fbpx

“ธีรรัตน์” ตอบกระทู้ สว. แจงเยียวยาน้ำท่วม

รัฐสภา 16 ก.ย.-“ธีรรัตน์” รมช.มหาดไทย ตอบกระทู้ สว.ด้วยวาจา แจงเยียวยาน้ำท่วมทุกด้านเร่งด่วน ส่งเครื่องมือ-สรรพกำลังลงพื้นที่ เพิ่มงบจังหวัดเป็น 100 ล้านบาท เล็งลดค่าน้ำ-ไฟ อาจไม่ต้องจ่าย ใช้แอปลงทะเบียนรับสิทธิ์เยียวยา พร้อมมีมาตรการแก้ปัญหาระยะยาว

การประชุมวุฒิสภาวันนี้ (16 ก.ย.) มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณากระทู้ถามด้วยวาจา ที่ถามโดยนาวาตรีวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ สว. ถามถึงมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมอย่างไร จะฟื้นฟูเยียวยาเมื่อไหร่ กี่โมงจึงจะได้ การทำความสะอาดบ้านล้างโคลนถนนหนทาง จะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร เครื่องมือหนัก จะได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดข้างเคียงพอเพียงหรือไม่ จึงอยาก ให้จังหวัดที่มีอุปกรณ์เหล่านี้รวมทั้งบุคลากรเข้าไปช่วยสนับสนุนแต่ขณะนี้ยังไม่เห็นคำสั่ง มีแต่คำสั่งด้วยวาจา และจะมีมาตรการเยียวยาเมื่อไหร่อย่างไร รวมทั้งเสนอว่าควรที่จะงดการเก็บค่า น้ำค่าไฟ
นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาตอบกระทู้แทน กล่าวว่ารัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ และรู้ว่าความเดือดร้อนทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชนคือหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องรีบดำเนินการให้สถานการณ์นั้นกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด เราทราบข่าว ในเรื่องของฝนมาพายุมา มรสุมมา ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นจากประเทศเพื่อนบ้าน และฝนที่ตกหนักในภาคเหนือของไทย และเราได้ดำเนินการทุกช่องทางในการเตือนภัยให้กับพี่น้องประชาชนได้รับทราบ แต่จากภาพที่เราเห็นน้ำมาเร็วิ มาแรง และมาเป็นจำนวนมากจริงๆ แต่ไม่ ได้ ทำให้เราท้อถอยได้ เรายังคงเตรียมการซักซ้อมในพื้นทื่โดยรอบและพื้นที่ที่น้ำจะไปถึง และเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ไปที่ด่านแม่สายและเห็นว่าในพื้นที่มีความเสียหายมาก และสภาพโคลนที่มีความหนา แค่บนถนนที่ทำการชะล้างแล้วยังสูงถึงประมาณ 1 ฟุต ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น วันนั้นน้ำยังมีปริมาณที่มาก ที่สูงและแรง พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่รายรอบมีกำลังใจที่ดี เมื่อได้เห็นการทำงานของทางภาครัฐที่เดินทางเข้าไป ต่างเข้ามาโผกอดและ ส่งมอบ กำลังใจให้กัน และสร้างความเชื่อมั่นว่า เรา จะไม่ทิ้งพวกเขาแน่นอน เรื่องการเยียวยาและชะล้างโคลน นายกรัฐมนตรีได้สั่งการโดยเร่งด่วน ไม่ได้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวงที่มีเครื่องมือเครื่องไม้ที่มีสรรพกำลังให้ลงไปช่วยเหลือกัน เช่นในส่วนของกระทรวงกลาโหม โดยรองนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย ได้ส่งหน่วยงานทั้งกองทัพภาค 3 และหลายหน่วยงานเข้าไประดมกำลังในพื้นที่ โดยจะเห็นภาพชัดเจนว่า กำลังทหารทั้งทางบก ทางอากาศ ทางน้ำ ต่างเอาเครื่องมือที่มีอยู่ลงไปช่วยเหลือกัน มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะเห็นว่าพี่น้องประชาชน ทั้งที่ติดอยู่ในชั้น 2 และไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้ ก็ลำเลียงเครื่องมือเข้าไปในที่เกิดเหตุมีการขนย้ายผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง เด็กเล็กออกมาจากพื้นที่เกิดเหตุ โดยปลอดภัย


สำหรับการทำความสะอาดพื้นที่หลังน้ำลดนั้น นส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า การทำความสะอาดครั้งเดียวไม่เพียงพอ เรายังมีการตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุ เพราะภาพที่เห็นจะเห็นโคลนสูงไปถึงชั้นสอง ดังนั้นการทำความสะอาดครั้งเดียวไม่เพียงพอจึงต้องลงไปดูแลและช่วยจนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ทางกองกำลังจึงจะถอนกลับมา โดยบ้านใดที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ก็จะถอนกำลังไปช่วยที่อื่น แต่ถ้าบ้านใดที่มีสมาชิกไม่เพียงพอ ก็สามารถร้องขอมายังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทันที หรือทางช่องทางฮอตไลน์ต่าง ๆ ในการส่งข้อมูลข่าวสาร ซึ่งตนได้รับการติดต่อจากหน่วยกู้ภัยที่ลงไปในพื้นที่ว่ายังขาดเครื่องมือไปจุดนั้น จุดนี้ เมื่อได้รับเรื่องมาก็ส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ลงไปช่วยเหลือดำเนินการต่อ นี่คือการดำเนินการอย่างเหมาะสมและรวดเร็วเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับการดูแล ถือว่าเป็นความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ เอกชน จิตอาสาและทุกภาคส่วน

นางสาวธีรารัตน์ กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็ลงไปดูแลในพื้นที่หนองคาย เพราะน้ำจะลงไปทางร่องน้ำโขง พี่น้องประชาชนลุ่มน้ำโขงจะได้รับผลกระทบ จึงไปเยี่ยมที่ศูนย์อพยพผู้พักพิงมีการนำอาหารเครื่องดื่ม เครื่องผลิตน้ำประปาลงไป และมีดำริในเรื่องของการป้องกันโจรขโมยที่ขณะนี้พี่น้องประชาชนไม่กล้าย้ายออกจากบ้านเพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน จึงได้นำเจ้าหน้าที่คอยลาดตระเวณ ลงไปดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชน วันนี้ขอให้ประชาชนรักษาชีวิตของท่านไว้และในส่วนการเยียวยารัฐ การฟื้นฟู การซ่อมแซมบ้านเรือนต่างๆ รัฐจะจะช่วยเหลือเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเบี้ยเลี้ยงของเจ้าหน้าที่ จะต้องออกให้ทันเหตุการณ์ ซึ่งในวันนี้ทุกคนลงไปแบบไม่ได้คิดถึงว่าจะได้รับอะไรตอบแทนมาบ้าง แต่ขอให้ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แต่เป็นหน้าที่ของภาครัฐที่เราจะไม่ละเลย และต้องสนับสนุนขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่หน้างานอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน หรือแม้แต่ทางอาสาสมัครที่ลงไปช่วยพี่น้องประชาชน และระหว่างทางเดินทางกลับที่พักได้ประสบอุบัติเหตุ เราขอแสดงความเสียใจ และได้รับรู้ว่าคือเขาคือผู้เสียสละ และจะมีการให้ขวัญและกำลังใจกับครอบครัวของเขาด้วย ในสิ่งเหล่านี้รัฐบาลได้รับทราบ


ส่วนค่าน้ำค่าไฟค่าโทรศัพท์ค่าใช้จ่ายต่างๆให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้น นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่าเมื่อวานได้มีการประชุมกันที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ปภ. ซึ่งเป็นผู้มีภารกิจดูแลสาธารณูปโภคให้กับพี่น้องประชาชนด้วย ก็มีการตั้งโจทย์ไว้ในเรื่องของการแบ่งเบาภาระให้กับพี่น้องประชาชนด้วย ถ้าเป็นไปได้ไม่จำกัดในเรื่องของข้อระเบียบหรือข้อบังคับใดๆก็ขอให้รลดจนไม่ต้องจ่ายเลยในช่วงนี้ให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อเป็นการแบ่งเบาให้ได้มากที่สุด และขั้นตอนต่อไป จะนำเข้าครม.เพื่อขอความเห็นชอบ ซึงจะต้องคำนึงถึงระเบียบข้อบังคับต่างๆให้เป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์ที่ถูกต้อง

ส่วนการเยียวยาผู้ประสบภัย ตนได้รับทราบว่าในวันนี้การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติหรือผลกระทบจากภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในระยะแรกจะใช้จ่ายจากเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีอยู่จำนวนหนึ่ง ทุกจังหวัดใช้เวลาในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ที่ 20 ล้านบาท เรามีในส่วนนี้ที่จะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ดำเนินการร่วมกัน หากไม่เพียงพอหรือเกินขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดจะสามารถจ่ายเงินทดลองราชการตามระเบียบกระทรวงการคลังได้เลยว่าด้วยเงินทดลองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินพ.ศ 2562 และเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทุกจังหวัดได้วงเงินขั้นต้น ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้ เราได้รับทราบว่ากรมบัญชีกลางได้อนุมัติให้จังหวัดที่ประสบภัยในภาคเหนือแล้วเพิ่มขึ้นเป็นจังหวัดละ 100 ล้านบาทก็ถือว่าเป็นการทำงานที่รวดเร็วและไม่มีการกระจุกตัวอยู่แค่ส่วนกลางเท่านั้นแต่เรากระจายอำนาจให้หน้างานสามารถที่จะตัดสินใจ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้โดยเร็วที่สุด

นางสาวธีรรัตน์ ย้ำว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้นิ่งนอนใจได้ตั้งศูนย์บัญชาการซึ่งจะมีการประชุมกันในบ่ายวันนี้ด้วยจะมีการนำรวมกำลังของนายกรัฐมนตรีทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะร่วมกันทำงานและวันนี้ มีการตั้งศูนย์กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ปภแล้วจะทำให้การรับรู้ข้อมูลและการส่งต่อข้อมูลการสื่อสารต่างๆเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีเอกภาพในทิศทางเดียวกัน ต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยต่างๆลงไปเป็นจำนวนมากเราจะเห็นภาพชุลมุนวุ่นวายแต่เราจะเห็นจิตใจและความเสียสละของทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือจริงๆใครทำอะไรได้ทำก่อนช่วยเหลืออะไรได้ช่วยก่อนซึ่งถือเป็นค่านิยมที่ดีของประเทศไทยของเราที่มีสืบต่อกันมาทุกครั้งที่เกิดภัยพิบัติ เราจะได้เห็นการรวมใจช่วยกันเพื่อประโยชน์ส่วนรวมเสมอ


นส.ธีรรัตน์ ยังนำเสนอขอสรุปถึงการสั่งการของนายกรัฐมนตรีผ่านไปยังกระทรวงต่างๆที่อยู่ในกำกับได้ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ว่า ส่วนแรกอย่างที่ได้รับทราบว่าน้ำที่มาจำนวนมากส่วนหนึ่งมาจากจากต่างประเทศด้วย จึงมีแผนที่จะเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเมียนมาโดยทำงาน ร่วมกันเพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน ซึ่งตอนที่เดินทางไปแม่สายยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ได้ช่วยเหลือพี่น้องชาวเมียนมาที่อยู่ฝั่งตรงข้าม และการที่ต้องขยายพื้นที่รับน้ำ ระหว่างสองประเทศ เพราะในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก เราจึงต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือ โดยกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทยจะร่วมมือในการทำงาน เร่งพิสูจน์สัญชาติ ผู้ประสบภัย เพื่อที่จะให้ได้รับเงินเยียวยายังทั่วถึง การเร่งซ่อมแซมสะพานที่ขาดและชำรุด ดูในเรื่องการเดินทางของพี่น้องประชาชนให้สามารถเดินทางติดต่อการได้อย่างปลอดภัย การควบคุมราคาสินค้าที่จำเป็น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน การหามาตรการที่เร่งด่วนเพื่อเตือนภัยแก่ประชาชนและผลักดันระบบ SMS Alert ต้องมีประสิทธิภาพ ซึ่งวันนี้มีความคืบหน้าเมื่องบประมาณปี 68 ผ่านสภา เราจะสามารถผลักดันให้ระบบนี้ใช้ได้จริงทันที การให้ทุกภาคส่วนช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือนและถนน รวมถึงการซ่อมแซมบ้านเรือน รวมถึงการใช้ App ทางลัดเพื่อลงทะเบียนรับสิทธิ์เยียวยาเพื่อให้พี่น้องประชาชนสะดวกในการที่จะใช้มือถือติดต่อกับทางภาครัฐได้โดยตรง ไม่ใช่ใช้เฉพาะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แต่จะให้เป็นที่รวบรวมข้อมูลพื้นฐานของพี่น้องประชาชนให้ได้รับการช่วยเหลือทันที ไม่ต้องเสียเวลาตรวจสอบสิทธิพื้นฐาน การอพยพพี่น้องประชาชน สัตว์เลี้ยง เป็นหน้าที่ที่ทำงานร่วมกันของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การดูแลความเป็นอยู่ในศูนย์อพยพ การดูแลเรื่องยารักษาโรคกลุ่มเปราะบาง รวมถึงการเตรียมความพร้อมในพื้นที่ที่น้ำกำลังลงไปถึง การดำเนินการเกี่ยวกับการเตือนภัยในพื้นที่สูง ทางกรมทรัพยากรธรณีได้มีความพร้อมที่จะรับมือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การเร่งตรวจสอบ เร่งปรับปรุงการเสริมความเข้มแข็งในคันกั้นน้ำ ระบบระบายน้ำ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทยจะทำงานร่วมกัน การตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจาการลงพื้นที่พบว่าน้ำ อาหารมีอย่างทั่วถึงเพียงพอ แต่เราคาดการณ์สถานการณ์ว่าน้ำยังคงมีต่อเนื่องใน 2-3สัปดาห์นี้ ดังนั้นการช่วยเหลือจึงสามารถลำเลียงไปได้ การที่จะใช้งบกลางในการดูแลพี่น้องประชาชนจะต้องเป็นไปด้วยความรวดเร็ว จะต้องลดข้อจำกัดในการช่วยเหลือประชาชนให้หมดไป

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า การแก้ไขปัญหาน้ำในระยะยาวที่เราถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ เราตั้งใจที่จะทำมาหลายปีก่อนหน้านี้แล้ว เราไม่อยากให้พูดถึงว่าทำไมเดี๋ยวน้ำท่วม เดี๋ยวน้ำแล้ง ตนก็เป็นคนหนึ่งที่เคยประสบปัญหานี้ เช่นกัน ดังนั้นวันนี้เรามาร่วมกันทำงาน มาเริ่มก้าวนับหนึ่งอีกครั้ง โดยการนำผลการศึกษาในอดีต นำปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาทำงานแบบบูรณาการและทำให้งานสำเร็จโดยเร็ว มั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานและทุกภาคส่วนอย่างดี และต้องขอบคุณสว.ที่ห่วงใยพี่น้องประชาชน เรายินดีที่จะรับฟังความเห็นของทุกคนที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนขอให้สื่อสารและส่งต่อข้อมูลเหล่านั้นมายังพวกเราจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สั่งสูงสุด.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ