fbpx

นายกฯ เรียกถกแก้น้ำท่วม ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

แก้น้ำท่วม

ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบ 16 ก.ย.- “นายกฯ” นั่งหัวโต๊ะประชุมด่วนตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มอบ “ภูมิธรรม” เป็นประธาน สั่งทบทวนกรอบการเยียวยาให้ตรงจุด มองพิจารณาจำนวนวันไม่สอดคล้องความเสียหาย ชี้ควรนำหลักวิทยาศาสตร์ร่วมด้วย


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมีปลัดกระทรวงฯ, อธิบดีกรมต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงต้นของการประชุม ว่า วันนี้ขออนุญาตเรียกประชุมด่วน ซึ่งขอพูดถึงเรื่องเหตุการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา ที่ตนได้เดินทางไปอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ไปพูดคุยกับประชาชน และได้เห็นภาพจริง ๆ และได้รับรายงานจากบุคคลที่ที่อยู่ในพื้นที่ที่เข้าไปดูแลได้รับทราบถึงปัญหา ต้องขอขอบคุณประชาชนที่อยู่ในจังหวัดเชียงราย ที่เจอปัญหาอุทกภัยครั้งนี้ที่หนักหนา แต่พอไปถึงพบเห็นรอยยิ้ม และมีกำลังใจที่ดี ที่ดีได้ส่งมอบให้กับคณะทำงาน ก็ขอให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำงานทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นจิตอาสา มูลนิธิต่าง ๆ ที่เข้าไปช่วยด้วยความเต็มใจเป็นจำนวนมาก รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคง ที่เข้าดูแลพื้นที่ก่อนหน้านี้ ซึ่งสามารถช่วยเหลือได้เยอะมาก


ทั้งนี้ได้มีการจัดหาแหล่งที่อยู่ให้กับประชาชนชั่วคราว ส่วนเรื่องการเตือนภัยและมาตรการเยียวยาเร่งด่วน ตนอยากให้เร่งด่วนเรื่องของการเยียวยา อยากให้เยียวยาให้ตรงจุด เพราะมีหลายอย่างถูกตีกรอบของการเยียวยาเอาไว้ แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงมากกว่านั้น เช่น การพูดถึงจำนวนวันที่เสียหาย เช่นที่อำเภอแม่สาย เกิดความเสียหาย 3 วันซึ่งดูน้อย แต่ความจริงเกิดความเสียหายมาก เพราะฉะนั้นการตัดสินใจจำนวนวันจะไม่พอดีกับความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงอยากให้พิจารณาเรื่องกรอบระยะเวลาและอาจจะต้องมีการนำเรื่องของกระแสน้ำ หรือแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ที่สามารถพิสูจน์ได้มาพิจารณาร่วมด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง สถานการณ์น้ำในจุดต่าง ๆ ที่เกิดน้ำท่วมขณะนี้ มีเรื่องที่น่ากังวลใจนิดหน่อย โดยฝนที่ตกในประเทศไทยไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงมากนัก ซึ่งทางอำเภอแม่สาย ปริมานน้ำก็ลดลง 30-40 เซนติเมตร ส่วนทางจังหวัดหนองคายก็ลดลง 50 เซนติเมตร ซึ่งยังมีความโชคดีที่ไม่เจอเรื่องของดินโคนถล่มในพื้นที่หนองคาย แต่เป็นเรื่องของน้ำท่วมโดยเฉพาะ จึงต้องซักซ้อมให้ดีในเรื่องของการเตือนภัย

“ในเรื่องของระบบการเตือนภัยจะต้องมีการพิจารณา และทำเรื่องของกรอบงบประมาณอีกครั้งนึง และ Cell Broadcasts ให้การเตือนภัยเกิดผล อย่างจริงจัง ซึ่งรายละเอียดจะให้ทางปลัดกระทรวงมหาดไทยได้รายงาน” นายกรัฐมนตรี ระบุ


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การประชุมวันนี้อยากจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม หรือ ศปภ. โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกลาโหม เป็นผู้อำนวยการร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นเลขานุการ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว และยุติธรรมมากที่สุด เพื่อจะได้ทราบสถานการณ์ตรงกัน และสามารถกำหนดแผนการดำเนินงานได้เลย .-316 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน