fbpx

นายกฯ ยันเร่งจ่ายเยียวยาซ่อมแซมบ้านผู้ประสบภัย

ทำเนียบ 16 ก.ย.- นายกฯ เผยตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม “ภูมิธรรม” นั่งประธาน ประชุมนัดแรกพุธนี้ เล็งออกมาตรการไม่เก็บค่าน้ำ-ค่าไฟพื้นที่ประสบภัยทั้งเดือน ก.ย. ส่วน ต.ค. ลดให้ 30% ยืนยันเร่งจ่ายเยียวยาซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนเร็วที่สุด พร้อมสั่งทบทวนกรอบช่วยเหลือให้เร็วและเหมาะสม


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ว่า ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นรองประธาน และมีคณะกรรมการทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องทุกด้านให้ครบถ้วน เพื่อแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที หากมีปัญหาหรือต้องเยียวยาสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วจึงจำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมา และมีคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ คอส.ที่จะต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง และการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อให้มาพูดคุยกันว่าตรงไหนเจอปัญหาอะไรบ้าง จะได้ดำเนินการให้รวดเร็วชัดเจน ซึ่งคณะกรรมการฯ ชุดนี้จะดำเนินการไปจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย

ส่วนสถานการณ์น้ำที่จังหวัดหนองคายและภาคอีสาน นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น้ำเริ่มมาทางอีสาน แต่ทั่วไปแล้วปริมาณน้ำไม่ได้กระทบก็ทำให้น้ำมีปริมาณที่ลดลง และจังหวัดต่างๆ ที่ได้รับรายงานจากกรมชลประทานและกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าระดับน้ำกำลังลดลงเรื่อยๆ หรือจังหวัดไหนที่ต้องผันน้ำเข้าจังหวัดนั้นต้องประสานและแจ้งให้ประชาชนทราบก่อน จะได้เตรียมความพร้อมถึงเรื่องการเคลื่อนย้ายและเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ซึ่งได้กำชับในที่ประชุมแล้วว่าต้องมีการแจ้งล่วงหน้าหลายวัน ส่วนจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมไปแล้วประมาณ 3 วันนี้ทุกอย่างก็น่าจะจบลง การฟื้นฟูแผนต่างๆ ก็พยายามทำให้กลับสู่สภาพปกติเร็วที่สุด


ส่วนเรื่องการเยียวยาที่ไม่ต้องการให้เน้นกรอบวันที่ถูกน้ำท่วม แต่ให้เป็นไปตามความเสียหาย นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะต้องมาดูเรื่องของรายละเอียดอีกทีว่าจะสามารถปรับอะไรได้บ้าง แต่ประเด็นตอนนี้คือความรวดเร็วในการเยียวยาประชาชน ซึ่งก็ได้คุยหลายฝ่ายว่าความรวดเร็วต้องมีแต่กรอบเดิมก็ต้องมีอยู่ จึงต้องใช้กรอบการเยียวยาเดิมไปก่อน เพราะหากต้องรอกรอบการเยียวยาใหม่จะต้องใช้เวลาซึ่งได้พูดคุยกับกระทรวงมหาดไทยไว้ว่าจะมีการเวฟค่าไฟ (ยกเว้นค่าธรรมเนียม) ในเดือนกันยายน ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟ และในเดือนตุลาคม สามารถลดได้อีก 30% แต่อันนี้เป็นการตั้งไว้ หากเหตุการณ์น้ำท่วมยาวกว่านั้นก็สามารถเพิ่มเติมตรงนี้ได้อีกแต่จะทำแบบนี้เพื่อซัพพอร์ต ประชาชนเป็นการเยียวยาที่เร่งด่วน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เรื่องของการซ่อมบ้านให้กับผู้ประสบภัยได้พูดคุยกับกองทัพแล้วมีการระดมกำลังอย่างเต็มที่แต่ยังมีปัญหาเรื่องกำลังพลไม่พอ จึงคุยกับกระทรวงศึกษาธิการให้ใช้ทีมอาชีวะในแต่ละจังหวัดระดมคนเข้ามาช่วยเพื่อจะให้ความเสียหายถูกซ่อมแซมเร็วที่สุดความเสียหายจะได้ไม่ยาวต่อเนื่องไป

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดหนองคาย นั้นลดลงแล้วและทยอยลดลง ส่วนประเทศจีนมีการปล่อยน้ำปกติไม่ได้มีส่วนทำให้น้ำท่วมเพิ่มเติม


ส่วนของแม่น้ำโขงปลายน้ำจะลงที่อุบลราชธานีก่อนที่จะไปสปป.ลาวมีการเตรียมความพร้อมจังหวัดอีสานตอนล่างเพื่อรองรับน้ำ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการแจ้งให้ทุกจังหวัดทราบแล้ว ซึ่งกองทัพภาคที่ 2 ก็เข้าไปในพื้นที่แล้ว มีการเตรียมอุปกรณ์ไว้พร้อมแล้วและไม่ต้องเป็นห่วง ในส่วนของกรุงเทพฯ มีความสามารถในการรับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาก็มีมากพอ เพราะฉะนั้นกรุงเทพฯ ก็จะไม่ท่วม

นายกฯ กล่าวว่าในส่วนของการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้นเป็นการใช้งบประมาณตามกรอบเดิมโดยไม่ต้องเสนอให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณา แต่อาจเสนอเพิ่มเติมได้เลยได้ค่าเยียวยาแค่ 3 วัน แต่ 3 วันมันน้อยเหลือเกิน ซึ่งเกิดความเสียหายมากต้องมาดูในรายละเอียดว่าปรับอะไรได้บ้าง

ส่วนยอดค่าใช้จ่ายในการเยียวยาประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมมีอยู่หลายหมวด รวมแล้วกว่า 230,000 บาท มีงบกลางที่เราสำรองไว้สำหรับแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วย

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า เราทำตามกรอบเดิมทุกอย่างแต่แก้ปัญหาด้วยหัวใจสำคัญคือเรื่องความเร็ว เพราะฉะนั้นทุกอย่างที่ผ่านมากว่าจะได้เป็นหลายเดือนหรือเป็นปี ฉะนั้นครั้งนี้จะจัดการไปเลย ส่วนจะให้เยียวยามากขึ้นกว่านี้อาจจะพิจารณาตามหลัง โดยคณะกรรมการที่นายกฯตั้งขึ้นจะมีการประชุมนัดแรกวันพุธนี้ (18 ก.ย.) ทั้งสำนักงบประมาณ สำนักงานกฤษฎีกาและสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้องจะประเมินร่วมกันและออกมาเป็นข้อสรุปพร้อมไทม์ไลน์ ซึ่งขณะนี้เราแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามี 2 ประเด็น คือการส่งกำลังทั้งหมดเข้าไปแก้ไขปัญหาที่เกิดอุทกภัยโดยเร็วและอีกส่วนหนึ่งคือการเยียวยาตามหลังมาเพื่อให้ทุกอย่างประมาณต้นเดือนตุลาคมเข้าสู่ภาวะปกติทันที และต้องดำเนินการควบคุมกันไป ซึ่งขณะที่ทำงานจะดูหน้างานสรุปทั้งหมดเพื่อแก้ปัญหาต่อไปไม่ให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายคณะกรรมการ จากนี้จะมีการพูดคุยลงรายละเอียดและเสนอรายงานต่อนายกฯเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ช่องทางการเยียวยาจะใช้รูปแบบเดิมที่มีอยู่แล้วแต่จะสามารถพิจารณาเพิ่มเติมอีกหากมีการเยียวยาได้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นโจทย์ที่นายกฯ ได้มอบให้ ศูนย์ป้องกันและแก้ปัญหาการช่วยเหลือน้ำท่วม ซึ่งกรอบการเยียวยาเดิมค่าเยียวยาอาจจะน้อย แต่หากจะปรับ เกรงว่าจะล่าช้าจึงขอให้รีบจ่ายเยียวยาให้เร็วที่สุดไปก่อน ตามวาระปกติของหน่วยงานต่างๆ ทำได้อยู่แล้ว ซึ่งจะมีการขอเบิกจ่ายงบกลางที่นายกฯ เปิดให้แล้ว ซึ่งในรายละเอียดจะพูดคุยกันในวันพุธอีกครั้ง

ขณะที่นายกรัฐมนตนี กล่าวอีกว่า ได้ให้คณะกรรมการ ศปช.ที่ตั้งใหม่เป็นผู้พิจารณาว่านายกรัฐมนตรี ควรจะลงไปตรวจพื้นที่ใดบ้างดูความเหมาะสมเรื่องหน้างานว่ามีความพร้อมหรือไม่ แต่ถ้าไปได้ก็ไปอยู่แล้ว เช่นที่ผ่านมา นายอนุทิน ได้ลงพื้นที่ไปดูที่จังหวัดหนองคายไปก่อนเลย และหลายที่นายกฯ ก็จะมอบหมายให้กับรองนายกฯ ทั้ง 4 คน ให้ลงไปช่วยกันดูแลและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง .-316 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน