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะดำเนินการอย่างไร

ด้านว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีหากศาลจังหวัดนราธิวาสมีหนังสือมาถึงสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอจับกุมดำเนินคดีกับสมาชิกรัฐสภา หลักความคุ้มกันก็จะเป็นไปตามที่ประธานรัฐสภาได้กล่าวไว้ โดยมีความเป็นมาคือ เพื่อคุ้มครองสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติในการปฏิบัติหน้าที่ หากฝ่ายบริหารหรือฝ่ายตุลาการจะดำเนินการใดๆ ในสมัยการประชุม จะต้องขออนุญาตจากสภาผู้แทนราษฎรก่อน และจะมีการทำหนังสือถึงประธานสภาฯ ให้เปิดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาว่าจะให้ส่งตัวไปดำเนินคดีได้หรือไม่


ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ ยังได้ยกตัวอย่างคดีในอดีตที่สมาชิกรัฐสภาประสงค์ไม่ใช้สิทธิ์ในการคุ้มกัน เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในคดี แต่ตามปกติที่ประชุมรัฐสภาจะไม่อนุญาต เนื่องจากจะต้องมองภาพรวมในสถาบันนิติบัญญัติว่า ต้องมีหลักประกันในการปฏิบัติหน้าที่ในสมัยประชุม แม้ตัวสมาชิกจะประสงค์สละสิทธิ์นั้น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะอนุญาตหรือไม่

ทั้งนี้ สำหรับหนังสือขอลาของ พล.อ.พิศาล ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า จะต้องไปตรวจสอบที่สำนักบริหารงานกลาง เพื่อดูในรายละเอียดต่อไป.-312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน